เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพ่อจ. เชียงใหม่กับ 3 โครงการหลวงที่ไม่ควรพลาด

3 โครงการหลวงที่ไม่ควรพลาด
3 โครงการหลวงที่ไม่ควรพลาด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากจะพูดถึงการท่องเที่ยวในฤดูหนาว หลายคนคงจะต้องคิดถึงการท่องเที่ยวในรูปแบบของการพาตัวเองไปสัมผัสสายลมหนาว พร้อมรับอากาศที่สุดแสนสดชื่นบนดอยที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโครงการหลวงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการพัฒนาพื้นที่บนดอยสูงหลายแห่งให้จากแหล่งทำไร่เลื่อนลอย ปลูกฝิ่น ให้กลายพื้นที่สามารถสร้างประโยชน์ได้นานัปการ รวมถึงพลิกฟื้นป่าไม้ที่เคยแห้งแล้งให้กลับมาเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์

ส่วนประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการท่องเที่ยวโครงการหลวงที่นอกจากจะให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ทราบถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านการพลิกฟื้นผืนดินและชุบชีวิตให้เกษตรกรชาวเขาได้มีพื้นที่ในการทำกินและมีรายได้เป็นของตนเองแล้ว นอกเหนือนยิ่งไปกว่านั้นก็คือการเรียนรู้ตามแนวทางของพ่อหลวงผู้เป็นกษัตริย์นักพัฒนาในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเชิงเกษตรไปพร้อมกับการเรียนรู้ในเรื่องการวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชเมืองหนาวต่าง ๆ ที่ในวันนี้บทความของเราจะขอนำเสนอการท่องเที่ยว 3 โครงการหลวงตามรอยพ่อ จ.เชียงใหม่ ให้ได้เก็บกระเป๋าไปเที่ยวกันในหน้าหนาวนี้

  1. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จ.เชียงใหม่

ที่เปรียบเป็นโครงการหลวงต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ที่เกิดจากการพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อพัฒนาผืนดินบนดอยสูงประมาณ โครงการประมาณ 30 ไร่ นี้ให้กลายเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช และช่วยให้ราษฏรชาวเขาทั้งกะเหรี่ยงและม้ง ได้มีอาชีพเป็นของตนเอง ยกเลิกการปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย มาเป็นเกษตรกรชาวเขาอย่างเต็มตัว ส่วนความน่าสนใจเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่ได้แก่

  • การชมแปลงสาธิตไม้ผลเมืองหนาวภายในศูนย์ฯ แปลงปลูกผัก โรงเรือนเห็ดเมืองหนาว รวมถึงชมวิถีชีวิตของชาวเผ่าม้ง และกะเหรี่ยงเช่นชมการปักผ้า และการตีมีด
  • การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติชมทุ่งกุหลาบพันปีสีแดงและดอกพญาเสือโคร่ง
  1. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว จ.เชียงใหม่

ศูนย์ขนาดเล็กที่ประกอบด้วยชุมชนเผ่าม้ง 14 หมู่บ้าน 995 ครัวเรือน มีลักษณะพื้นที่เป็นป่าโปร่งผลัดใบ ที่เปิดให้เข้าเที่ยวชมและท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ตลอดปี โดยมีการชมแปลงสาธิตผลไม้เขตร้อน เป็นแหล่งเพาะปลูกมะม่วงพันธุ์ใหญ่เช่นพันธุ์ออร์วิน มะม่วงนวลคำ พร้อมกับสามารถท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้แก่การเรียนรู้ถึงวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของชาวเผ่าม้ง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้แก่น้ำตกน้ำตกตาดครกและน้ำตกตาดน้อยที่มีความน่าสนใจตรงที่เป็นแหล่งอาศัยของปลา แมลง ผีเสื้อและกล้วยไม้ป่า

  1. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

             สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์  เป็นอีกหนึ่งพื้นที่โครงการหลวงที่มีผู้สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวตลอดปี และมีมากในช่วงฤดูหนาวด้วยสภาวะของพื้นที่ที่เป็นหุบหุบเขาลาดชันตามแนวเขาสันปันน้ำจึงทำให้อากาศดีตลอดปี โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 21 องศาเซลเซียส ส่วนแนวทางการท่องเที่ยวนั้นมีทั้งการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมแปลงพืชผักเมืองหนาว ไม้ดอก ผักไฮโดรโพนิกส์ และงานวิจัยพืชเมืองหนาว สวนเฉลิมพระเกียรติแปดสิบพรรษาที่ตกแต่งด้วยกุหลาบพันปี และไม้ดอกไม้ประดับตามฤดูกาล ส่วนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนั้นได้แก่การชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้งที่หมู่บ้านม้งขุนกลาง ส่วนเส้นทางธรรมชาติได้แก่การเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และน้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริภูมิ / สวนหลวงสิริภูมิ ภายในสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์