ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร
ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใบขับขี่ หรือ ใบอนุญาตขับรถ ถือเป็นเอกสารสำคัญทางราชการที่สำคัญเทียบเท่ากับบัตรประชาชนเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเอกสารที่บ่งบอกถึงการอนุญาตให้บุคคลนั้นมีความสามารถในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน ซึ่งใบขับขี่จะมีอายุตั้งแต่ 2-5 ปี แล้วแต่ประเภทของใบขับขี่ ซึ่งภายหลังจากที่ใบขับขี่หมดอายุแล้ว ควรไปต่อใบขับขี่ให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดและมีบทลงโทษหากขับขี่รถในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ ซึ่งมีอัตราค่าปรับสูงสุดถึง 2,000 บาท แล้วการต่อใบขับขี่ มีขั้นตอนอย่างไร ต้องต่อใบขับขี่ภายในก่วันนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ใบขับขี่ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง ซึ่งสามารถแยกออกตามประเภทรถยนต์ที่ใช้งาน ดังนี้

1. ใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว, ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อชั่วคราว และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว อายุ 2 ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท

2. ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ได้จากการต่อใบขับขี่หลังจากใช้ใบขับขี่ชั่วคราวครบ 2 ปี ซึ่งจะมีอายุใช้ได้ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท

3. ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ต่ออายุจากใบขับขี่รถยนต์สามล้อจากชนิดชั่วคราว ไปเป็นชนิด 5 ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท

4. ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ ต้องเป็นผู้มีใบขับขี่อยู่แล้ว โดยใบขับขี่จะมีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 300 บาท

5. ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ หรือ รถตุ๊กตุ๊ก ต้องเป็นผู้มีใบขับขี่อยู่แล้ว โดยใบขับขี่จะมีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 150 บาท

6. ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ต่ออายุใบขับขี่รถจักรยานยนต์จากชนิดชั่วคราว ไปเป็นชนิด 5 ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท

7. ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เช่น วินมอเตอร์ไซค์ ต้องมีใบขับขี่รถจักรยายนยนต์ส่วนบุคคลก่อน โดยใบขับขี่จะมีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 150 บาท

8. ใบอนุญาตขับรถบดถนน ต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตรกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยทางหลวง และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก อบรมการขับรถอย่างปลอดภัย และมารยาทในการขับรถ ใบขับขี่มีอายุ 5 ปี / ค่าธรรมเนียม 250 บาท

9. ใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์ มีอายุ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท

10. ใบอนุญาตขับรถชนิดอื่น นอกจากที่กล่าวมาในข้อ 1 ถึง ข้อ 9 โดยจะมีอายุ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 100 บาท

11. ใบขับขี่สากล ต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ชนิด 5 ปี หรือตลอดชีพ จึงจะสามารถยื่นขอทำใบขับขี่สากลได้ โดยใบขับขี่สากลจะมีอายุ 1 ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อใบขับขี่ภายในกี่วัน มีขั้นตอนอย่างไร

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่

สำหรับใครที่ใบขับขี่หมดอายุ แนะนำให้ควรต่อใบขับขี่ภายใน 1 ปี หรือต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 30 วัน โดยทางกรมขนส่งทางบกได้มีมาตรการความปลอดภัยในการต่อใบขับขี่ในช่วงสถานการณ์โควิด โดยให้ผู้ที่ต้องการต่อใบขับขี่ สามารถขอดำเนินการอบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ได้ล่วงหน้า เพื่อนำผลการผ่านการอบรมดังกล่าวมาดำเนินการต่ออายุใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งโดยไม่ต้องเสียเวลาในการอบรม โดยมีการให้บริการอบรมผ่านระบบ e-Learning ทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่

  1. การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล อบรม 1 ชั่วโมง
  2. การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ขาดต่ออายุเกิน 1 ปี อบรม 2 ชั่วโมง
  3. การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง อบรม 2 ชั่วโมง
  4. การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ อบรม 3 ชั่วโมงทั้งนี้ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถจะได้รับสิทธิการยกเว้นการทดสอบข้อเขียนหรือทดสอบขับรถ แล้วแต่กรณี

โดยผลการอบรมออนไลน์มีอายุ 90 วัน นับแต่วันที่ผ่านการอบรม เพื่อให้มีระยะเวลาในจองคิวล่วงหน้าผ่านทางแอปพลิเคชั่นและเตรียมเอกสารประกอบการดำเนินการให้เรียบร้อย ซึ่งต้องใช้ใบรับรองแพทย์ที่ออกก่อนวันยื่นคำขอไม่เกิน 1 เดือน ยื่นประกอบด้วย และเมื่อถึงวันจองคิวก็สามารถเดินทางไปต่อใบขับขี่ตามสำนักงานขนส่งที่เลือกไว้ได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: กรมขนส่งทางบก

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เพราะใบขับขี่เป็นเอกสารสำคัญเทียบเท่ากับบัตรประชาชน เราจึงควรต้องทำการต่ออายุทุกครั้งเมื่อใบขับขี่หมดอายุ ที่สำคัญควรขับขี่ปลอดภัย ไม่ประมาท และหากใครที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อกับมาสิได้เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ รวมถึง พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 และผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ อีกมากมาย

banner-blog-masii-ci-2020