เช็กด่วน! สัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจมีอาการของ “ โรคซึมเศร้า ” …พร้อมตอบคำถาม! ประกันสุขภาพ คุ้มครองโรคทางจิตเวชหรือไม่ ที่นี่!

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จากกรณีนักร้องดัง URBOYTJ หรือ เต๋า-จิรายุทธ ผโลประการ โพสต์ขอยุติบทบาทในงานทำงานสักพัก เนื่องจากป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและไบโพลาร์ ก่อนจะหายตัวไปแล้วตามหาจนพบ จนกลายเป็นข่าวใหญ่ ซึ่งแม้ว่า โรคซึมเศร้า และ โรคไบโพลาร์ จะไม่ใช่คำใหม่ในสังคมไทย หรือสังคมโลก แต่ความร้ายกาจของโรคทางจิตเวชนี้ก็ได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปไม่น้อย วันนี้ มาสิ จึงขอชวนคุณมา เช็กด่วน! หากมีอาการเหล่านี้ ร่างกายกำลังส่งสัญญาณว่า คุณอาจมีอาการของ “ โรคซึมเศร้า ” หรือ สุขภาพจิต กำลังมีปัญหา รู้ก่อนสายเกินแก้ … พร้อมตอบทุกข้อสงสัย และคำถามที่พบบ่อย ว่า เป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคทางจิตเวช สมัคร ประกันสุขภาพ ได้หรือไม่? เคลมประกันสุขภาพอย่างไร? บริษัทประกันไหนรับบ้าง? ที่นี่มีคำตอบครับ …

เช็กด่วน! สัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจมีอาการของ “ โรคซึมเศร้า ”

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

สัญญาณบ่งบอกอาการ

  1. รู้สึกสิ้นหวัง มองว่าตัวเองไม่มีค่า โดดเดี่ยว รู้สึกว่าทำอะไรก็ผิดไปหมด
  2. ขาดความสนใจในสิ่งรอบตัว ความชอบหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เคยทำ รวมถึงขาดความสนใจในกิจกรรมทางเพศ
  3. เบื่อหรือเจริญอาหารมากยิ่งขึ้น จนทำให้น้ำหนักตัวมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
  4. มีอาการนอนไม่หลับ หรือนอนมากกว่าปกติ
  5. รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ทำสิ่งต่างๆ อย่างเชื่องช้า
  6. ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ (มีงานวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่แล้ว “ผู้ชาย” ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะหงุดหงิดง่ายกว่าปกติ เอาความโกรธไปลงกับสิ่งอื่น ส่วน “ผู้หญิง” อาจมีอาการรอบเดือนผิดปกติร่วมด้วย)
  7. ขาดสมาธิและทักษะทางด้านความจำเวลาทำสิ่งต่างๆ
  8. คิดถึงเรื่องของความตาย หรือการฆ่าตัวตาย

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

วิธีการรักษา

  • การรักษาแบบจิตบำบัด ด้วยการประคับประคองผู้ป่วย รับฟัง และเข้าใจถึงสาเหตุที่มาของความเครียดในตัวผู้ป่วย
  • การรักษาโดยทานยา ตัวยาจะปรับส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ให้อยู่ในระดับสมดุลได้ผลดี และเห็นผลเร็ว แต่ต้องเป็นยาที่ได้รับจากแพทย์เท่านั้น

โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายได้ หากสงสัยว่าเป็น ควรรีบพบแพทย์ สายด่วนโทร 1323 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขครับ

ที่มา: rama

masii ขอตอบ! ประกันสุขภาพ คุ้มครองโรคทางจิตเวชหรือไม่!?สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

เงื่อนไขของ ประกันภัย หรือ ประกันสุขภาพ ทั่วไป จะมีข้อยกเว้นไม่คุ้มครองโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท โรคเครียด เป็นต้น เนื่องจากผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายและทำร้ายตัวเองสูง ประกันภัยจึงไม่คุ้มครองผู้ที่มีอาการป่วยนี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบางบริษัทประกันได้เพิ่มความคุ้มครองโรคทางจิตเวชขึ้นมาแล้วโดยบางกรมธรรม์จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน ( IPD ) กรณีป่วยเป็นโรคทางจิตเวชเพื่อรองรับการเจ็บป่วยและอาการผิดปกติในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังถือเป็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ซื้อประกันอีกด้วยครับ

สำหรับผู้ที่ป่วยเป็น โรคทางจิตเวช แต่เข้ารับการรักษาตลอดจนหายเป็นปกติแล้วอาจปรึกษากับบริษัทประกันก่อนซื้อประกันใดๆ โดยเฉพาะ ประกันสุขภาพ ได้ พร้อมแสดงหลักฐานยืนยันการรักษา เนื่องจากโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล หรือโรคเครียด เป็นโรคที่หากได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเพียงแต่ต้องดูแลตัวเองสม่ำเสมอ การยืนยันและตอบคำถามตามจริงอาจช่วยทำให้บริษัทประกันมั่นใจว่าเราไม่มีความเสี่ยงในการทำร้ายตัวเอง

ประกันสุขภาพ หรือ ประกันภัย ที่คุ้มครองโรคทางจิตเวช มีหรือไม่!?

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

มาสิ ต้องขอตอบนะครับ ว่า ประกันที่คุ้มครองโรคทางจิตเวชมีเฉพาะบางกรมธรรม์และบางบริษัทเท่านั้น ก่อนซื้อประกัน เราควรศึกษาเงื่อนไขในกรมธรรม์และตอบคำถามสุขภาพตามจริง โดย

  • ประกันสุขภาพ : ประกันสุขภาพบางแผนอาจคุ้มครองโรคทางจิตเวชได้ ทั้งนี้เงื่อนไขขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ที่เลือกซื้อ
  • ประกันชีวิต : สำหรับผู้ป่วยจิตเวชบางกรณีอาจสามารถทำประกันชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษากับบริษัทประกันและตอบคำถามสุขภาพตามจริงเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณา

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช อย่างไร?

ประกันสุขภาพ บางแผน อาจมีความคุ้มครองโรคทางจิตเวชเพิ่มเข้ามาด้วยโดยอาจคุ้มครองในกรณีที่เป็นผู้ป่วยใน ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีนี้อาจมีราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากโรคทางจิตเวชไม่อยู่ในความคุ้มครองพื้นฐาน เหมาะสำหรับผู้ที่กังวลว่าอาจจะเป็นโรคทางจิตเวชและผู้ที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยทางจิตเวชอยู่แล้วควรปรึกษากับบริษัทประกันและแถลงสุขภาพกับบริษัทตามความจริงเนื่องจากผู้ป่วยถือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง บริษัทประกันอาจไม่อนุมัติให้ทำประกันได้แต่หากมีการรักษาอย่างต่อเนื่องหรือได้รับการวินิจฉัยว่าหายแล้วก็อาจมีโอกาสทำประกันได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทครับ

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

เป็น โรคซึมเศร้า เบิกประกันได้หรือไม่?

หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น โรคซึมเศร้า แต่มี ประกันสุขภาพ ไว้อยู่แล้ว ค่ารักษาพยาบาลส่วนนี้สามารถเบิกประกันได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่เราเลือกซื้อ หากกรมธรรม์คุ้มครองโรคทางจิตเวชก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ทั้งนี้โรคซึมเศร้า หรือโรคทางจิตเวชอื่นๆ เป็นโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษายาวนาน เราควรดูเงื่อนไขในกรมธรรม์และวงเงินด้วยว่าคุ้มครองอย่างไรด้วยวงเงินเท่าไร เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาลจริงของเราหรือไม่ครับ

 

ข้อยกเว้นที่ ประกันสุขภาพ ไม่คุ้มครอง

หากผู้เอาประกันเข้าข่ายกรณีเหล่านี้ ประกันสุขภาพ อาจไม่คุ้มครอง

  1. โรคที่เป็นมาก่อนการทำประกัน (Pre-existing Medical Condition)

ประกันสุขภาพจะไม่คุ้มครองโรคหรืออาการที่เป็นมาก่อนการทำประกันหรือโรคที่กำลังรักษาอยู่

  1. การตั้งครรภ์ แท้งบุตร และคลอดบุตร

ส่วนใหญ่ในแผนประกันพื้นฐานจะไม่ครอบคลุมถึงการตั้งครรภ์ แท้งบุตร และคลอดบุตร ถึงอย่างนั้นเราสามารถซื้อแผนเสริมเพื่อให้คุ้มครองกรณีนี้ได้

  1. โรคที่เป็นขณะอยู่ในระยะเวลารอคอย ( Waiting Period )

หากยังอยู่ในระยะเวลารอคอย ประกันอาจไม่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์

  1. การพยายามทำร้ายตัวเองหรือการฆ่าตัวตาย

การพยายามทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตาย หรืออาการบาดเจ็บที่เกิดขณะเมาสุราไม่อยู่ในความคุ้มครองของประกัน

  1. อาการหรือโรคทางจิตเวช

ผู้ที่มีอาการหรือป่วยเป็นโรคทางจิตเวชถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่มักจะเป็นข้อยกเว้นในการทำประกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้ง เรื่องราวเกี่ยวกับวิธีการสังเกตตนเอง ว่าคุณเข้าข่ายของ โรคซึมเศร้า หรือไม่ พร้อมวิธีการรักษา และ เรื่องราวของ ประกันสุขภาพ กับ โรคทางจิตเวช ที่ มาสิ ได้นำมารวบรวมแล้วสรุปเป็น Q&A ในคำถามที่ผู้คนมักสงสัยกัน อย่างไรแล้ว การดูแลสุขภาพของตนเองก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญนะครับ ยิ่งในยุคที่เราต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดมากหน่อยเช่นนี้ จะห้ามไม่ให้เครียดคงไม่ได้ มาสิ จึงขอส่งกำลังใจ และเป็นกำลังใจห้องทุกๆ คน สู้! และ ลุย! ด้วยประโยคยอดฮิตที่ว่า “ ความท้าทายทำให้เราเข้มแข็ง ” และเพราะใคร ๆ ก็เจอปัญหาด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้น … “ ทุกปัญหาย่อมมีทางออก ” จริงไหมครับ หรือหากคุณเหงา เข้า “ มาสิบล็อก ” มาอ่านบทความดีๆ ที่เรามีอัปเดตทุกวันกันดีกว่าครับ … ไม่เพียงแต่บทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และผลิตภัณฑ์ประกันภัยเท่านั้น แต่วาไรตี้และไลฟ์สไตล์ ก็สนุกไม่น้อย รับรองครับ

สัญญาณ โรคซึมเศร้า ประกันสุขภาพ คุ้มครอง โรคทางจิตเวช

นอกจากนี้ หากใครที่ต้องการทำ ประกันสุขภาพ ไม่ว่าเป็น ประกันโรคหัวใจ ประกันโรคร้ายแรง ประกันโรคมะเร็ง ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ประกันสุขภาพเด็ก ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ ประกันไข้เลือดออก หรือ ประกันสุขภาพในความคุ้มครองอื่น ๆ สามารถเลือกสมัครประกันสุขภาพออนไลน์ผ่าน มาสิ ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ คลิกที่นี่ หรือโทร 02 710 3100  รวมถึงทัก LINE @masii มาปรึกษากับพนักงานของเราได้เลยครับ

สนใจ ประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ ประกันโควิด ”

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison