วิธีดื่มนม ให้ได้ประโยชน์ และแข็งแรงในทุกช่วงวัย แม้แต่คนแพ้นมวัวก็ดื่มได้

วิธีดื่มนม
วิธีดื่มนม ให้ได้ประโยชน์ และแข็งแรงในทุกช่วงวัย แม้แต่คนแพ้นมวัวก็ดื่มได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันดื่มนมโลก ( 1 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ) ของทุกปีที่รณรงค์ และขับเคลื่อนให้ประชากรโลกนั้นได้ดื่มนมเพื่อสุขภาพที่ดีในทุกช่วงวัย พร้อมทั้ง วิธีดื่มนม ให้ถูกต้อง และผู้ที่แพ้นมวัวควรทำอย่างไร ไปดูความน่าสนใจที่ masii ได้หยิบยกมาบอกต่อกันในวันนี้กันครับ …

วิธีดื่มนม ให้ได้ประโยชน์ และแข็งแรงในทุกช่วงวัย แม้แต่คนแพ้นมวัวก็ดื่มได้

วิธีดื่มนม

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “ วันดื่มนมโลก ” ( World Milk Day ) โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ Food and Agriculture Organization ( FAO ) เพื่อให้ประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญ และสนับสนุนการดื่มนมเพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชากรโลก

วิธีดื่มนม

อย่างที่ทราบกันดีว่า คุณประโยชน์จากนมวัว มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ รวมทั้งยังให้สารวิตามินสำคัญในการเจริญเติบโตแก่ร่างกาย เช่น วิตามิน A, วิตามิน B, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน B12, วิตามิน D,  Calcium และ Phosphorus ซึ่งส่งผลที่ดีมากๆ ต่อมวลกระดูก การขยายตัว และซ่อมแซม ทำให้นมวัวเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายว่าจะรณรงค์ให้คนไทยนั้นดื่มนมให้ได้ถึง 25 ลิตร ต่อคน ต่อปี ภายในปี 2570 โดยในปัจจุบันคนไทยดื่มนมน้อยลงเป็นอย่างมาก เป็นจำนวน 21.5 ลิตร ต่อคน ต่อปีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในทั่วโลก เช่น

  • ออสเตรเลีย ดื่มนม 93.6 ลิตร / คน / ปี
  • อังกฤษ ดื่มนม 89.6 ลิตร / คน / ปี
  • สหรัฐอเมริกา ดื่มนม 62 ลิตร / คน /ปี
  • อินเดีย ดื่มนม 60 ลิตร / คน / ปี
  • สหภาพยุโรป ดื่มนม 53.28 ลิตร / คน / ปี
  • ญี่ปุ่น ดื่มนม 32.8 ลิตร / คน / ปี
  • เกาหลีใต้ ดื่มนม 29.5 ลิตร / คน / ปี

พฤติกรรมการดื่มนมนี้ชี้ให้เห็นถึงภาวะโภชนาการของเด็กไทยมีค่าลดลง โดยสังเกตได้จากร่างกายที่เตี้ยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 9.5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 10.4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสูงเฉลี่ยที่อายุ 19 ปี เพศชายเพียง 166.8 เซนติเมตร และเพศหญิงเพียง 157.8 เซนติเมตร โดยประเทศไทยมีเป้าหมายในการผลักดันค่าเฉลี่ยส่วนสูงของร่างกาย ภายปี 2570 ที่เพศชาย 170 เซนติเมตร และเพศหญิง 165 เซนติเมตร

วิธีดื่มนมให้มีประโยชน์ที่สุด และดีต่อร่างกาย ในแต่ละช่วงวัย

เริ่มจากการเลือกซื้อ และดื่มนมให้ถูกต้องตามหลักอนามัย และได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ที่สุดโดยส่วนใหญ่ควรเลือกดื่มนมจืด และนมพร่องมันเนย โดยหลีกเลี่ยงนมที่แต่งกลิ่น ที่มีรสชาติหวาน ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ฟันผุ, น้ำตาลในเลือดสูง, และน้ำหนักตัวเพิ่มที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วน รวมทั้งอ่านฉลากให้ถูกต้องก่อนที่จะซื้อรับประทาน โดยการดื่มนมที่ดี ต้องมีปริมาณเพียงพอที่จำเป็นต่อวัน ดังนี้

  • อายุ 3 – 12 ปี : ควรดื่มนม 3 แก้ว ต่อวัน / ดื่มเพิ่มได้จนถึง 1 ลิตร ต่อวัน
  • อายุ 13 – 25 ปี : ควรดื่มนม 3 – 4 แก้ว ต่อวัน
  • อายุ 25 ปี ขึ้นไป – ผู้สูงอายุ : ควรดื่มนม 3 แก้ว ต่อวัน และไม่ควรน้อยกว่าวันละ 2 แก้ว เพื่อให้ได้รับแคลเซียม 1,000 – 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ที่ส่งผลที่ดีต่อมวลกระดูก

ดื่มนม 1 แก้ว / 1 กล่อง ได้รับสารอาหารอะไรบ้าง

  • โปรตีน โดยเฉลี่ยทั้งหมด 6 กรัม และกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • สร้างกระดูก ซ่อมแซมกระดูก และฟันที่สึกหรอ ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • แร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, สังกะสี, แมกนีเซียม และซีลีเนียม
  • แหล่งรวมวิตามิน A, B, B1, B2, B6,  B12, และวิตามิน D
  • สารอาหาร วิตามิน และโปรตีน ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ
ดื่มนม

อาการแพ้นมวัว ควรทำอย่างไร

อาการแพ้นมวัว เป็นอาการแพ้หนึ่งที่มีคนเป็นจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งสาเหตุสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายปัจจัย และภูมิต้านทานของบุคคลนั้นๆ ซึ่งการทราบสาเหตุที่แน่ชัดนั้น อาจจะต้องพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย และติดตามผลเพื่อโภชนาการที่ถูกต้องต่อสุขภาพ และชีวิต

ดังนั้นแล้วอาการแพ้นมวัวนี้ เป็นอุปสรรคสำคัญอย่างมากต่อผู้ที่ต้องการสารอาหารสำคัญ วิธีแก้นั้นอาจจะขึ้นอยู่กับอาการแพ้ของแต่ละคนที่มีอาการร่วมมาก หรือร่วมน้อย จึงมีความจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค และหาทางรักษาตามอาการต่อไป โดยส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำโภชนาการทดแทนเช่น นมทางเลือก ( Alternative Milk ) ตามความเหมาะสมของร่างกายที่มีโปรตีน และสารอาหารสูงทดแทนได้ มีรายการดังต่อไปนี้

นมทางเลือก

นมข้าว

นมที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ โปรตีน และวิตามินต่างๆ โดยจะให้สารอาหารหลักเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่มีมากกว่าโปรตีน สามารถย่อยได้ง่าย เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่คุมน้ำหนัก

นมถั่วเหลือง

นมทางเลือกที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย ที่มีสารอาหารครบถ้วนไม่แพ้นมวัว เช่น โปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ ซึ่งจะเป็นนมที่ไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ แต่ก็แลกมาด้วยพลังงานที่ต่ำกว่านมวัว

นมอัลมอนด์

เป็นนมที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการคุมน้ำหนัก และลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตให้กับตัวเอง มีสารอาหารไม่แพ้นมวัว ซึ่งนมอัลมอนด์เป็นนมที่ไม่มีแลคโตสที่เป็นสารหนึ่งที่ทำให้คนแพ้นมวัวเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะถูกนำมาเป็นทางเลือกหลัก แทนการดื่มนม

นมพิสตาชิโอ

นมพิสตาชิโอเป็นนมจากพืชที่นอกจากจะช่วยคุมน้ำหนักแล้ว ยังมีคุณสมบัติเด่นที่ช่วยในเรื่องลดน้ำตาล และลดแป้งที่น้อยกว่านมวัว แต่โปรตีนนั้นจะน้อยกว่านมวัว และนมถั่วเหลืองเป็นปริมาณที่มาก ดังนั้นแล้วการดื่มนมพิสตาชิโอ อาจจะต้องดื่มในประมาณมากกว่านมชนิดอื่นๆ

นมมะพร้าว

เป็นนมทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ถึงแม้ว่าจำนวนโปรตีน และวิตามินต่างๆ ที่มีในนมวัวจะน้อยมาก แต่มีสารอาหารอื่นๆ มาทดแทนได้ เช่น เกลือแร่, โพรแทสเซียม, ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม และแคลเซียมที่ยังสามารถทดแทนนมวัวได้เป็นอย่างดี และยังมีกรดลอริก ที่เข้าไปช่วยในเรื่องการต้านอนุมูล เชื้อโรคต่างๆ และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ดี

นมข้าวโอ๊ต

นมทางเลือกไขมันต่ำอีกหนึ่งชนิด เป็นที่นิยมสำหรับคนที่สนใจคุมน้ำหนัก มีเบต้ากลูแคนที่ละลายน้ำได้สูงช่วยในการย่อย และซ่อมแซมร่างกาย มีแคลเซียมสูง รวมถึงลดน้ำตาลได้

นมข้าวโพด

นมทางเลือกที่มากไปด้วยวิตามินต่างๆ และโอเมก้า 3 ซึ่งพอที่จะสามารถทดแทนนมวัวได้ รวมทั้งยังช่วยเรื่องของการขับถ่าย และต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งได้ในทุกช่วงวัย

ทั้งหมดนี้เป็นนมทางเลือกที่จะถูกนำมาทดแทนผู้ที่แพ้นมวัว ถึงแม้ว่าสารอาหาร และพลังงานที่ได้อาจจะไม่เพียงพอเท่ากับการดื่มนมวัว แต่อย่างน้อยก็มีสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และดีต่อสุขภาพ ที่เข้ามาทดแทน ซึ่งบางชนิดมีคุณประโยชน์ต่างๆ มีไม่น้อยกว่านมวัวเลย

ข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

……………………………………………………..

อย่างไรก็ตาม การดูแลรักษาสุขภาพกายสุขภาพใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงนั้นเป้นสิ่งสุคัญที่ทำให้เราทุกคนมีความสุขครับ และ masii ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ นั้นก็ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ หรือ สามารถมอบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ masii ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

ประกันสุขภาพประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison