จากการเสด็จเยี่ยมราษฏร สู่โครงการหลวงแห่งแรกที่ดอยอ่างขาง

จากการเสด็จเยี่ยมราษฏร สู่โครงการหลวงแห่งแรกที่ดอยอ่างขาง
จากการเสด็จเยี่ยมราษฏร สู่โครงการหลวงแห่งแรกที่ดอยอ่างขาง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จากความตั้งใจในการเสด็จพระราชดำเนินเพื่อเยี่ยมราษฏรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่หมู่บ้านผักไผ่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยในระหว่างการเดินทางที่ต้องผ่านดอยอ่างขาง ก็ได้ทรงทอดพระเนตรเห็นว่าชาวเขาส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นยังมีความยากจน รวมถึงมีการทำไร่เลื่อนลอยที่ทำลายทรัพยากรป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร ที่หากปล่อยให้มีการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยต่อไปก็อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศโดยรวมได้ จึงได้มีการพระราชดำริที่จะจัดตั้งโครงการหลวงขึ้นพร้อมกับได้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อเป็นเงินก้อนแรกในการดำเนินงานวิจัยเกี่ยวกับการเพาะปลูกพันธุ์พืชและส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้กับชาวเขาบนดอยทั้งหมด 9 หมู่บ้านได้แก่บ้านหลวง บ้านคุ้ม บ้านนอแล บ้านปางม้า บ้านป่าคา บ้านขอบด้ง บ้านผาแดง บ้านสินชัย และบ้านถ้ำง๊อบ ซึ่งประกอบไปด้วยประชากร จำนวน 4 เผ่า อันได้แก่ ไทยใหญ่ มูเซอดำ ปะหล่อง และ จีนยูนนาน

ส่วนการพัฒนางานของโครงการหลวงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีดำริให้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิเพื่อที่ดำเนินงานในลักษณะองค์กรนิติบุคคลและมีกฏหมายรองรับภายใต้ชื่อใหม่ว่า”มูลนิธิโครงการหลวง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่วนแนวทางในการดำเนินงานของสถานีโครงการหลวงดอยอ่างขางนั้นมีตั้งแต่

1. หน้าที่ในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาผลไม้เขตหนาวและป่าไม้เช่นพันธุ์พืช สตรอเบอรี่ อาร์ติโช๊ค พลับ พลัม บ๊วย กีวีฟรุ้ท รวมถึงศึกษาพันธ์ไม้โตเร็วและทดสอบพันธุ์ไม้ดอกและไม้สมุนไพรต่างๆ

2. สถานที่อบรมและเผยแพร่ผลงานแก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรรวมถึงให้ความรู้กับนักวิชาการ นักศึกษาและผู้ที่สนใจทั้งในและต่างประเทศ

3. ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวเขาชนเผ่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปะหล่อง มูเซอ ไทยใหญ่ และจีนฮ่อโดยมีส่วนราชการต่างๆ ร่วมดำเนินงานในรูปคณะทำงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอ่างขาง โดยมีกิจกรรมสำคัญที่ดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการร่วมพัฒนาแหล่งน้ำและวางแผนการใช้ที่ดิน งานทดสอบและส่งเสริมพืชเครื่องดื่มชาอูหลงและชาอื่น ๆ งานส่งเสริมผัก งานส่งเสริมไม้ดอกไม้ผล สตรอเบอรี่ กาแฟ

ปัจจุบันสถานีโครงการหลวงดอยอ่างขางถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ๆ มีผู้เดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก เพราะด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน ที่ส่งผลให้ดอยอ่างขางกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งของโลก และยังเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนพื้นที่ยาเสพติดให้เป็นพื้นที่เพาะปลูกอย่างสมบูรณ์ ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นการช่วยให้เกษตรชาวเขาบนที่ราบสูงได้มีอาชีพและมีรายได้จากที่ทำกินเป็นของตนเอง โดยไม่ต้องหันไปพึ่งพาการค้ายาเสพติดส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ชีวิตครอบครัวมีความสุขมากขึ้นและมั่นคงมากขึ้น