แชร์เทคนิค ‘ กินเจ ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี

กินเจ
แชร์เทคนิค ‘ กินเจ ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เทคนิคการ กินเจ อย่างถูกต้อง ผู้ที่ถือศีลกินเจนั้นจะต้องเลือกรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เพื่อทำให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร และมีสุขภาพที่ดีได้ในช่วงการละเว้นเนื้อสัตว์ และมีร่างกายแข็งแรงได้อย่างสมบูรณ์ วันนี้ masii จะมา แชร์เทคนิค ‘ กินเจ ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี ไปดูกันครับ …

แชร์เทคนิค ‘ กินเจ ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี

Fried chicken with chilli sauce template food background

การ กินเจ คือ ประเพณีในการถือศีลกินผัก งดการรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นไปตามวัฒนธรรมจากประเทศจีน ในลัทธิเต๋า โดยมีความเชื่อที่ว่าหากปฏิบัติตัวตามกฎข้อห้ามต่างๆ ในวันถือศีลกินเจ เป็น เวลา 9 วัน 9 คืน ในการละเว้น ไม่กิน ไม่ฆ่า และไม่เบียดเบียนสัตว์จะส่งผลบุญใหญ่ต่อชีวิต ซึ่งการงดเนื้อสัตว์นอกจากได้บุญแล้ว ยังแฝงนัยสำคัญทางด้านสุขภาพอีกด้วย

เทศกาลกินเจ เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่คนนิยมงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด หันมารับประทานพืชผักแทน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีของระบบการทำงานในร่างกาย และสุขภาพ สามารถทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ยังได้รับโปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้มีวันหยุดพักผ่อน

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ หลากหลายเชื้อชาติหันมานิยมในการ ถือศีล กินเจ มากขึ้น แต่อาหารเจในบ้านเรา มีไม่น้อยที่เป็นของทอด มีส่วนผสมของแป้ง และน้ำมันอยู่มาก หากรับประทานเข้าไปเยอะๆ อาจจะส่งผลต่อร่างกายมากกว่าเดิมได้

แชร์เทคนิค ‘กินเจ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี

นอกจากนี้นวัตกรรมการผลิตอาหารที่มีมากขึ้น จนมีการคิดค้นการแปรรูปอาหารเจชนิดต่างๆ ให้เหมือนเนื้อสัตว์เพื่อรสชาติที่ดี อย่างไรก็ตามการผลิตอาหารทดแทนเหล่านี้อาจมีการใส่สารเคมี สารกันบูด หรือสารปนเปื้อนที่มาก ทำให้มีโอกาสส่งผลไม่ดีต่อร่างกายของเราได้เช่นกัน

การตัดสินใจ ‘กินเจ’ ควรพิจารณาจากโภชนาการในเมนูอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้อาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ทั้งด้านร่างกาย และความสุขทางด้านจิตใจไปพร้อมๆ กัน

วิธีการ ‘กินเจ’ ที่ถูกต้อง 

วิธีเข้าร่วมเทศกาลกินเจ อย่างถูกต้อง ควรรับประทานอาหารเจ (งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด) งดผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม, หัวหอม, กระเทียมโทนจีน, กุยช่าย, ใบยาสูบและผักชี พร้อมทั้งงดอาหารรสจัด รวมถึงแยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น พร้อมรักษาศีลห้าควบคู่ไปด้วย 

แชร์เทคนิค ‘กินเจ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี

กินเจ อย่างไรให้มีสุขภาพดี
    • ทานของทอดให้น้อยลง เพื่อลดการเกิดแคลอรีที่สูง เกิดความอ้วนได้ง่าย ซึ่งจะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งได้
    • เน้นทานผักเป็นหลัก โดยให้เลือกทานผักหลายๆ ชนิด หลากหลายสี เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วน อาจเลือกรับประทานผัก และผลไม้สดร่วมด้วย เพราะจะทำให้มีเกลือแร่ เส้นใยอาหาร ได้วิตามินที่สูง ทำให้อิ่มเร็ว แถมยังช่วยปรับระบบการย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น
    • ควรมีโปรตีนมาทดแทนเนื้อสัตว์ เช่น ถั่วเหลือง เห็ด ธัญพืช และอาหารทดแทนเนื้อจากพืช (Plant-based Food) เพิ่มมากขึ้น เพราะอาหารเหล่านี้มีโปรตีนสูง สามารถทดแทนสารอาหารที่ขาดหายไปจากเนื้อสัตว์ในช่วงกินเจนี้ได้
    • การเลี่ยงอาหารรสจัด แน่นอนว่าการกินเจ ทำให้อาหารต่างๆ นั้นมีรสชาติที่ไม่ถูกปากเสียเท่าไร แต่ เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึง และดีต่อสุขภาพไตเป็นอย่างมาก เพราะใน 9 วันสำหรับการกินเจนั้น ทำให้ไตของเราสามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่
    • เลือกทานแป้งในปริมาณที่พอดี รวมถึงการทานข้าวผสมธัญพืชในช่วงกินเจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเสริมโปรตีน และพลังงานให้แก่ร่างกายได้ที่น่าสนใจ
  • เน้นทานบ่อย ในปริมาณพอดี แน่นอนว่าอาหารชนิดผัก ธัญพืช หรือถั่ว อาจจะทำให้ร่างกายนั้นหิวได้บ่อย ดังนั้นควรทานอาหารในปริมาณพอดี ไม่เยอะเกินไป ใช้การทานบ่อยๆ แทนจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่า และควรงดการทานของจุกจิกเพื่อแก้หิว
  • เลือกเมนูให้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผัด ตุ๋น นึ่ง ยำ และอบ ที่นอกจากจะทำให้เราไม่เบื่ออาหารเจแล้ว ยังสามารถเพิ่มคุณค่าของสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว
  • การออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ในช่วงเวลากินเจ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำ แน่นอนว่าหากเราไม่ได้รับประทานเนื้อสัตว์ รวมถึงแป้งที่อาจทำให้พลังงานของเราลดน้อยลง ซึ่งอาจจะเลือกเวลาการออกกำลังกายให้น้อยลง หรือออกกำลังกายให้เบาลง เพื่อความสมดุลของร่างกายในช่วงกินเจ

สำหรับ เทศกาลกินเจ ปี 2566 ใครที่ตั้งใจจะกินเจแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย เพราะนอกจากจะได้บุญได้กุศลกันอย่างอิ่มอกอิ่มใจแล้ว การพยายามรักสุขภาพควบคู่ไปจะทำให้ร่างกายกลับมากระปรี้กระเปร่า สามารถย่อย และฟื้นฟูได้ดียิ่งขึ้น หลังหมดช่วงเทศกาล กินเจ นี้อีกด้วย

ข้อมูล : โรงพยาบาลสมิติเวช

การกินเจ นอกจากจะถือเป็นความดี ในการละเว้นเนื้อสัตว์ช่วงหนึ่งในรอบปี เพื่อเป็นทานบารมี ศีลบารมี ชำระล้างจิตใจผู้ถือปฏิบัติให้สะอาดบริสุทธิ์แล้วนั้น ผู้ถือศีลกินเจยังได้ในเรื่องของสุขภาพที่ดีจากการรับประทานผัก และลดการได้รับศาลปนเปื้อนในเนื้อสัตว์อีกด้วย ถือว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ผู้รักษาสุขภาพห้ามพลาดเลยทีเดียวนะครับ สำหรับ เทศกาลกินเจ 2566 นี้ และแน่นอนว่า สุขภาพนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ทางที่ดีทุกๆ ควรมีหลักประกันที่ทำให้คุณมีความมั่นใจในทุกๆ ช่วงของชีวิต อย่าง ประกันสุขภาพ ที่ดูแลคุณยามเจ็บป่วย ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้องพักรักษาตัว ค่าแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมไปถึง เงินชดเชยรายได้ ในกรณีที่ต้องพักรักษาตัวด้วย ซึ่ง masii ขอแนะนำเลยว่า ประกันสุขภาพ นั้นก็ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ หรือ สามารถมอบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ masii ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison