10 วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำอย่างไร มีข้อห้ามอะไรบ้าง

10 วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำอย่างไร มีข้อห้ามอะไรบ้าง
10 วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำอย่างไร มีข้อห้ามอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงนี้ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มทยอยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 กันมากขึ้น ซึ่งหากใครที่กำลังจะไปฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือเพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 มาหมาดๆ ละก็ มาดูสิว่าควรมีวิธีปฏิบัติอย่างไรในการดูแลตัวเองหลังฉีดวัคซีนโควิดกันมาบ้าง มีอาการไหนที่ต้องสังเกต หรือมีอาหารการกินอะไรที่ต้องงดบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลยค่ะ

 

10 วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำอย่างไร มีข้อห้ามอะไรบ้าง


การฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถช่วยลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดได้ ช่วยให้เราสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะไปช้อปปิ้ง ทานอาหาร หรือทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร เช่น กู้เงิน สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สมัครบัตรเครดิต ก็ทำได้สบายๆ ซึ่งหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 มีวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ดังนี้

1. สังเกตอาการ 30 นาทีหลังฉีดวัคซีน

หลังจากฉีดวัคซีนโควิด ทางเจ้าหน้าที่จะให้เรานั่งพักดูอาการในบริเวณที่เขาจัดไว้ให้เป็นเวลาประมาณ 15-30 นาที หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น หน้ามืด เวียนหัว คลื่นไส้ หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

2. สังเกตอาการต่อที่บ้าน

เมื่อกลับมาถึงบ้านก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะอาการข้างเคียงต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้หลังจากฉีดวัคซีน ซึ่งอาการข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปไม่เป็นอันตรายและจะกายได้เองใน 2-3 วัน ได้แก่ ไข้ต่ำ ๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน อ่อนเพลีย แต่หากมีอาการรุนแรง หรือมีอาการแพ้วัคซีน เช่น ไข้สูง ใจสั่น หายใจไม่ออก ผื่นขึ้นหรือมีอาการบวม หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

3. ทานยาพาราหากมีไข้

หากมีอาการไข้ ตัวร้อน หรือปวดเมื่อย ให้ทานยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม 1-2 เม็ด หากไม่หายสามารถกินซ้ำได้อีกครั้ง แต่ควรห่างออกไป 4-6 ชั่วโมง หลังจากเม็ดแรก แต่ถ้ามีไข้สูงมาก ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน

4. งดออกแรงแขนข้างที่ฉีดวัคซีน

หลังฉีดยาจะมีอาการปวดๆ ตึงๆ ที่แขนข้างที่ฉีดยาได้ ให้งดออกแรงแขนข้างที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 วัน เพราะอาจทำให้ปวดแขนมากกว่าเดิม

5. งดสูบบุหรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลังฉีดวัคซีนภายใน 24 ชั่วโมง ห้ามสูบบุหรี่ และห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะอาจไปกระตุ้นอาการผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

6. ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ

หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ ประมาณ 1-2 ลิตร เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี และป้องกันเลือดอุดตัน

7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทั้งยังช่วยลดอาการอ่อนเพลียหลังจากฉีดวัคซีนได้อีกด้วย

8. สังเกตอาการให้ครบอย่างน้อย 7-30 วัน

สำหรับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากฉีดวัคซีน จะพบน้อยลงหลังจากผ่านไป 3 วัน แต่ทั้งนี้ก็ควรสังเกตอาการให้ครบอย่างน้อย 7-30 วันเพื่อความปลอดภัย

9. สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปข้างนอก

แม้จะฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วหรือไม่ก็ตาม ก็ห้ามประมาทเด็ดขาด หากต้องออกไปข้างนอกก็ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และหมั่นล้างมือบ่อยๆ

10. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง

เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองแข็งแรงยิ่งขึ้น หากมีเวลาแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที นอกจากจะได้เผาผลาญไขมันแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมีความยืดหยุ่น ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วยนะ

และนี่ก็คือ 10 วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เพื่อนๆ สามารถนำไปทำตามได้ง่ายๆ พร้อมกับสามารถนำไปแชร์ให้กับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ได้เลยค่ะ ทั้งนี้หากใครที่มีอาการข้างเคียงผิดปกติหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรรีบไปพบแพทย์ทันที หรือโทร. 1669

สนใจซื้อประกันวัคซีนโควิด-19

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครที่ต้องการเพิ่มความอุ่นใจ เพราะไม่รู้ว่าจะไปเสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 จากที่ไหนมาบ้างในช่วงนี้ ก็สามารถ ซื้อประกันโควิด-19 กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันโควิด-19