เริ่มต้น ดูแลตัวเอง ใน วัย 40+ ยังไม่สาย เพื่อชีวิตบั้นปลายที่ยืนยาว

เริ่มต้น ดูแลตัวเอง ใน วัย 40+ ยังไม่สาย เพื่อชีวิตบั้นปลายที่ยืนยาว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่ไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพตัวเองเท่าใดนัก เมื่อถึงวัย 40+ อาจเริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามวัย แม้จะหลัก 4 แล้วการเริ่มต้นดูแลตัวเองในตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพื่อรับมือกับชีวิตบั้นปลายได้อย่างมีความสุขวันนี้ มาสิ ขอชวนเหล่าคนรักสุขภาพ มาอัปเดตเทรนด์สุขภาพกันหน่อย กับการ ดูแลตัวเอง ให้เป็น The Best Version อยู่เสมอ ไม่ว่าอายุจะเข้าสู่ตัวเลขใดก็ตาม ไปดูกันได้เลยครับ …

เริ่มต้น ดูแลตัวเอง ใน วัย 40+ ยังไม่สาย เพื่อชีวิตบั้นปลายที่ยืนยาว

เมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 40+ หรือที่เรียกกันว่า Silver Generation เป็นวัยกลางคนที่เปิดประตูก้าวสู่ช่วงสูงวัยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในช่วงวัยนี้จะเริ่มเห็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายชัดเจนขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพที่ไม่แข็งแรงกระฉับกระเฉงเท่าเมื่อก่อน รวมถึงสายตาที่เริ่มยาวขึ้น ผิวพรรณที่ไม่สดใส เริ่มมีริ้วรอย มีความหย่อนคล้อย และอีกมากมาย สำหรับคนที่ในอดีตไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพตนเองมากนักอาจคิดว่าเริ่มต้นตอนนี้อาจสายเกินไป แต่ความจริงแล้วไม่มีคำว่าสายสำหรับการดูแลสุขภาพ เพื่อการใช้ชีวิตบั้นปลายได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน ในวัย 40+ ก็เริ่มต้นดูแลตัวเองได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ครับ

1. เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

เมื่อถึงวัย 40+ ร่างกายมีการใช้พลังงานน้อยลงตามจำนวนกิจกรรมที่ลดลง จึงควรลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน โดยเน้นอาหารโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะปลา และเพิ่มแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายเริ่มร่อยหรอลงไป เช่น แคลเซียม สังกะสี และเหล็ก ซึ่งมีอยู่ในนม ถั่วเหลือง ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ และควรกินอาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่าง อบ แทนประเภทผัด ทอด จะช่วยลดปริมาณไขมันในอาหารได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด และดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 6–8 แก้วต่อวัน

อาหารเพื่อสุขภาพ

2. ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ

สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกสัก 30 นาทีต่อครั้ง ทำต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง โดยเริ่มจากการยืดเส้นยืดสายก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มความหนักขึ้น จนถึงระดับที่ต้องการ ทำอย่างต่อเนื่องจนถึงระยะเวลาที่ต้องการ จากนั้นค่อยๆ ลดลงช้าๆ และค่อยๆ หยุด เพื่อให้ร่างกายและหัวใจได้ปรับตัว

ออกกำลังกาย

3. สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์

การได้รับอากาศบริสุทธิ์จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคได้ เช่น สวนสาธารณะใกล้บ้าน สถานที่ท่องเที่ยว หรือการปรับภูมิทัศน์ภายในบ้านให้ปลอดโปร่ง สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก มีการปลูกต้นไม้ จัดเก็บสิ่งปฏิกูลให้เหมาะสม เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และสามารถช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืดได้

ไปเที่ยว

4. หลีกเลี่ยงอบายมุข

โดยเฉพาะบุหรี่และแอลกอฮอล์จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรค หรือลดความรุนแรงของโรคได้ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการรักษา และยังช่วยป้องกันปัญหาอุบัติเหตุ อาชญากรรมต่างๆ อันเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมในขณะนี้อีกด้วย

5. ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

เลือกทำกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลและโรคที่เป็นอยู่ ส่งเสริมสุขภาพให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ปรับสภาพแวดล้อมในบ้านให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือการหกล้ม เพราะวัยนี้หากเกิดอุบัติเหตุร่างกายจะฟื้นตัวช้า บางรายอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ทางที่ดีที่สุดคือการป้องกันนั่นเองลดน้ำหนัก

6. ควบคุมน้ำหนักตัว หรือ ลดความอ้วน

เมื่ออายุมากขึ้นอัตราการเผาผลาญในร่างกายก็ลดลง ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและลดลงได้ยากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งการที่มีน้ำหนักตัวที่เกินเกณฑ์นอกจากส่งผลเสียเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมายแล้ว ยังทำให้เราเคลื่อนไหวไม่สะดวกและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วย การควบคุมอาหารและออกกำลังกายจะช่วยทำให้เกิดความคล่องตัว ลดปัญหาการหกล้ม และความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคข้อเข่าเสื่อม และโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

7. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม

การซื้อยากินเอง การใช้ยาเดิมที่เก็บไว้มาใช้รักษาอาการที่เกิดใหม่ หรือรับยาจากผู้อื่นมาใช้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากวัยนี้ประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตในการกำจัดยาลดลง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดพิษจากยาหรือผลข้างเคียง อาจมีแนวโน้มรุนแรง และเกิดภาวะแทรกซ้อนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาจะดีที่สุดตรวจสุขภาพ

8. หมั่นสังเกตความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย

ด้วยการหมั่นคลำก้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นบริเวณร่างกาย โดยเฉพาะก้อนโตเร็ว สังเกตว่ามีแผลเรื้อรังหรือไม่ มีปัญหาการกลืนอาหาร กลืนติด กลืนลำบาก ท้องอืดเรื้อรัง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มีอาการไอเรื้อรัง ไข้เรื้อรัง เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หรือถ่ายอุจจาระผิดปกติ มีอาการท้องเสียเรื้อรัง ท้องผูกสลับท้องเสีย ถ้าหากพบอาการต่างๆ เหล่านี้ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและทำการรักษาให้เร็วที่สุดตรวจสุขภาพประจำปี

9. ตรวจสุขภาพประจำปี

เป็นเรื่องสำคัญที่ควรตรวจสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี หรืออย่างน้อยทุก 3 ปี โดยแพทย์จะทำการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และอาจมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดแข็ง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง ตรวจหาโรคมะเร็งที่พบบ่อย ได้แก่ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และยังมีตรวจการมองเห็น การได้ยิน ตลอดจนประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วย เพราะหากพบอาการผิดปกติจะได้ทำการรักษาได้อย่างรวดเร็วและมีโอกาสหายเร็วมากขึ้นด้วย

สุขภาพจิต

10. ดูแลสุขภาพใจ

นอกจากสุขภาพกายที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษตามวัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว เรื่องสุขภาพใจหรือสุขภาพจิตของวัย 40+ เองก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นช่วงวัยที่ต้องพบเจอกับภาระต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องการทำงานและชีวิตส่วนตัว ที่บางครั้งอาจทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัวซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายในระยะยาวด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรหาวิธีผ่อนคลายจิตใจให้ห่างไกลจากความเครียด เช่น ใช้เวลาเสพสื่อโซเชียลให้ลดลง ลดการอ่านข่าวหรือเนื้อหาที่บั่นทอนจิตใจ พยายามหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ใช้เวลากับสิ่งที่ตนเองชอบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ท่องเที่ยว ทำอาหาร ออกกำลังกาย เล่นกับสัตว์เลี้ยง เล่นกับลูกหลาน เป็นต้น

ทาสแมว

11. ไม่ละเลยเรื่องผิวพรรณ

รูปร่างหน้าตาผิวพรรณที่ร่วงโรยเป็นสัญญาณแห่งวัยที่ชัดเจนสำหรับวัย 40+ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามการดูแล ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย การดูแลผิวพรรณก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่องคือการทาครีมกันแดดแม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ตาม เพราะแสงยูวีทำให้เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำต่างๆ โดยเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวพรรณของตนเอง นอกจากนี้ควรทามอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นไม่ให้ผิวพรรณแห้งกร้านและเกิดริ้วรอยมากขึ้น สำหรับใครที่อยากทำหัตถการ เช่น การฉีดโบท็อกซ์ ฉีดฟิลเลอร์ ไปจนถึงการยิงเลอเซอร์ต่างๆ เพื่อคงความสวยงามของผิวพรรณให้ยาวนานขึ้น การเริ่มทำตอนนี้ก็ไม่สายเกินไป และไม่ใช่เรื่องแปลกหรือน่าอายแต่อย่างใดสำหรับยุคนี้

โบท็อกซ์

เริ่มต้นดูแลตัวเองในวัย 40+ ยังไม่สาย เพื่อชีวิตบั้นปลายที่ยืนยาว© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ

ทั้งหมดนี้คือการเริ่มต้นดูแลตนเองในวัย 40+ ที่สามารถเริ่มทำได้ง่ายๆ เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีพร้อมรับมือการก้าวสู่การเป็นผู้สูงวัยในอนาคตได้อย่างมีความสุข

ข้อมูลอ้างอิง: คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญตลอดทั้งปี และแน่นอนว่า หากเจ็บไข้ได้ป่วยถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหมอ ค่าห้องพักผู้ป่วย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ ประกันสุขภาพ เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมากขึ้น แล้ว ประกันสุขภาพ จำเป็นกับเราอย่างไร ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยครับ

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison