เรามารู้จัก รถอีโคคาร์ กันเถอะ

รถอีโคคาร์
รถอีโคคาร์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในปัจจุบัน ถอีโคคาร์ (ecocar) ได้มีผู้ผลิตรถหลายค่ายได้คิดค้นเทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน จึงมีการคิดค้นรถยนต์ที่เรียกกันว่า อีโคคาร์ ซึ่งมีคุณสมบัติหลักคือ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทผู้ผลิตรถได้นำรถออกมาจำหน่าย และมีรถอีโคคาร์ที่ใช้จริงบนท้องถนน

ถอีโคคาร์(ecocar) มาจากคำว่า Ecology Car หมายถึง รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง การทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งในประเทศไทย ได้ใช้มาตรฐานของยุโรป ทั้งในมาตารฐาน Euro4 เกี่ยวกับมลพิษ และ มาตรฐานUNECE94-95 เกี่ยวกับความปลอดภัยในรถยนต์  นอกจากนี้ยังมีมาตารฐาน Global standard Eco car  กำหนดให้ในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่อลิตร และยังมีข้อกำหนดที่ในบางประเทศเกี่ยวกับอัตราภาษี การก่อมลภาวะ คาร์บอนไดออกไซต์

อีโคคาร์เป็นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ด้วยมาตรฐานเครื่องยนต์ขนาด 1,300 ซีซี สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ 1,400 ซีซี เครื่องยนต์ดีเซล รวมถึงอัตราการใช้น้ำมัน 5 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร น้ำมัน 1 ลิตรสามารถวิ่งได้ถึงระยะทาง 20 กิโลเมตร ระยะทางเฉลี่ยที่ต้องเดินทางเป็นประจำทำให้ลดค่าน้ำมันไปได้เท่าตัวเลยทีเดียว ทั้งนี้ได้มีการเพิ่มให้ใช้น้ำมัน อี20 และอี85 ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือก ยังมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี ประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว และรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้รถอีโคคาร์เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

คุณสมบัติของรถยนต์อิโคคาร์ มีดังนี้

  1. ความประหยัดน้ำมัน  รถยนต์อีโคคาร์ต้องประหยัดน้ำมันตามกฎเกณฑ์  โดยต้องมีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เกิน 5 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร หรือน้ำมัน 1 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 20 กิโลเมตร
  2. การรักษาสิ่งแวดล้อม กำหนดให้รถยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเป็นอีโคคาร์  ต้องมีการปล่อยมลพิษปลอดภัยระดับ Euro 4 คือ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์น้อยกว่า 120 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตรเท่านั้น
  3. ความปลอดภัยชั้นนำ ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง ตามมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรปUNECE 94 และ 95 ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนบริเวณหน้ารถและหลังรถ
  4. ความเหมาะสมต่อการใช้งานใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินมีความจุไม่เกิน 1.3 ลิตร และที่ยังไม่เห็นก็มีเครื่องยนต์ดีเซล ที่กำหนดให้มีขนาดไม่เกิน 1.4 ลิตร ซึ่งแน่นอนว่ามันน่าจะมีในอนาคตอันใกล้นี้

ข้อดีของ รถอีโคคาร์ คือ

  • น้ำมัน 1 ลิตรรถอีโคคาร์สามารถวิ่งได้ระยะทาง 20 กิโลเมตร
  • ค่าบำรุงรักษาต่ำเนื่องจากมีจำนวนอะไหล่น้อยชิ้นกว่ารถประเภทอื่น
  • มีความคล่องตัวสูง เหมาะกับการขับขี่ในเมือง
  • เนื่องจากมีขนาดที่กะทัดรัด ทำให้หาที่จอดได้ง่าย
  • สร้างมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อมน้อย

ข้อเสียของ รถอีโคคาร์ คือ

  • ขนาดห้องโดยสารเล็ก ทำให้ขนคน ขนสัมภาระได้น้อย
  • ไม่เหมาะกับการขับไกลๆ

ดังนั้นถ้ามอง รถยนต์อีโคคาร์( Eco Car) แล้ว นี่จึงไม่ใช้รถยนต์ราคาถูกไร้คุณภาพ ตามที่หลายคนเข้าใจอีกต่อไปแล้ว การที่เรายึดติดกับภาพลักษณ์ ในเรื่องของขนาดของมัน  หากแต่นี่คือรถทีมีมาตรฐาน ต่างๆ รองรับมากมาย ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนมุมมองจากความเป็นรถกระป๋องราคาถูกมาสู่ รถที่มีดีที่มาตรฐาน  ซึ่งราคาที่ถูกของมันมาจากการอุดหนุนจากภาครัฐไม่ใช่ต้นทุนต่ำอย่างที่เข้าใจ