วิธีเลือก ซื้อโดรน ต้องดูอะไรบ้าง ?

ซื้อโดรน
วิธีเลือก ซื้อโดรน ต้องดูอะไรบ้าง ?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

โดรน (Drone) หรือเครื่องอากาศยานไร้คนขับถือว่าเป็นแก็ดเจ็ตที่มีการใช้งานแพร่หลายกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ๆ ซึ่งในปัจจุบันผู้ใช้งานกล้องโดรนเหล่านี้สามารถพบเห็นได้แต่ช่างภาพ ช่างภาพยนตร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยวธรรมดา ๆ ด้วยราคาที่ไม่สูงมากเท่าแต่ก่อน และการหาซื้อที่ง่ายมากขึ้นนั่นเอง แต่แม้ว่าราคาจะเบาลงมา แต่การลงทุนกับไอเทมที่เรียกว่าโดรนนั้น ก็ยังเป็นเงินก้อนจำนวนหนึ่งอยู่ดี ฉะนั้นก่อนที่คุณจะเลือก ซื้อโดรน มาแล้วไม่ตอบโจทย์การใช้งาน ตาม masii มาดูกันก่อนดีกว่าว่า มีปัจจัยใดบ้างที่คุณควรใส่ใจก่อนจะมีเครื่องบินโดรนตัวแรกเป็นของตัวเองครับ …

วิธีเลือก ซื้อโดรน : ไลฟ์สไตล์ และ ความต้องการในการใช้งาน

ซื้อโดรน

Drone บางชนิดนั้นมีระยะควบคุมไกลมาก ๆ ถึง 8 กิโลเมตร สามารถถ่ายภาพภูเขา ทะเล ภาพวิวต่าง ๆ ชนิดที่เห็นคนในขนาดเม็ดงา ซึ่งพวกมันมักจะถูกนำไปใช้ในงานภาพยนตร์หรืองานถ่ายภาพระดับโปร ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับ Backpacker การใช้งานโดรนในระดับอาชีพอาจจะไม่ตอบโจทย์และเป็นการลงทุนที่มากเกินไป อีกทั้งยังมีขนาดที่ใหญ่พกพายาก และเมื่อพกพายาก ก็ง่ายต่อการเกิดความเสียหายกับตัวเครื่องบินด้วยนั่นเอง นอกจากนั้นการควบคุมโดรนเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับคนที่ไม่มีเซนส์ในการใช้งานพาหนะ โดรนขนาดใหญ่ก็จะควบคุมได้ยากกว่า เสียงต่อการตก และเกิดความเสียหายด้วยนั่นเอง ฉะนั้นถ้ามองภาพรวมโดยคร่าว ๆ นั้น โดรนก็จะถูกจำแนกออกแบบ 2 จำพวกใหญ่ ๆ ได้แก่ โดรนสำหรับมืออาชีพ และโดรนสำหรับมือสมัครเล่นนั่นเอง

ปัจจัย ในการเลือก ซื้อโดรน

ใบพัด

อย่างที่กล่าวไปว่าโดรนนั้นมีมากมายหลายขนาด บางตัวสามารถบินได้ไกลมากที่สุดถึง 8 กิโลเมตรเหมาะกับการถ่ายภาพสำรวจพื้นที่ หรือวิวแบบ Landscape ส่วนสำหรับผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปนั้นก็จะมีโดรนขนาดเล็กที่มีระยะบินอยู่ที่ประมาณหลัก 100 -500 เมตร สำหรับใช้เก็บภาพวิวทั่ว ๆ ไป หรือใช้เป็นกล้อง Hands-free สำหรับเก็บภาพมุมกว้างหรือภาพหมู่ ซึ่งขนาดและจำนวนของใบพัดนั้นส่งผลต่อระยะทางที่บินได้ของโดรนนั่นเอง เพราะใบพัดที่มีขนาดใหญ่นั้นก็สามารถแบกโดรนที่มีน้ำหนักได้มากขึ้น มีกำลังมากขึ้นสามารถพาโดรนไปได้สุงและไกลขึ้น รวมไปถึงจำนวนที่มากขึ้น ก็จะทำให้โดรนมีความเสถียรในการบินมากขึ้นและปลอดภัยขึ้นนั่นเอง เช่นโดยปกตินั้น โดรน 4 ใบพัดหากใบพัดใดใบพัดหนึ่งหยุดทำงาน โดรนก็จะตกโดยทันที แต่สำหรับโดรน 6 ใบพัดนั้น จะยังพอบินกลับมาได้

แบตเตอรี่

สำหรับโดรนส่วนมากนั้น แบตเตอรี่ 1 ก้อนจะใช้งานได้ประมาณ 30 – 40 นาที และสำหรับการใช้งานระดับมืออาชีพสำคัญมาก ๆ ที่จะมีแบตสำรองเอาไว้เพื่อใช้งานอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ก้อน และพยายามเลือกซื้อโดรนที่มีช่วงเวลาการบินตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป เพราะถ้าสั้นมากเกินไปแค่ส่งโดรนขึ้นบิน และหาตำแหน่งถ่ายภาพก็อาจจะหมดเวลาทำกินแล้วก็ได้ ไหนจะต้องเผื่อเวลาบินกลับด้วย ฉะนั้นถ้าแบตน้อยเกินไปก็ถือว่าไม่เหมาะกับการใช้งานนั่นเองซื้อโดรน

น้ำหนัก

แต่เมื่อมีใบพัดมากขึ้น แบตเตอรี่ก็ต้องมากขึ้นไปด้วย ทำให้ตัวโดรนมีน้ำหนักที่มากขึ้นด้วย ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจะช่วยให้โดรนสามารถต้านทานแรงลมต่าง ๆ ได้มากขึ้น เป็นเหตุผลว่าทำไมภาพรวมของโดรนระดับโปรถึงจะค่อนข้างมีน้ำหนัก และขนาดที่ใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นข้อแตกต่างระหว่างโดรนของมือสมัครเล่น และมืออาชีพที่ทำให้มีความสะดวกในการพกพาที่แตกต่างกัน แน่นอนว่าโดรนขนาดเล็กย่อมพาพาได้ง่ายกว่าด้วยขนาดและน้ำหนักที่ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบ

ความละเอียดของภาพ

สำหรับกล้องโดรนในปัจจุบันถือว่ามีสเปคให้เลือกหลากหลาย อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยผู้ใช้งานตัดชอยส์ในการเลือกซื้อก็คือความละเอียดของภาพนั่นเอง เพราะก่อนที่จะไปดูฟีเจอร์ ฟังก์ชั่น หรือแบรนด์ ราคาและความละเอียดภาพขั้นต่ำ จะเป็นตัวตัดสินให้คุณเลือกโดรนให้เหมาะกับตัวเองได้ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปภาพระดับ 2.7K ก็อาจจะถือว่าเหมาะสม หรือมากเกินไปด้วยซ้ำ แต่สำหรับคนที่ต้องการงานภาพวีดีโอก็อาจจะเหมาะกับภาพระดับ 4K ขึ้นไป ในส่วนนี้เพราะการถ่ายงานด้วยโดรนนั้นถือว่ามีความเสี่ยง การเก็บภาพควรจะเก็บเผื่อเอาไว้เสมอเพื่อที่จะไม่พลาดรายละเอียดสำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในชั่ววินาที และควรใช้โดรนที่สามารถเปลี่ยนระยะของภาพได้เพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งาน แม้จะลงทุนสูงแต่ก็ครั้งเดียวจบ

ฟีเจอร์การใช้งาน และฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัย

อย่างต่อมาหลังจากคัดรุ่นที่สนใจได้แล้ว ก็คือฟังก์ชั่นการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี อาจจะทำให้ราคาของโดรนสูงขึ้นมาก แต่อย่างน้อย ๆ ก็เป็นการการันตีให้คุณได้ว่าระหว่างการใช้งานตัวโดรนนั้นจะมีความปลอดภัยในการใช้งานแน่ ๆ เช่นระบบ GPS ที่ทำให้เราตามโดรนที่หลงทาง หรือโดนขโมยได้ ทั้งในกรณีโดรนตกกลางทาง ก็สามารถตามเก็บได้โดยง่ายนั่นเอง หรือใน DJI Mavic Pro ก็จะมีฟีเจอร์ Auto-Pilot ที่ตัวเครื่องจะบินกลับมายังตำแหน่งปล่อยตัวหากสัญญาณขาดหาย หรือพบว่าแบตเตอรี่ของตัวเองกำลังจะหมดไม่เพียงพอต่อการบินกลับถ้าบินไปต่อ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยดูและให้โดรนอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน ก่อนที่จะมาดูต่อในเรื่องของการประกันการซ่อมแซม โดยศูนย์ต่าง ๆ ในไทย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า DJI ถือว่าได้เปรียบเป็นอันดับต้น ๆ ในเรื่องนี้ เนื่องจากตัวแบรนด์ถือว่าครองตลาดผู้ใช้โดรนส่วนมากในเมืองไทยทำให้มีการบริการที่เป็นมืออาชีพ อะไหล่ครบครันและมีศูนย์ให้บริการหลายจุดกระจายกันไป

ซื้อโดรนบริการหลังการขาย และลงทะเบียนโดรน

ปิดท้ายด้วยบริการหลังการ ซึ่งการซื้อโดรนจากตัวแทนขายแต่ละเจ้านั้นก็จะมีบริการให้ความช่วยเหลือต่างกันตั้งแต่ยื่นลงทะเบียนโดรนให้ ไปจนถึง Service ต่าง ๆ และระยะประกันที่ต่างกัน ซึ่งการลงทะเบียนให้ผู้ซื้อนั้นก็ถือว่าเป็นบริการที่ดีและสะดวกมาก ๆ สำหรับคนที่สั่งซื้อแต่ตัวอยู่ต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียนภายในกรุงเทพ ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากการซื้ออากาศยานไร้คนขับแล้วไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ก็ต้องอย่าลืมลงทะเบียนโดรนของตัวเองที่เข้าข่าย รวมไปถึงขอใบอนุญาตใช้ย่านความถี่ของในช่วงบังคับของเราด้วย มิฉะนั้นนอกจากค่าโดรนราคาหลักหมื่นแล้วผู้ใช้งานอาจจะต้องจ่ายค่าปรับอีกหลักแสน และสำหรับใครที่สงสัยว่าโดรนของตัวเองนั้นเข้าข่ายที่จะต้องลงทะเบียนหรือไม่ก็ไปติดตามได้ที่บทความ “ บินโดรนอย่างไรให้ถูกกฏหมาย ” ได้เลย ที่ มาสิบล็อก นะครับ

โดยสรุปแล้วสำหรับการซื้อโดรนนั้นก็จำเป็นจะต้องดูเรื่องของการใช้งานของเราเป็นหลักนั่นเอง ต้องการใช้งานทั่ว ๆ ไปสำหรับมือสมัครเล่น หรืออยากได้โดรนขนาดใหญ่ไปเลยสำหรับใช้ถ่ายหนังหรือถ่ายภาพ Landscape กว้าง ๆ สามารถบินได้ไกล จากนั้นจึงค่อยดูในส่วนของแบตเตอรี่ว่าได้มาตรฐานมีระยะการบินใกล้เคียง 30 นาทีหรือไม่ ปิดท้ายด้วยฟีเอจร์ความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งสำหรับแบรนด์อย่าง DJI แล้วก็วางใจได้ไม่มีปัญหา สำหรับบทความนี้ masii ก็หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อโดรนได้อย่างถูกใจ และบินได้อย่างถูกต้อง ตามกฏหมาย และสำหรับใครที่สงสัยว่า บินโดรน อย่างไร ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไปดูกันต่อเลยครับ …

10 คำถามยอดฮิต ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การทำประกันภัยโดรน

1.โดรนแบบไหน ควรทำประกันโดรน 

ไม่ว่าคุณจะใช้ โดรนมินิ โดรนขนาดเล็ก โดรนถ่ายภาพ หรือโดรนขนาดใหญ่ เช่น โดรนการเกษตร โดรนพ่นยา Masii แนะนำว่าควรทำประกันโดรน เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ ที่สำคัญช่วยคุณประหยัดเงินค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดระหว่างบินโดรน จนทำให้บุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย

ซื้อโดรน

2.ไม่ทำประกันโดรน ผิดกฎหมาย ไหม 

จริงแล้ว ๆ กฎหมายไม่ระบุชัดเจนว่า หากไม่ทำประกันโดรน จะมีความผิด แต่จะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับ ซื้อโดรนใหม่ก่อนจะทำการบินโดรนได้ เจ้าของโดรนจะต้องดำเนินการยื่นขึ้นทะเบียนโดรนให้เรียบร้อย โดยต้องใช้กรมธรรม์ประกันโดรน ที่ให้ความคุ้มครองบุคคลภายนอกวงเงินไม่น้อยกว่า 1,000,000 บาท เป็นเอกสารประกอบการยื่นขึ้นทะเบียนโดรน

ซึ่งหากเจ้าของโดรนฝ่าฝืนไม่ขึ้นทะเบียนโดรน ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีโดรนไว้ในครอบครอง จะมีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนโดรนที่มีอายุการใช้งาน ก็ยังคงจำเป็นต้องทำประกันภัยโดรนไว้ เพื่อคุ้มครองกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด รวมถึงใช้ต่ออายุการขึ้นทะเบียนโดรนกับกรมการบินพลเรือน ทุก ๆ  2 ปี

บินโดรน DJI

3.ประกันโดรน ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง 

ประกันโดรนส่วนใหญ่จะให้ความคุ้มครอง การเสียชีวิต การบาดเจ็บ การเจ็บป่วยทางร่างกายรวมถึงอนามัยโดยอุบัติเหตุของบุคคลภายนอกวงเงินไม่น้อยกว่า 1,000,000 บาท ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี ค่าประกันตัวจากคดีอาญา และคุ้มครองความเสียหายของตัวโดรน ซึ่งวงเงินและความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือกสมัคร นอกจากนี้หากต้องการเพิ่มความอุ่นใจระหว่างบินโดรนให้แก่ผู้บังคับโดรน หรือ ทีมงาน สามารถซื้อความคุ้มครอง ประกันอุบัติเหตุ เพิ่มเติมจากกรมธรรม์หลักได้

ประกันโดรน

4.ทำประกันโดรน ที่ไหนดี 

เดี๋ยวนี้มีประกันโดรนให้สมัครกันมากมายจากหลากหลายบริษัทประกัน ซึ่งสามารถเลือกได้ตามงบประมาณและความคุ้มครองที่ต้องการ แต่หากใครไม่อยากเสียเวลา เปรียบเทียบประกันโดรน ด้วยตัวเอง ก็สามารถเลือกสมัครประกันโดรนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Masii ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ที่รวบรวมแพ็กเกจ ประกันภัยโดรนที่น่าสนใจ ราคาถูก มาเลือก

ทำประกันโดรน ที่ไหนดี 

5.ซื้อประกันโดรน กับ มาสิ ราคาเท่าไร

จ่ายค่าเบี้ยประกันราคาแพง ๆ ไปทำไม เมื่อคุณสามารถเลือกทำประกันโดรน ราคาถูก กับ Masii ได้ง่าย ๆ โดยมีแผนประกันโดรนให้เลือกสมัครมากถึง 8 แพ็กเกจ ดังนี้

1. Mini ราคา 599 บาท สำหรับ DJI รุ่น Mini เท่านั้น ***ถูกที่สุด ถูกกว่าใคร***
2. Mini+ ราคา 699 บาท สำหรับ DJI รุ่น Mini เท่านั้น
3. Save ราคา 799 บาท สำหรับโดรนถ่ายรูป
4. Fin ราคา 888 บาท สำหรับโดรนถ่ายรูป
5. SME ราคา 1,080 บาท สำหรับโดรนการเกษตร
6. SME+ ราคา 1,180 บาท สำหรับโดรนการเกษตร
7. Mini Plus ราคา 2,420 บาท สำหรับ DJI รุ่น Mini เท่านั้น
8. Plus ราคา 3,500 บาท สำหรับโดรนถ่ายรูปที่ซื้อใหม่เท่านั้น

6.สมัครประกันโดรน กับ มาสิ ดียังไง 

สมัครประกันโดรน กับ มาสิ นอกจากมีแพ็กเกจที่ครอบคลุมการใช้งานโดรนแล้ว เรายังมีบริการขึ้นทะเบียนโดรนกับกรมการบินพลเรือน โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ส่วนการขึ้นทะเบียนโดรนกับ กสทช. จะมีค่าธรรมเนียมราคา 214 บาท พร้อมกับแจ้งผลการพิจารณาขึ้นทะเบียนโดรนให้ทราบภายใน 15 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่เอกสารครบถ้วน (เฉพาะโดรนใหม่เท่านั้น)

สมัครประกันโดรน กับ มาสิ ดียังไง

7.ทำประกันโดรน กับ Masii กี่วันจะได้รับกรมธรรม์

สะดวก รวดเร็ว เมื่อทำประกันโดรน กับ มาสิ เพราะได้รับกรมธรรม์ ประกันโดรน ผ่านทางอีเมล์ได้ภายใน 1 วัน  เมื่อส่งเอกสารและชำระค่าเบี้ยประกันครบถ้วนเรียบร้อย ก่อนเวลา 16.00 น. ส่วนกรมธรรม์ฉบับจริงจะจัดส่งตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ กรณีลูกค้าที่เป็นนิติบุคคล หรือ ต่ออายุประกันโดรน จะใช้เวลาประมาณ 7 วันทำการ

ทำประกันโดรน กับ Masii กี่วันจะได้รับกรมธรรม์

8.ทำประกันภัยโดรน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง 

  • ใบคำขอเอา ประกันโดรน พร้อมเซ็นรับรอง
  • สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นรับรอง (กรณีมีผู้บังคับหลายคนให้ส่งมา 1คน ต่อ 1 ชุด)
  • รูปถ่ายโดรนแบบเต็มตัว 1 รูป
  • รูปถ่าย Serial Number โดรนอย่างชัดเจน 1 รูป

ทำประกันภัยโดรน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง 

9.ซื้อประกันโดรน ออนไลน์ กับ Masii ต้องทำอย่างไร 

เจ้าของโดรนที่ต้องการซื้อประกันโดรนออนไลน์ กับ มาสิ สามารถคลิก ที่นี่ ได้เลย โดยกรอกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล  เบอร์ติดต่อ และ อีเมล หลังจากนั้นทีมงานมาสิจะติดต่อกลับ เพื่อแนะนำประกันโดรนที่เหมาะกับโดรนของคุณ

ประกันโดรน

10. โดรนมือสอง ประกันโดรน ให้ความคุ้มครองไหม 

อุ่นใจไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของโดรนซื้อใหม่ แกะกล่อง หรือ โดรนมือสอง ที่ซื้อมาอีกที ก็สามารถเลือกทำประกันโดรน พร้อมรับความคุ้มครอง ได้เช่นกัน

โดรนมือสอง ประกันโดรน ให้ความคุ้มครองไหม 

สนใจสมัครประกันโดรน 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

สมัคร ประกันโดรน ต่อประกันโดรน รวมถึง ซื้อประกันอุบัติเหตุ สำหรับผู้บังคับโดรน ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด สามารถซื้อออนไลน์ได้ง่ายที่ มาสิ คลิกเลย ที่นี่ หรือหากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันโดรน การขึ้นทะเบียนโดรน สามารถสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ 06 3323 1640 รวมถึง Line @masii 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีโดรน 

_________________________
Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison