ประกันภัยแบรนด์ดังกับไม่ดัง สำคัญไหมในการซื้อ ประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยแบรนด์ดังกับไม่ดัง สำคัญไหมในการซื้อ ประกันภัยรถยนต์
ประกันภัยแบรนด์ดังกับไม่ดัง สำคัญไหมในการซื้อ ประกันภัยรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

 

    บริษัท ประกันภัยรถยนต์ ในปัจจุบันมีมากมายหลายบริษัททั้งของคนไทยเองทั้งบริษัทจากต่างชาติ ยังไม่รวมถึงที่มีคนพูดถึงอีกว่า ประกันภัยแบรนด์ดัง หรือประกันภัยไม่ดัง หลากหลายปัจจัยทำให้การจะเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ซักกรมธรรม์เป็นเรื่องที่ หลายๆ คนเหนื่อยใจมากๆ เพราะปัจจัยการเลือกเยอะแยะไปหมด วันนี้มาสิจึงขอนำเรื่องประกันภัยแบรนด์ดังหรือประกันภัยไม่ดังสำคัญไหมถ้าจะดึงมาเป็นปัจจัยในการซื้อประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์แบรนด์ดังคืออะไร?

  • คือบริษัทประกันภัยที่มีคนพูดถึงเยอะๆ ตามเว็บไซด์ต่างๆ มีรีวิวเยอะๆ ครับ ซึ่งแบรนด์ดังนี้ก็ไม่ได้การันตีเสมอไปนะครับ ว่าจะได้ของดีที่สุด เพราะจริงๆแล้วการซื้อประกันภัยรถยนต์มีหลายปัจจัยที่จะทำให้เรา(ผู้ซื้อ) รู้สึกว่าประกันภัยที่ซื้อนี้ดีที่สุดสำหรับเรา

ถ้าแบรนด์ดังการันตีไม่ได้ว่าดี จะเลือกประกันภัยรถยนต์อย่างไร?

มาสิมีข้อแนะนำดังนี้

เน้นบริการหลังการขาย
ลองอ่านดูรีวิวต่างๆ ว่าบริษัทที่เราจะซื้อประกันนั้น มีบริการหลังการขายอย่างไรบ้าง ดีหรือไม่ดี  บางครั้งแบรนด์ดังบริการดี แต่มีลูกค้าเยอะก็อาจจะทำให้เราได้รับการบริการล่าช้า จนเรารู้สึกว่าได้รับบริการหลังการขายที่ไม่ดีก็ได้ครับ กลับกันหากซื้อกับแบรนด์ไม่ดัง แต่มีบริการหลังการขายที่ดีเทียบเท่าแบรนด์ดัง ก็คงดีไม่ใช่น้อยใช่ไหมครับ เพราะคนได้รับประโยชน์คือเรา(ผู้ซื้อ)นั้นเอง

ตัวอย่างบริการหลังการขายดีๆ เช่น

  • ประกันมาจุดเกิดเหตุเร็ว
  • เคลมรถเราเร็วไม่อิดออด
  • บริการเสริมที่ให้มาตอนทำกรมธรรมใ์สามรถใช้งานได้จริงและไม่มีรายจ่ายแอบแฝง

อู่ซ่อมรองรับเยอะไหม?
ไม่ว่าจะแบรนด์ดังหรือไม่ดังก็ต้องมองส่วนนี้ครับ เพราะหากมีอู่รองรับน้อย ต่อให้แบรนด์ดังยังไง เคลมทีนึงก็รอนานเลยล่ะครับ ซ้ำอู่น้อยยังรวมถึงอาจจะไม่มีอู่ในแถวๆ บ้านเราด้วย  ทำให้เราต้องขับรถออกไปไกลเพื่อที่จะได้ซ่อมได้ ซึ่งคงไม่ดีใช่ไหมล่ะครับ ซื้อแล้วยังต้องเดินทางไกลอีก


มีศูนย์บริการใกล้เราหรือไม่?
อีกข้อที่สำคัญมากๆ หากซื้อประกันแบรนด์ดังแล้วเวลาเกิดอุบัติเหตุต้องรอประกันมาถึงที่เกิดเหตุนานเป็นชั่วโมงก็คงไม่ดีใช่ไหมครับ ฉะนั้นเราจึงควรมองบริษัทประกันที่มีศูนย์บริการใกล้บ้านเรา และมีข้อดีตามข้อ 1 และ 2 ที่เรากล่าวไปนั้นประกอบด้วย ก็จะทำให้เราได้ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับเรานั้นเอง

ช่องทางในการซื้อ
ว่าสามารถซื้อได้สะดวกไหม มีบริการระหว่างซื้ออย่างไรบ้าง เช่น ซื้อออนไลน์ได้ไหม แล้วมีเมสเสจเจอร์มารับเอกสาร  เป็นต้น  หากแบรนด์ดังแต่ไม่อำนวนความสะดวกในการซื้อเลย ให้เราต้องลำบากพยายามหาทางซื้อให้ได้เองแล้วละก็ แนะนำให้มองที่แบรนด์ไม่ดัง แต่มีการอำนวยความสะดวกที่ดีดีกว่าครับ

ความมั่นคงของบริษัทประกันภัย
ปัจจัยแบรนด์ดังหรือไม่ดัง มาถึงข้อนี้อาจจะไม่สำคัญเท่าไหร่แล้วล่ะครับ เพราะจุดนี้คือเราต้องดูว่าบริษัทประกันมีความมั่นคงหรือไม่ เพราะหากบริษัทที่เราซื้อไม่มั่นคงไม่มีสภาพคล่อง รวมถึงฐานะทางการเงินไม่ดี การจ่ายเงินค่าซ่อม หรือค่ารักษาพยาบาลให้เรา คงเป็นไปไม่ได้ เราจึงควรเลือกดูบริาํทที่มีความมั่นคงในระดับหนึ่ง โดยวิธีการตรวจสอบก็มีอยุ่หลายแบบ แต่มาสิขอแนะนำวิธีง่ายๆ ดังนี้

  • หากบริษัทประกันที่เราสนใจนั้นๆ อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ให้เราลองเข้าไปตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของบริษัทนั้นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.set.or.th
  • ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ของ สนง. คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่เว็บไซต์ www.oic.or.th ซึ่งบางทีก็จะมีลิสต์รายชื่อบริษัทประกันที่กำลังมีปัญหาอยู่ให้เราดู
  • ลองหาอ่านรีวิวหรือคอมเม้นท์ในเว็บไซต์ทั่วไป ว่ามีคอมเม้นท์แย่ๆ กับบริษัทประกันภัยที่เราจะซื้อหรือไม่ เช่น บริษัทประกันภัยบางรายชอบเบี้ยวไม่จ่ายค่าซ่อมรถให้อู่ ซึ่งพวกนี้เป็นสัญญาณที่ไม่ดีทั้งนั้น

สรุป

แบรนด์ดังหรือไม่ดังมีผลน้อยกว่าบริการหลังการขาย หรือองค์ประกอบอื่นๆ ครับ เพราะการใช้งานจริงแบรนด์ค่อนข้างที่จะไม่มีผลครับ อยู่ที่การบริการจากบริษัทประกันเท่านั้นครับ  คอมเม้นท์ รีวิวก็ไม่ช่วยอะไรครับ  ทำได้แค่เตือนใจเราก่อนซื้อเท่านั้น ดังนั้นเลือกที่ใช่สำหรับตัวเองจะดีที่สุดครับ

หากเพื่อนๆ ต้องการหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ ในส่วนรายละเอียดอื่นๆ สามารถลองใช้บริการที่ www.masii.com ได้ครับ

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนการตัดสินใจ ได้ที่ https://masii.co.th/thai/car-insurance