ไขคำตอบ! ขับรถลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ ทำไมจึงห้ามสตาร์ทเครื่องซ้ำ…ฝนนี้แนะนำ ทำไว้ก่อนเลย ประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองครบทุกรณ

ไขคำตอบ! ขับรถลุยน้ำแล้ว เครื่องยนต์ดับ ทำไมจึงห้ามสตาร์ทเครื่อง ฝนนี้แนะนำทำไว้ก่อนเลย ประกันรถยนต์ ชั้น 1
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ตั้งแต่ที่เราเริ่มก้าวเข้าสู่หน้าฝนมา ประเทศไทยของเรานี้ก็นับได้ว่ามีปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น แม้ในปีนี้ปริมาณในหลายพื้นที่อาจจะยังไม่ได้มากเท่าช่วงหน้าฝนในปีอื่น ๆ แต่ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ยังมีฝนอยู่ ซึ่งเมื่อมีฝนมาอีกสิ่งหนึ่งที่มักตามมาและก่อให้เกิดผลกรทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเราในหลายพื้นที่นั่นก็คือเรื่องของปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ที่มีปัญหาน้ำรอการระบาย นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ก่อให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนได้รับผลกระทบจนก่อให้เกิดความเสียหาย อย่างเช่นในวันนี้อีกหนึ่งปัญหาที่ มาสิ ได้เอามาไขความกระจ่างให้กับทุกคนได้ทราบกันกับว่ทำไมเมื่อเราขับรถยนต์ลุยน้ำ แล้วเกิดเครื่องยนต์ดับจึงห้ามสตาร์ทใหม่อีกครั้ง ซึ่งหากเป็นอย่างนี้เราควรที่จะรับมืออย่างไร ต้องไปติดตามกัน พร้อมกันนี้ หน้าฝนนี้ มาสิ แนะนำไว้ทำไว้ก่อนเลยกับ ประกันรถยนต์ ชั้น1 ที่ให้ความคุ้มครอบครบทั้งอุบัติเหตุ ภัยธรรมชาติ และรถยนต์สูญหาย จะเป็นประกันรถยนต์ตัวไหนนั้น วันนี้ ตาม มาสิไปดูกัน

ขับรถลุยน้ำท่วม
ขับรถลุยน้ำท่วม

ไขคำตอบ! ขับรถลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ ทำไมจึงห้ามสตาร์ทเครื่องซ้ำ…ฝนนี้แนะนำ ทำไว้ก่อนเลย ประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองครบทุกรณี

ปัญหาน้ำกับรถยนต์

แน่นอนว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ได้ออกแบบมาให้ขับในน้ำ ซึ่งสำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์เป็นประจำ ปัญหาฝนตกรถติดถือเป็นเรื่องต้องเคยเจอกันอยู่แล้วโดยเฉพาะหน้าฝนและที่ยิ่งไปกว่านั้นหากวันไหนเกิดฝนตกหนักสถานการณ์ก็ยิ่งแย่ก็ยังเสี่ยงเจอกับน้ำรอการระบายในเส้นทางที่ต้องสัญจรผ่านด้วย “การขับรถลุยน้ำท่วม” จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่อยากจะแนะนำ คือ ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่น้ำท่วมสูงโดยศึกษาเส้นทางและติดตามข่าวสารก่อนออกเดินทางถ้าทำได้เมื่อเห็นว่าฝนจะตกหนัก แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นเหตุสุดวิสัย จำเป็นต้องลุยน้ำควรต้องประเมินลักษณะของรถกับความสูงของระดับน้ำที่ท่วมอยู่ ว่าเสี่ยงเกินไปหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นน้ำที่ท่วมขังแค่สัก 10 เซนติเมตร หรือระดับไม่เกินข้อเท้า รถส่วนใหญ่ตั้งแต่รถเก๋งขนาดเล็กก็สามารถค่อย ๆ ขับผ่านไปได้เลย เพราะอยู่ในระดับที่ยังท่วมไม่ถึงท้องรถและท่อไอเสีย

ขับรถลุยน้ำท่วม
ขับรถลุยน้ำท่วม

ต้องขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร?

ขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัยหากเจอกับน้ำท่วมไม่สูงนัก ผู้ขับย่อมจะสามารถค่อย ๆ ขับรถผ่านจุดที่น้ำท่วมขังได้เลยโดยไม่มีปัญหา แต่หากระดับน้ำสูงกว่านั้น คือสูงถึงใต้ท้องรถ หรือท่วมถึงขอบประตูรถ หรือท่วมถึงปลายท่อไอเสีย นั่นหมายความว่าการขับรถต้องใช้ความระมัดระวังและวิธีการที่ถูกต้อง ซึ่งการขับรถลุยน้ำท่วมสูงมีวิธีปฏิบัติ ดังนี้

  • ปิดแอร์ทันที เพราะหากเปิดแอร์ไว้พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำจะทำงาน ซึ่งเมื่อน้ำท่วมถึง พัดลมจะตีน้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่อง อาจเกิดไฟช็อตและทำให้เครื่องยนต์ดับ แถมยังมีความเสี่ยงที่ใบพัดลมจะหักอีกด้วย
  • ใช้เกียร์ต่ำ หากเป็นเกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ 1-2 เพราะรถต้องใช้แรงในการฝ่าน้ำ ควบคุมความเร็วรถให้ต่ำ รถเบาดับยากที่สุด ส่วนกรณีที่เป็นเกียร์อัตโนมัติก็ปรับตำแหน่งคันเกียร์มาที่ L (Low) เสมอ
  • รักษาความเร็วให้สม่ำเสมอ หรือรักษารอบเครื่องยนต์ไว้ที่ 1,500-2,000 รอบต่อนาที ไม่ขับเร็วเพราะอาจทำให้เกิดคลื่นน้ำที่จะกระทบกับขอบทางเท้าหรือสิ่งกีดขวางอื่นแล้วย้อนกลับเข้ามาที่ตัวรถได้ นอกจากนี้การขับตามคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยนับเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้สามารถคาดการณ์ลักษณะของพื้นผิวถนนที่จมอยู่ใต้น้ำได้ เรียกง่าย ๆ ว่าให้คันหน้าช่วยนำทาง

หากว่าเครื่องยนต์ดับขณะลุยน้ำ ต้องทำอย่างไร?

นับว่าเปฌนโชคร้ายหากขับรถลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับขึ้นมาจริงๆ การพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์มักไม่ได้ผล และอาจก่อให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมได้ ทางที่ดีควรเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเตือนให้รถคันอื่นทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น จากนั้นออกจากรถเพื่อขอความช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น การเข็นรถไปยังพื้นที่สูง จากนั้นจึงโทรเรียกรถสไลด์หรือรถลากเพื่อนำรถเข้าอู่ต่อไป

ทำไมขับรถลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ?

สาเหตุที่ขับรถลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ ได้แก่

  1. มีน้ำเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ – ส่งผลให้ระบบจุดระเบิดได้รับความเสียหาย เนื่องจากห้องเผาไหม้ (ลูกสูบ) ของเครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซลล้วนแต่มีกำลังอัดอากาศสูงมาก เมื่อเจอกับน้ำที่เล็ดลอดเข้าไปทางท่อไอดี จึงส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการน็อกในทันที ยิ่งถ้าหากมีการเร่งเครื่องยนต์ให้มีรอบสูงด้วยแล้วล่ะก็ อาจถึงขั้นทำให้ก้านสูบคดเลยทีเดียว พูดง่ายๆ ก็คือเครื่องยนต์พังไปเลย จำเป็นต้องยกรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการเผื่อแก้ไขด้วยการผ่าเครื่องยนต์เท่านั้น
  2. กล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECU) ได้รับความเสียหาย – กล่องอีซียูมีหน้าที่ในการควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง, การจุดระเบิด และอีกมากมาย หากว่ากล่องอีซียูจมน้ำ ก็จะได้รับความเสียหายจากการลัดวงจร ทำให้เครื่องยนต์ดับได้เช่นกัน และอาจยังส่งผลให้ระบบไฟฟ้าภายในรถได้รับความเสียหายอีกด้วย

ขอขอบคุณ : Sanook , Kapook และ Car2Day

ขับรถลุยน้ำท่วม
ขับรถลุยน้ำท่วม

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เพราะไม่เพียงเเต่เรื่องของความไม่ปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้นยังรวมไปถึงเรื่องของความเสียหายที่ทำให้เราต้องเสียเงินเสียทองไปอย่างเปล่าประโยชน์ด้วย และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดีๆ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนไปเตรียมพร้อมกัน นอกจากนี้ ความอันตรายบนท้องถนนที่มีมากจนติดอันดับโลกแล้วนั้น ด้วยยุคนี้สมัยนี้สภาพอากาศฤดูกาลแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นให้กับรถเราเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นแล้ว เราควรเสริมความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ ชั้น 1 เพราะจะได้ความคุ้มครองครบ แถมอุ่นใจได้ทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา วันนี้ มาสิ จะเอาประกันรถยนต์ไหนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 Super Save Mini

เก๋ง กระบะ ราคาเดียว 8,500 บาท/ปี

ประกันรถยนต์ เทเวศประกันภัย
ประกันรถยนต์ เทเวศประกันภัย

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 จากเทเวศ ประกันภัย ทุนประกันสูงสุด 400,000 บาท รับอายุรถสูงสุด 20 ปี เก๋ง/กระบะ ราคาเดียวกัน เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท ฟรี! บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน Roadside Service* ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครอง มีดังนี้

ความคุ้มครอง ประเภท 1
1.ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก
1.1.ความรับผิดชอบต่อความบาดเจ็บ/เสียชีวิตของบุคคลภายนอก 500,000
ของบุคคลภายนอก 10,000,000
1.2.ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ 4 ประตู รหัส 110 2,500,000
1.2. ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ รหัส 320 1,000,000
2. ความรับผิดชอบต่อรถประกัน
2.1 ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกัน ตามทุนประกัน
2.2 กรณีรถยนต์สูญหาย/ไฟไหม้ ตามทุนประกัน
ความดัมดรองตามเอกสารแนบท้าย
1.ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล 100,000
2.ค่ารักษาพยาบาล 100,000
3.การประกันตัวผู้ขับ 300,000
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รวมผุโดยสาร) รถกระบะ 4 ประตุ รหัส 110 7 ที่นั่ง
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รามผู้โดยสาร) รถกระบะ รหัส 320 3 ที่นั่ง

 

ตารางแสดงเบี้ยประกันเริ่มต้น

ประเภทรถ อายุรถ 2-7 ปี อายุรถ 8-15 ปี อายุรถ 16-20 ปี
ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน
100,000 8,5000 100,000 8,500 100,000 9,000
– กระบะตอนเดียว/ตอนครึ่ง 200,000 9,000 150,000 9,000 150,000 9,500
– กระบะจดเก๋ง ( 4 ประตู ) 250,000 10,000 200,000 10,000 200,000 10,5000
– รถเก่งกลุ่ม 3-5 300,000 11,000 250,000 11,000 250,000 11,500
400,000 12,000 400,000 12,000 400,000 12,500

 

เงื่อนไขพิเศษ

  1. เรียกเก็บด่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาท เมื่อ

– กรณีกิดอุบัติหตุแล้วไม่สมารถแจ้งให้บริษัททราบถึงคู่กรณีกฝ่ายหนึ่งได้

– กรณีเกิดจากการชนหรือการคว่ำ จากอุบัติเหตุที่ไม่เกิดจากการชนกับยานพาหนะทางบก

  1. จะไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาทนี้ หากอุบัติเหตุนั้นเกิดจากการชนกับย านพาหนะทางบก ทั้งที่เป็นฝ่ายถูกหรือผิด

เงื่อนไขการรับประกันภัยเพิ่มเติม

  1. ทุนประกันสูงสุดต้องไม่เกิน 80% ของราคารถ ณ วันที่ทำประกัน
  2. อัตราเบี้ยนี้สำหรับรถกระบะจดเก๋ง และกระบะบรทุก(ไม่เกิน 4 ตัน) ทุกยี่ห้อ แต่ไม่รวม แบบต่อเติมกระบะท้ายและท้ายกระบะต่อเติมโครงเหล็ก คอก หลังคา คู่แห้ง เป็นต้น

**สงวนสิทธิ์ไม่รับรถยนด์รับจ้าง รถให้เ เข่า รถแต่ง รกลัดแปลง รถขนส่ง หรือรับขนส่งสินค้าที่มีความเสี่ยงภัย สูงเข่น เชื้อเพลิง  กรด แก๊ส เป็นต้น

  1. การคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม (ไม่คุ้มครองสติ๊กเกอร์ และ อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น เคฟลาร์(cafla), ตู้ติดเครื่องทำความเย็น เป็นดัน)
  • เบี้ยประกันที่กำหนด รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่ง และติดตั้งแก๊สไม่เกิน 1 ถัง ในวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000.- บาท ณ วันที่แจ้งทำประกันภัย
  1. ฝ่ายรับประกันฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาปรับเปลี่ยนเบี้ยประกันและกำหนตระยะเวลาการใช้ Campaign ตามความเหมาะสม
  2. เบี้ยประกันภัยนี้ ได้มีการคำนวณส่วนลดกล้อง CCTV ไว้เรียบร้อยแล้ว

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison