รถยนต์ถูกชน-ชนแล้วหนี ใครจะรับผิดชอบ

รถยนต์ถูกชน-ชนแล้วหนี ใครจะรับผิดชอบ
รถยนต์ถูกชน-ชนแล้วหนี ใครจะรับผิดชอบ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องของการใช้รถกับการเกิดอุบัติเหตุถือเป็นของคู่กันอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะระมัดระวังเป็นอย่างดีแล้วแต่ในบางครั้งก็ยังเกิดอุบัติเหตุ ดังคำ “เราระวังแล้ว แต่คนอื่นไม่ระวัง” หากไม่บาดเจ็บหรือบาดเล็กน้อยก็ดีไป แต่หากบาดเจ็บหนักขึ้นมา ก็จะเกิดคำถามตามมาว่า “ใครจะรับผิดชอบ” หากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ก็ต้องคู่กรณีใช่ไหมครับ? ซึ่งถ้ามีคู่กรณีก็ดีไป แต่ถ้าหาคู่กรณีไม่ได้ล่ะ เราก็ “โดน ชนแล้วหนี ไง” ซึ่งคงไม่ดีแน่ๆ

รถยนต์ถูกชน-ชนแล้วหนี ใครจะรับผิดชอบ

วันนี้เราจะพาไปดูเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณี “ชนแล้วหนี” กันว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อประสบเหตุนี้และมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง

“พรบ.จราจรทางมาตรา 78 บัญญัติว่า ผู้ขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินจะต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงทันที ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่หรือไม่ก็ตาม”

ซึ่งหากว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วเราปฏิบัติตามพรบ.จราจรทางมาตรา 78 ก็ไม่ต้องกลัวไปว่าเราจะเป็นคนผิด เพราะต้องมาพิจารณาหาสาเหตุของอุบัติเหตุอีกที เพื่อหาฝ่ายผิดจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนกฏหมาย ที่จะมีประกันภัยรถยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในส่วนของการจ่ายค่าสินไหมทดแทน

แต่ถ้าเราชนแล้วหนีเองจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ในกรณีที่เรา (ผู้ขับขี่) เกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น แล้วเราไม่แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่เกิดเหตุ ทางกฏหมายจะสันนิษฐานว่าเรา “ชนแล้วหนี” ซึ่งถือเป็นความผิดทางกฎหมายและเป็นคดีอาญา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจยึดรถคันที่เราขับหลบหนี

หากเราหรือผู้ครอบครอง ไม่แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 6 เดือนนับแต่วันเกิดเหตุ ให้ถือว่ารถนั้นเป็นทรัพย์สินซึ่งได้ใช้กระทำความผิดหรือเกี่ยวกับการกระทำความผิดและให้ตกเป็นของรัฐ

หากเราหลบหนีแล้วโดนจับได้หรือเข้ามอบตัวเองในภายหลังก็จะมีบทลงโทษดังนี้

พรบ.จราจรทางมาตรา 160 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78 เป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายสาหัส หรือเสียชีวิต ผู้ไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรณีที่ชนแล้วหนีกฎหมายกำหนดโทษแห่งการหนึ่งดังกล่าวตาม พ.ร.บ จราจรทางบกมาตรา 78 ประกอบมาตรา 160 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ส่วนขับรถโดยประมาทก็ว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชน

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อขับรถชนคือ “ตั้งสติ และ อย่าหนี” เพราะความผิดฐานขับรถประมาทนั้น ผู้ทำผิดไม่ใช่อาชญากร เราจึงควรที่จะอยู่รับความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น แต่หากเราเลือกที่จะหลบหนี แล้วในอุบัติเหตุเกิดมีผู้เสียชีวิต เราก็จะต้องหลบหนีถึง 15 ปี เลยทีเดียว รวมถึงอาจจะเจอข้อหาอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย แต่หากเราให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ มอบตัวเพื่อสู้คดี บางทีผลลัพธ์ที่ตามมาอาจจะไม่ร้ายแรงอย่างที่คิดก็ได้ เช่น บางคดีอาจยอมความกันได้ หรือ ศาลปราณีลดโทษให้ตามความถูกต้องเหมาะสม

และเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วเราเจอผู้บาดเจ็บสามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านการแพทย์ฉุกเฉินไทยเพื่อให้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ
เบอร์ติดต่อ : ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านการแพทย์ฉุกเฉินไทย โทร 1669 ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ

สิ่งนี้ที่นำมาเสนอในวันนี้ถือเป็นความรู้เบื้องต้นในการปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพื่อให้ทุกคนไม่ตื่นตกใจ แต่ถึงกระนั้น การปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดและใช้รถอย่างมีสติ มีน้ำใจต่อกัน จะช่วยให้เราปลอดภัยและห่างไกลจากอุบัติเหตุได้ดีที่สุดครับ

การทำประกันภัยรถยนต์นั้นจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายได้นะครับ หากเราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์โดนชน ก็จะดูแลทั้งรถของเรา ตัวเรา และรถยนต์ของคู่กรณีอีกด้วย

แต่หากไม่รู้ว่าจะทำอประกันรถยนต์ของบริษัทไหนดีละก็ สามารถปรึกษากับทีมงาน masii ได้เลย

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ ผ่านทางเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 ประกันสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ จากบริษัทประกันชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020