สื่อสารภาษา มะหมา… เมื่อหาง น้องหมา ใช้ในการสื่อสาร

น้องหมา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า น้องหมา เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับแรก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยนิสัยที่เป็นมิตร ซื่อสัตย์ จึงมักไม่ใช่เรื่องยากที่เหล่าบรรดาทาสทั้งหลายต่างก็ตกหลุมรัก แต่เมื่อได้รับเหล่าน้องหมาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตแล้วนั้น เรื่องของการสื่อสารกันให้เข้าใจก็อาจจะเป็นสิ่งที่เหล่าทาสทั้งหลายต่างใฝ่ฝันอยากที่จะทำให้ได้ แต่ด้วยความที่น้องหมาไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้ออกมาเป็นคำพูดอย่างคนเรา จึงทำให้น้องหมาต้องมีการสื่อสารผ่านการแสดงออกทางท่าทาง การกระทำ หรือแม้แต่การแสดงออกผ่านทางอวัยวะในร่างกายอย่าง หาง เป็นการสื่อสารแทน ในวันนี้ มาสิ จึงได้รวมมาให้แล้วสำหรับเหล่าทาสน้องหมามือใหม่ทั้งหลายกับการสื่อสารของน้องหมาด้วยการใช้หาง ซึ่งจะมีเรื่องราวใดน่าสนใจกันบ้าง ว่าแล้วก็ตาม มาสิ ไปอ่านพร้อมกัน

ทำไมการทำความเข้าใจท่าทางของน้องหมาจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

เนื่องจากน้องหมาไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้เหมือนกับคนเรา พวกเค้าเลยมีวิธีแสดงภาษาหมาในแบบของตัวเอง ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจในช่วงแรก แต่เราสามารถเรียนรู้ท่าทางของน้องหมาได้เช่นเดียวกับที่พวกเค้าเรียนรู้คำพูดและคำสั่งจากเราได้ ผ่านการแสดงสีหน้า ท่าทาง และเสียงร้อง ที่เป็นวิธีบ่งบอกถึงความเจ็บปวด ความเศร้า ความโกรธ และสัญญาณเตือนอื่น ๆ อีกมากมายที่พวกเค้าต้องการจะบอก ดังนั้น การสังเกตและพยายามทำความเข้าใจภาษาน้องหมาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อรู้ว่าพวกเค้ารู้สึกอย่างไร อยู่ในอารมณ์แบบไหน ก็จะสามารถรับมือหรือป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้อย่างทันท่วงที

เมื่อหาง น้องหมา ใช้ในการสื่อสาร

โดยธรรมชาติแล้วน้องหมาจะสื่อสารกันด้วยท่าทางและภาษากายเป็นหลัก ซึ่งความหมายของการแสดงออกจากทั้งสีหน้า แววตา และการกระดิกหาง ซึ่งอาจมีความหมายที่แตกต่างกันได้ด้วยรายละเอียดเล็กน้อย อย่าง ระดับความสูงของการยกหาง ความเร็วของการเคลื่อนไหวนั่น โยบางครั้งการกระดิกหางก็ไม่ได้แปลว่าน้องหมาตัวนั้นกำลังเฟรนลี่อยู่เสมอไป เพื่อให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมและความรู้สึกของน้องหมาได้มากขึ้น วันนี้ มาสิ จึงอยากชวนทุกคนมาลองมาสังเกตกันดูว่า ท่าทาง และ หางสุนัขบอกอารมณ์ อะไรกันบ้าง

หางตรง ตกเล็กน้อย

หากน้องหมากำลังเพลิดเพลิน สุขกายสบายใจ น้องจะยกหัวตั้งสูง หางอยู่ในลักษณะปล่อยนิ่งสบาย ไม่เกร็ง ไม่เหยียด และอาจทอดลงเล็กน้อย ทั้งนี้ อาจมีลิ้นแผลมห้อยออกมาข้างใดข้างหนึ่งด้วยก็ได้ ซึ่งจะเป็นลักษณะของเป็นหมาที่เป็นมิตร กำลังเบิกบาน พร้อมรับแขก

หางตั้งตรง ปลายหูตั้ง

เมื่อเวลาที่น้องหมาของเราเจอกับน้องหมาตัวอื่นในรัศมีพื้นที่อาณาบริเวณ หางจะตั้งตรงยกสูง แข็งทื่อ และปลายหูตั้ง เพื่อเป็นการแสดงถึงการมีอำนาจเหนือกว่าและไม่กลัวใคร

ย่อตัวช่วงหน้าต่ำลง หางสะบัดไปมา

เมื่อน้องหมาย่อตัวช่วงหน้าต่ำลง สะบัดหางไปมา พร้อมทำตาหยีหรือกระพริบตาเล็กน้อย นั่นหมายถึงน้องหมากำลังตื่นตัว เวลาความสนุกได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่ถ้าหากน้องหมามีอาการกระพริบตาถี่ๆ หรือบ่อยมากจนเกิน ก็อาจมีสาเหตุมาจากการเคืองตาได้เช่นเดียวกัน

ย่อตัวช่วงหลังต่ำลง หางตรงเฉียงลงพื้น

เมื่อน้องหมาย่อตัวช่วงหลังต่ำลง หุบปากสนิท หางตรงเฉียงลงพื้นและหยุดแกว่ง แสดงว่าน้องหมากำลังระแวดระวังตัวกับสิ่งรอบข้าง

ปลายหูลู่ลง หางต่ำลง

หากหางของน้องหมากดลงต่ำ โดยปิดรูก้นแต่ก็ยังไม่หายเข้าไปในระหว่างขา แสดงว่าน้องหมากำลังรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกกังวล ประหม่า หรือไม่แน่ใจ รวมถึงน้องหมาอาจกำลังประมวลผลสิ่งที่เพิ่งได้รับรู้ อย่าง คำสั่งจากการฝึก

หางสะบัดไปมา

เมื่อเห็นหางสะบัดไป-มา แกว่งหางเป็นรูปทรงวงกลมใหญ่ๆ นั่นหมายถึงเ จ้าน้องหมากำลังดีใจที่ได้พบกับเจ้าของ ยิ่งถ้าฉีกยิ้มอย่างอ่อนน้อม หรืออ้าปากเล็กน้อยก็บ่งบอกได้ถึงความเป็นมิตรมากเท่านั้น แต่ถ้าแกว่งอย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว หรือเกือบสั่นระริก นั่นก็อาจหมายถึงความตึงเครียดหรือการไม่เป็นมิตรได้เช่นเดียวกัน

หางตั้งตรงและฟู

เมื่อหากได้เจอน้องหมา คอตั้งอ้าปาก หรือยิงฟัน ขนพอง ย่นจมูก พร้อมกับมีลักษณะหางตั้งตรงและฟู ให้รีบถอยให้ไกล เพราะน้องกำลังอยู่ในอารมณ์ดุร้าย อย่างไม่เกรงกลัว และพร้อมที่จะลุย

หางลดต่ำลงมากจนซุกอยู่ที่ระหว่างขา

เมื่อหางลดต่ำลงจนซุกอยู่ระหว่างขา หรืออาจเรียกว่าหางจุกตูด เป็นอาการที่สามารถพบได้เมื่อน้องหมารู้สึกหวาดกลัว ซึ่งโดยในสังคมของน้องหมาที่อยู่ร่วมกันเป็นฝูง การที่น้องหมามีพฤติกรรมแบบนี้อาจหมายถึงการยอมแพ้หรือไม่สู้ และบางตัวอาจปัสสาวะราดร่วมด้วย แต่ถ้าเกิดอาการในระหว่างการฝึกก็อาจจะทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานในการปรับความเข้าใจหรือบางครั้งก็อาจทำให้การฝึกไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ขอขอบคุณ : pedigree และ บ้านและสวน Pets

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้เหล่าทาสทั้งหลายได้เพิ่มเติมความรู้และนำ ไปปรับใช้ดูแลกับเหล่าเจ้านายตัวน้อยของเรากัน และก่อนจากกันอย่างที่คุ้นเคยกันอยู่เสมอมา ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันในวันนี้ ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่จะช่วยเสริมความคุ้มครอง ให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างเต็มที่กับประกันสัตว์เลี้ยงทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ คุ้มครองทั้งเจ็บไข้ได้ป่วยและบาดเจ็บ โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

เป็นอีกหนึ่งประกันสัตว์เลี้ยง ที่รับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน-7 ปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ  ช่วยคุ้มครองดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
  • การรับผิดต่อบุคคลภายนอก ได้แก่ชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง หรือ ทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในพิธีศพสัตว์เลี้ยง ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันสัตว์เลี้ยง
  • กรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย
  • ค่าวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา/การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย
  • ผลประโยชน์ค่ารับฝากเลี้ยงกรณีเจ้าของไปต่างประเทศ
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

ทุกการจากลา เป็นเรื่องยากเสมอสำหรับที่ต้องทำใจ ต่อให้เราพยายามที่จะรั้งเขาไว้แค่ไหน สุดท้ายเราก็รั้งเขาไว้ได้แค่เพียงความทรงจำ มาเปลี่ยนการจากลาให้เป็นสิ่งที่มีความค่า และนำพาซึ่งความสุขมาให้เรากันเถอะ แม้ตัวจะจากไปแต่ใจเรายังคงใกล้กันเสมอ

สนใจทำประกันสัตว์เลี้ยงทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison