อย่าเข้าใจผิด! พ.ร.บ. ไม่ได้คุ้มครองเท่ากับ ประกันมอเตอร์ไซค์

ประกันมอเตอร์ไซค์
อย่าเข้าใจผิด! พ.ร.บ. ไม่ได้คุ้มครองเท่ากับ ประกันมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทำ พ.ร.บ. แล้ว ไม่ต้องทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ ได้ไหม? เพราะอย่างไรก็คุ้มครองเหมือนกัน ข้อสงสัยนี้อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิด และคิดว่าถึงแม้จะไม่ทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็จะได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายอยู่ดี ซึ่งก็ถือว่าเป็นคำตอบที่ใช่  แต่รู้หรือไม่ว่า ในความ “เหมือนกัน” เหล่านั้นยังมีข้อแตกต่างกันอยู่ ลองมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน ว่าอะไรคือความแตกต่างที่ว่า และการคุ้มครองในแต่ละประเภทจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง masii รวบรวมมาให้แล้วครับ …

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ คืออะไร ทำไมต้องทำ?

ประกันมอเตอร์ไซค์

พ.ร.บ. ที่เราเรียกกันย่อ ๆ นี้ ชื่อเต็มก็คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เป็นประกันรถภาคบังคับ ซึ่งกฎหมายที่ระบุชัดเจนว่า รถทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกจะต้องทำ เพื่อเป็นหลักประกันความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ทันท่วงที โดยความคุ้มครองจะครอบคลุมเงินชดเชยและเงินค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ใด เราจะได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องค่ารักษาพยาบาล ซึ่งหากว่าเราเฉยเมยไม่ทำ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังไม่สามารถต่อทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอีกด้วย

            ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์

  1. อุบัติเหตุ ในการคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น เช่น รถล้มเพราะถนนลื่น ขับรถไปชนเสาจนได้รับบาดเจ็บ สุนัขวิ่งตัดหน้าจึงหักหลบจนเสียหลักล้ม จะให้ความคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น ดังนี้
  2. กรณีบาดเจ็บ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน
  3. กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาทต่อคน

หากเสียหายทั้งสองกรณี สามารถเบิกรวมกันไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน

  • อุบัติเหตุ ในการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
  • กรณีเป็นฝ่ายผิด (เฉพาะผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายผิด)จะคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น สำหรับผู้โดยสารที่นั่งซ้อนท้ายฝ่ายผิดจะได้ค่าคุ้มครองสินไหมเพิ่มเติมกรณีผู้ประสบภัย
  • กรณีเป็นฝ่ายถูก เราจะสามารถเบิก พ.ร.บ. ผู้ที่เป็นฝ่ายผิดได้ โดยจะได้รับสินไหมเพิ่มเติมกรณีผู้ประสบภัย ดังนี้
    • ค่ารักษาพยาบาล สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน
    • กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน
    • กรณีนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ค่าชดเชย 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน

เราจะเห็นได้ชัดว่า พ.ร.บ. จะคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยเท่านั้น แต่จะไม่คุ้มครองในส่วนของการซ่อมแซมรถมอเตอร์ไซค์

ประกันรถมอเตอร์ไซค์คืออะไร จำเป็นต้องทำหรือไม่?

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ เป็นประกันภาคสมัครใจ ตามกฎหมายเราจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่มีความผิด ซึ่งการคุ้มครองจะคุ้มครองเพิ่มเติมจากพ.ร.บ. โดยจะคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกัน โดยวงเงินและขอบเขตการคุ้มครองจะเป็นไปตามประเภทของประกันรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งประเภทของประกันรถมอเตอร์ไซค์ก็จะเหมือนกับประกันภัยรถยนต์ปกติ โดยจะแบ่งเป็นประกันภัยชั้น 1, 2 และ 3

ข้อดีของประกันรถมอเตอร์ไซค์คือ จะคุ้มครองในส่วนความเสียหายของรถ ทำให้ไม่ต้องควักเงินเสียค่าซ่อมรถ ซึ่งเป็นส่วนที่พ.ร.บ. ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง

ประเภทของ ประกันมอเตอร์ไซค์

ประกันมอเตอร์ไซค์

ประกันรถมอเตอร์ไซค์จะแตกต่างจากประกันรถยนต์ตรงที่ การทำประกันชั้น 1 จะทำได้เฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่อายุไม่เกิน 5 ปี และมีเครื่องยนต์ไม่เกิน 250 CC ขึ้นไปเท่านั้น โดยมีรายละเอียดของแต่ละประเภท ดังต่อไปนี้

หมายเหตุ นโยบายฯ และแผนประกันภัยปัจุบัน รับไม่เกิน 250 cc

  • ประกันชั้น 1

ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกันและคู่กรณี รวมถึงอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น การลื่นล้ม หรือชนกับวัตถุ รวมถึงการรับประกันการสูญหายและกรณีที่เกิดเพลิงไหม้

  • ประกันชั้น 2+

เป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ไม่ได้จำกัดประเภทของรถ ซึ่งซีซีที่รับประกัน ไม่เกิน 250 ซีซี ก็สามารถทำประกันชั้น 2+ ได้ โดยจะคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกันและคู่กรณีรวมถึงคุ้มครองในกรณีที่สูญหายและเกิดเพลิงไหม้ แต่จะไม่คุ้มครองกรณีที่ไม่มีคู่กรณี  (คุ้มครองเฉพาะกรณีเป็นการชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น)

  • ประกันชั้น 3+

ไม่ได้จำกัดประเภทของรถ คุ้มครองเหมือนกับประกันชั้น 2 คือ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจะคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี แต่จะไม่คุ้มครองหากไม่มีคู่กรณี และไม่ครอบคลุมในเรื่องของการสูญหายหรือเกิดเหตุเพลิงไหม้  (คุ้มครองเฉพาะกรณีเป็นการชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น)

  • ประกันชั้น 3

ไม่ได้จำกัดประเภทเช่นกัน แต่จะมีความคุ้มครองน้อยที่สุด กล่าวคือ ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่คุ้มครองสูญหายไฟไหม้และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถประกัน แต่ยังคุ้มครองกรณีเสียชีวิตของผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถประกัน

ตารางเปรียบเทียบความคุ้มครองประเภทต่าง ๆ

ประกันมอเตอร์ไซค์

แม้ว่าประกันรถมอเตอร์ไซค์จะเป็นประกันภาคสมัครใจ ไม่ได้บังคับเหมือนกับพ.ร.บ. แต่ก็ให้ความคุ้มครองเพิ่มเติม โดยเฉพาะกับทรัพย์สินและค่าชดเชยของผู้เอาประกัน หากว่าเราใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นคันใหม่หรือขับมานานแล้ว การมีประกันรถมอเตอร์ไซค์ก็อุ่นใจกว่าอย่างแน่นอน ครับ

สำหรับใครที่ต้องการทำประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

สนใจ สมัคร ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

เปรียบเทียบประกันมอเตอร์ไซค์ ที่ใช่! สำหรับคุณ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

____________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า