เปิดฤกษ์ไหว้ ” ตรุษจีน 2566″ ไหว้เวลาไหน ไหว้อะไรแล้วปังทั้งปี

ตรุษจีน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เทศกาล ตรุษจีน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เรียกได้ว่าสำคัญเทศกาลหนึ่งของขาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีน ด้วยความที่เป็นเทศกาลการขึ้นปีใหม่ตามความปฎิทินจีน จึงทำให้ชาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีนทำการสักการะบูชาเทพเจ้า เคารพบรรพบุรุษ และถือได้ว่าเป็นการรวมญาติครั้งสำคัญของครอบครัว ทั้งนี้ ด้วยความที่เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญ เรื่องของลำดับหรือพิธีการที่จัดขึ้นในวันนี้  จึงเป็นสิ่งที่ชาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญด้วย ดังนั้น วันนี้ มาสิ จึงได้เอาฤกษ์การไหว้ ลำดับพิธีการ หรือขั้นตอนการไหว้ มาแนะนำให้ผู้ที่ใจได้ลองเอาไปทำตามกัน ซึ่งจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ตรุษจีน

“ ตรุษจีน ” หรือ “เทศกาลตรุษจีน”

“วันตรุษจีน” หรือ “เทศกาลตรุษจีน” ถือเป็นวันปีใหม่ของคนจีนทั่วโลก โดยตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน และผู้ที่มีเชื้อสายจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก ซึ่งคล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย ซึ่งการกำหนดวันตรุษจีน จะนับตามประเพณีดั้งเดิม คือ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว และไม่ตรงกับวันปีใหม่สากล

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ จะตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 โดยในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566  เป็นวัน  จ่ายวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เป็นวันไหว้  และ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เป็นวันเที่ยว วันถือ และวันปีใหม่

ประวัติวันตรุษจีน

ตรุษจีน เริ่มแรกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว เดิมชื่อของวันตรุษจีนก็ไม่ได้มีชื่อนี้ตั้งแต่แรก มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัยซึ่งชื่อเดิมของวันตรุษจีนก็ไม่ได้มีชื่อนี้ตั้งแต่แรก มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย

ตรุษจีน
ปีศาจเหนียน ตรุษจีน

นอกจากนี้วันตรุษจีนยังมีเรื่องเล่าตามตำนานของจีน เชื่อกันว่า “เหนียน” เป็นสัตว์ป่าดุร้ายที่โดนพระเจ้าลงโทษ เพราะชอบออกอาละวาดกินคนเป็นประจำ จึงถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่บนเขา และอนุญาตให้ลงได้เพียงวันเดียวเท่านั้น เหนียนจึงมักจะออกอาละวาดในคืนครบรอบ 365 วัน คือ วันที่ฤดูหนาวหมดไป หรือ วันเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ

ตรุษจีน
ตรุษจีน

แต่ “เหนียง” สัตว์ป่าดุร้ายตัวนี้กลัวสีแดง ประทัด และแสงไฟที่สว่างไสว ถ้าได้เห็นบ้านไหนประดับตกแต่งด้วยสิ่งของเหล่านี้ก็จะเผ่นหนีไป เมื่อทุกๆ คนผ่านพ้นคืนอันตรายไป เมื่อฟ้าสางแล้ว จึงออกจากบ้านมากล่าวคำอวยพรกันและกันอย่างมีความสุข เป็นที่มาแห่งการฉลอง-ตกแต่งด้วยสิ่งของสีแดงนั่นเอง

ปฏิทินวันตรุษจีน

การกำหนดวันตรุษจีน จะนับตามประเพณีดั้งเดิม คือ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว โดย

  • วันจ่าย 2566 : วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่ายจะเป็นวันที่ผู้มีเชื้อสายจีนจะไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันก่อนสิ้นปี ตามปฏิทินจีน
  • วันไหว้ 2566 : วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน คือ วันสิ้นปี ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ
  • วันเที่ยว 2566 : วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 วันเที่ยว ก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” และเป็น “วันถือ” ด้วย โดยทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ รวมถึงงดการทำบาปทั้งปวงด้วย เพราะถือว่าเป็นวันแห่งสิริมงคล ทั้งนี้ วันตรุษจีน ไม่ถือว่าเป็นวันหยุดราชการและไม่มีการหยุดชดเชย เพราะเป็นเพียงแค่วันสำคัญเท่านั้น
ตรุษจีน
ตรุษจีน

ฤกษ์ไหว้ตรุษจีน

  • ช่วงเช้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลาประมาณ 06.00 น.เป็นต้นไป หรือ ความสะดวกของแต่ละครอบครัว เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือ เทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข
  • ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงเวลา 10.00 น. หรือไม่เกินเที่ยง เป็นการแสดงความกตัญญู และเพื่อระลึกถึงพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว
  • ช่วงบ่าย ไหว้ให้ทานสัมภเวสี ไม่เกิน 16.00 น. หลังจากไหว้เสร็จจะมีการจุดประทัดเพื่อเพิ่มความสิริมงคล และเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย
  • ช่วงดึก ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ เวลา 01.00-02.59 น. เสริมดวง ความโชคดี ความร่ำรวย และโชคลาภ
ตรุษจีน
ไหว้ตรุษจีน

ความเชื่อโชคลางในวันตรุษจีน

ด้วยวันตรุษจีนถือเป็นวันแห่งสิริมงคล ชาวจีนจะมีข้อพึงปฏิบัติและข้อห้ามทำตามความเชื่อโบราณ เนื่องจากจะส่งผลต่อโชคลาภที่จะเข้ามาในปีใหม่ได้ โดย “ซินแสเป็นหนึ่ง”  ให้ข้อมูลกับทาง pptv hd 36 ไว้ดังนี้

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน : ชาวจีนเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน กวาด ถู หรือทิ้งขยะ เหมือนกับการปัดกวาดโชคลาภ เงินทองให้หายไป ดังนั้น ส่วนใหญ่มักจะทำความสะอาดก่อนวันตรุษจีนแทน

2.ห้ามสระผม : เพราะคำว่า “ผม” ในภาษาจีนมีคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระผมหรือตัดผมในวันดังกล่าว จึงเป็นเหมือนการนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย โชคลาภ และสิ่งดีๆ ของตัวเองออกไป

3.ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาว ดำ : สีขาว ดำ เป็นสีเสื้อสำหรับใส่ไปงานที่ไม่เป็นมงคล สีแดง คือ สีที่เป็นมงคลตามความเชื่อของจีน เพื่อการเฉลิมฉลองจึงควรใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

ตรุษจีน
ตรุษจีน

4.ห้ามร้องไห้ : การร้องไห้ในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งถือเป็นวันมงคล ถ้าร้องได้ตั้งแต่วันแรกชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ปีนั้นมีเหตุต้องเสียใจตลอดทั้งปี

5.ห้ามพูดคำหยาบ :  ในวันแรก วันมงคลของปี การพูดในสิ่งที่ดีๆ ไม่ทะเลาะกับผู้อื่น ไม่อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน เพราะการพูดในสิ่งที่ไม่ดี พูดปด หรือพูดคำหยาบ ชาวจีนเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายและการทะเลาะเบาะแว้งให้ตลอดปี

6.ห้ามให้มีเลือดตกยางออก : การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีเลือดตกยางออก ชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ความอับโชคเข้ามาในชีวิตได้ ดังนั้น ควรรักษาตัวให้ปลอดภัยอยู่เสมอะ และระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี

ขอขอบคุณ : PPTVHD36 และ  TNN Online

และอย่างเคย ๆ กัน ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกันเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ รายได้ไม่พอกิน หนิ้สินต้องชำระ หรืออยากที่จะได้เงินไปต่อยอดในธุรกิจ บางทีการกราบไหว้ขอพรเทพเจ้า บูชาบรรพบุรุษ อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราเสมอไป วันนี้ มาสิ จึงมาแนะนำให้กับ สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

สินเชื่อ SCB Speedy Cash

สินเชื่อสําหรับอาชีพอิสระ สินเชื่อฟรีแลนซ์ มีที่ไหนบ้าง ... พร้อม สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด อนุมัติไว ถูกกฎหมาย ที่ masii

สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระแล้ว การยืมเงินโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกันนับว่าช่วยอำนวยความสะดวกได้ไม่น้อยทีเดียว เพราะคุณไม่ต้องขอวิ่งวุ่นหาคนค้ำประกันให้เสียเวลา แต่สามารถยื่นสมัครสินเชื่อได้เลยผ่านแอพ SCB Easy โดยสินเชื่อ Speedy Loan มีวงเงินกู้มากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 15,000 บาท ก็เท่ากับว่าคุณสามารถกู้ได้มากกว่า 60,000 บาท เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น สินเชื่อดังกล่าวยังมีระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 60 เดือน พร้อมอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ช่วยให้คุณสามารถเลือกผ่อนชำระหนี้ได้โดยไม่เป็นภาระมากจนเกินไปนั่นเอง

สมัครสินเชื่อ SCB Speedy Loan

……………………………………………………………………………….

สินเชื่อ Xpress Loan

สินเชื่อสําหรับอาชีพอิสระ สินเชื่อฟรีแลนซ์ มีที่ไหนบ้าง ... พร้อม สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด อนุมัติไว ถูกกฎหมาย ที่ masii

สินเชื่อเงินด่วนจากธนาคารกสิกรไทยที่ขอเพียงแค่คุณมีรายได้ประจำต่อเดือน 7,500 บาทขึ้นไปก็สามารถสมัครได้ไม่ยาก โดยเงื่อนไขของสินเชื่อ Xpress Loan จะคลับคล้ายกับสินเชื่อ SCB Speedy Loan ไม่ว่าจะเป็นวงเงินกู้มากกว่า 5 เท่าของรายได้ แต่ไม่เกิน 1,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แต่สินเชื่อ Xpress Loan จะมีระยะเวลาผ่อนชำระหนี้สั้นกว่า Speedy Loan อยู่หน่อยนึงตรงที่สูงสุด 60 เดือน แต่เมื่อเทียบกับฐานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็นับว่ามีจุดเด่นที่แข่งกันได้อย่างสูสี ทั้งนี้ ฟรีแลนซ์ทั้งหลายสามารถสมัครกู้เงินกับสินเชื่อ Xpress Loan ผ่านแอพ K-Plus ได้โดยเข้าไปที่เมนูสินเชื่อ > Xpress Loan > ต้องการให้ติดต่อกลับ

สมัครสินเชื่อ Xpress Loan

……………………………………………………………………………….

สินเชื่อ UOB i-Cash

สินเชื่อสําหรับอาชีพอิสระ สินเชื่อฟรีแลนซ์ มีที่ไหนบ้าง ... พร้อม สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด อนุมัติไว ถูกกฎหมาย ที่ masii

อีกหนึ่งสินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash

……………………………………………………………………………….

สนใจ เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison