มาสิแนะนำ วัคซีน แมวที่เจ้าของควรรู้  ช่วยป้องกันเจ้าเหมียวจากโรคร้ายได้

วัคซีน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับเหล่าเจ้าของสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของน้องหมาน้องแมว หรือสัตว์เลี้ยงใด ๆ ก็ตาม นอกจากหน้าที่ในการจัดหาอาหาร ที่อยู่อาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นก็คือหน้าที่ในการดูแลในเรื่องของสุขภาพร่างกายของเราสัตว์เลี้ยงทั้งหลายด้วย ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงเรื่องของสุขภาพ การดูแลสัตว์เลี้ยงก็เหมือนกับการดูแลลูกน้องของเราคนนึงเพราะไม่เพียงแค่เรื่องของการปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่ส่งผลทำให้ร่างกายของลูกน้อยหรือเหล่าสัตว์ของเรานั้นอยู่ดีมีสุขแล้ว อีกปัจจัยภายในหนึ่งที่จำเป็นต้องทำนั่นก็คือการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น ดังนั้น วัคซีน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเราได้เป็นอย่างมาก ว่าแล้ววันนี้ เราก็มาดูกันว่า สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่าง น้องแมว นั้นมีวัคซีนตัวไหนบ้างที่เราต้องให้ความสำคัญ

วัคซีน (Vaccine)

คือ สารชนิดหนึ่งที่ฉีดเข้าไปร่างกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ส่วนใหญ่ทำมาจากเชื้อโรค แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ทำจากเชื้อโรคที่ตายแล้วมีสารของเชื้อโรคมาฉีดเข้าตัวเรา และทำจากเชื้อโรคที่อ่อนแอ ทำให้มันสลบพิษจะได้ไม่รุนแรง เมื่อฉีดเข้าไปในร่างกายคนเรา ร่างกายเราก็จะสร้างภูมิคุ้มกัน กับโรคนั้นๆ เช่นเดียวกันกับในสัตว์เลี้ยง ดังนั้นแล้ว วัคซีนจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่สำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม

ชนิดของวัคซีนแมว

สำหรับทาสแมวทั้งหลาย หลายคนอาจจะคิดว่าไม่ต้องพาแมวไปฉีดวัคซีนก็คงไม่เป็นอะไร แต่จริง ๆ แล้วรู้หรือไม่ว่ามันอันตรายมากเลยทีเดียว เพราะเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นแล้ว จึงจำเป็นอย่างมากที่จะควรพาน้องไปฉีดวัคซีนโดยวัคซีนแมวนั้นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ วัคซีนหลักและวัคซีนรอง ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

– วัคซีนโรคหลัก : วัคซีนแมวที่จำเป็นต้องฉีดให้แมวทุกตัว ได้แก่ วัคซีนรวมในแมว เช่น โรคไข้หัด หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจ ช่องปาก และตาอักเสบ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียในแมว

– วัคซีนโรคกลุ่มเสี่ยง : ควรฉีดวัคซีนแมวกลุ่มนี้ในแมวเสี่ยงติดโรค เช่น แมวที่เลี้ยงแบบปล่อยนอกบ้าน หรือแมวที่ชอบทะเลาะกับแมวตัวอื่นเป็นประจำ ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคเอดส์แมว และวัคซีนป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ

แมวอายุเท่าไรควรฉีดวัคซีนแบบไหนดี

การเริ่มฉีดวัคซีนในแมวนั้นมักจะเริ่มฉีดตั้งแต่ช่วงที่ยังเป็นลูกแมวอายุไม่เกิน 1 ปี หรือถ้าเป็นแมวที่มีอายุเกิน 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนเลย ก็จะให้เริ่มฉีดเหมือนกับลูกแมวเช่นกัน โดยในช่วงปีแรกอาจต้องพาแมวไปฉีดหลายเข็ม เนื่องจากมีเข็มกระตุ้นด้วย ส่วนหลังจากฉีดปีแรกครบแล้วก็จะเป็นการพาไปฉีดวัคซีนประจำปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโปรแกรมวัคซีนแมวจะมี ดังต่อไปนี้

– 8-10 สัปดาห์ : วัคซีนรวม ป้องกันไข้หัด หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ช่องปาก และตาอักเสบ เข็มที่ 1

– 10-12 สัปดาห์ : วัคซีนป้องกันไข้หัด หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ช่องปาก และตาอักเสบ เข็มที่ 2 และวัคซีนป้องกันโรคลูคีเมีย เข็มที่ 1

– 12-14 สัปดาห์ : วัคซีนป้องกันไข้หัด หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ช่องปาก และตาอักเสบ เข็มที่ 3 + วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เข็มที่ 1 และวัคซีนป้องกันโรคลูคีเมีย เข็มที่ 2

– 14-16 สัปดาห์ : วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เข็มที่ 2

– ทุก ๆ 1 ปี : วัคซีนกระตุ้นโรคไข้หัด หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ช่องปาก และตาอักเสบ วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนโรคลูคีเมีย

*ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนนั้นควรอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

โรคที่ต้องระวังหากไม่ฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนแมวถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยกระตุุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันโรคอันตรายต่าง ๆ หรือลดอาการป่วยที่รุนแรงเช่นเดียวกับคน โดยเฉพาะแมวเด็กซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด ฉะนั้นเมื่อนำแมวหรือลูกแมวตัวใหม่มาเลี้ยงก็ควรพาไปปรึกษากับสัตวแพทย์และฉีดวัคซีนตามโปรแกรมที่กำหนดให้ครบ ทั้งนี้ หากน้องแมวของเราไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ต้องพึ่งระวังอาจจะเสี่ยงเกิดเป็นโรคในแมวได้ โดยแมวมีโรคติดเชื้ออยู่หลายโรคที่ร้ายแรงและไม่สามารถรักษาได้ แถมบางโรคยังสามารถติดต่อไปสู่คนได้อีกด้วย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้แมวฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคเหล่านี้ อาทิ

  • โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดเชื้อในระบบประสาทที่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต สามารถติดสู่คนได้
  • โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสโคโรนาในแมว เกิดการติดเชื้อจากระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดอักเสบ พบมากในแมวเด็กและแมวสูงอายุ
  • โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว หรือโรคลูคีเมียในแมว เป็นโรคติดต่อในแมวที่เกิดจากเชื้อไวรัส ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เกิดภาวะโลหิตจาง หรือเกิดเนื้องอกขึ้นได้
  • โรคไข้หัดแมว มักพบในแมวอายุน้อย อาจส่งผลต่อการทรงตัวของแมวและทำให้ตาบอดได้ รวมทั้งอาการอื่น ๆ อีกมากมาย โดยรวมแล้วถือว่าเป็นโรคอันตรายมากทีเดียว
  • โรคลำไส้อักเสบในแมว เป็นโรคติดเชื้อในทางระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการถ่ายเหลว รุนแรง อาจมีเลือดปน อาเจียน มีไข้ ซึม เบื่ออาหาร และอาจเสียชีวิตได้
  • โรคเอดส์แมว เกิดจากเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกับเชื้อ HIV ในคน และโรคลูคีเมียในแมว สามารถติดต่อจากแมวตัวหนึ่งไปสู่แมวอีกตัวหนึ่งผ่านการสัมผัสน้ำลายและเลือดจากแมวที่ป่วยเป็นโรคนี้
  • โรคหวัดแมว หรือโรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้นในแมว เกิดจากเชื้อไวรัส อาการมักรุนแรงในลูกแมวและแมวที่อ่อนแอ

ขอขอบคุณ : Kapook และ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้เหล่าทาสทั้งหลายได้เพิ่มเติมความรู้และนำ ไปปรับใช้ดูแลกับเหล่าเจ้านายตัวน้อยของเรากัน และก่อนจากกันอย่างที่คุ้นเคยกันอยู่เสมอมา ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันในวันนี้ ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่จะช่วยเสริมความคุ้มครอง ให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างเต็มที่กับประกันสัตว์เลี้ยงทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ คุ้มครองทั้งเจ็บไข้ได้ป่วยและบาดเจ็บ โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

เป็นอีกหนึ่งประกันสัตว์เลี้ยง ที่รับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน-7 ปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ  ช่วยคุ้มครองดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
  • การรับผิดต่อบุคคลภายนอก ได้แก่ชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง หรือ ทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในพิธีศพสัตว์เลี้ยง ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันสัตว์เลี้ยง
  • กรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย
  • ค่าวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา/การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย
  • ผลประโยชน์ค่ารับฝากเลี้ยงกรณีเจ้าของไปต่างประเทศ
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

ทุกการจากลา เป็นเรื่องยากเสมอสำหรับที่ต้องทำใจ ต่อให้เราพยายามที่จะรั้งเขาไว้แค่ไหน สุดท้ายเราก็รั้งเขาไว้ได้แค่เพียงความทรงจำ มาเปลี่ยนการจากลาให้เป็นสิ่งที่มีความค่า และนำพาซึ่งความสุขมาให้เรากันเถอะ แม้ตัวจะจากไปแต่ใจเรายังคงใกล้กันเสมอ

สนใจทำประกันสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison