ประกันรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร

ประกันรถมอเตอร์ไซค์
ประกันรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คนชอบขี่มอเตอร์ไซค์ต้องรู้ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท จะขับขี่อย่างเดียวไม่ได้แล้ว การทำประกันก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ดังนั้นต้องรู้รายละเอียดด้วยว่าประเภทไหนที่เหมาะกับรถของคุณ แล้วทำไมต้องทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ด้วยนะ มาดูกันได้ในบทความนี้

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ คืออะไร

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ คือ กรมธรรม์ที่คุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สิน หรือร่างกายของผู้ถือกรมธรรม์ และยังครอบคลุมไปถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือแบบบังคับทำ และแบบสมัครใจทำ ซึ่งทั้งสองแบบก็จะมีความคุ้มครองที่ต่างกัน

ทำไมต้องทำ ประกันรถมอเตอร์ไซค์

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยที่สุด มีการเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้รุนแรง ดังนั้นการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์จึงช่วยคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประกันความเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล หรือกรณีร้ายแรงสุดคือกรณีเสียชีวิต

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่าประกันรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีอยู่ 2 ประเภท ทั้งสองประเภทมีการคุ้มครองที่แตกต่างกัน และมีหลักเกณฑ์ในความคุ้มครองต่างกัน โดยที่ประกันรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 ประเภท คือ

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคบังคับ

หรือที่เรารู้จักกันในนาม พ.ร.บ. กฎหมายบังคับว่ารถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องทำการต่อ พ.ร.บ .ทุกปี ถ้าไม่ทำจะถือว่าทำผิดกฎหมาย มีโทษปรับ ในปัจจุบันการต่อ พ.ร.บ. เหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณสามารถต่อ พ.ร.บ. ได้ทางออนไลน์ หรือต่ออายุ พร้อม ๆ กับการทำประกันภาคสมัครใจ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก่อนการต่ออายุ พ.ร.บ.บางรุ่นต้องทำการตรวจสภาพก่อนเพื่อตรวจสอบว่ารถยังสามารถใช้งานได้ปกติ ไม่เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ

ประกันประเภทนี้เป็นกรมธรรม์ที่ผู้ขับขี่ทำด้วยความสมัครใจ มีการจ่ายเบี้ยประกันกับบริษัทประกันภัย จะทำหรือไม่ทำก็ได้ไม่มีกฎหมายบังคับ และความคุ้มครองก็สามารถเลือกได้ว่า จะเป็นค่ารักษาเท่าไหร่ กรณีรถเสียหายมีวงเงินซ่อมบำรุงเท่าไหร่ กรณีเสียชีวิต พิการ มีการจ่ายชดเชยอย่างไร แต่การทำประกันมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้ยังมีบางกรมธรรม์ครอบคลุมไปถึงการที่รถหาย หรือถูกขโมยด้วย

สรุป

ประกันรถมอเตอร์ไซค์สิ่งจำเป็นที่ผู้ขับขี่ต้องใส่ใจ มีด้วยกันสองประเภทคือบังคับทำ และประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่สมัครใจทำ โดยที่ประกันเหล่านี้จะมีการคุ้มครองผู้ขับขี่เมื่อยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็นกรณีเสียหาย บาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต โดยประกันแบบสมัครใจนั้นสามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามข้อกำหนดที่ทำการตกลงกับบริษัทประกัน อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์สักคันนอกจาก สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องหาข้อมูลแล้ว เรื่องประกันรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ

masii ยังคงต้องบอกว่า การทำ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ เป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด และเป็นสิ่งที่สาย Biker ควรทำอย่างยิ่ง! เพราะนั่น หมายรวมถึงการดูแลในเรื่องชีวิตและทรัพย์สินของเรา อีกทั้งยังเผื่อแผ่ไปยังเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนด้วย และความจริงแล้วก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่ใครๆคิด

โดย ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็มีหลายลำดับขั้นเป็นชั้นๆ ที่เหมาะกับทุกท่าน แต่การเลือกให้เหมาะสมที่สุด สิ่งที่จะประกอบการตัดสินใจ คือ เรื่องขนาดเครื่องยนต์ , อายุของรถและผู้ขับขี่ ไปจนถึงประเภทและลักษณะในการใช้งาน เพื่อให้ทุนประกันเหมาะสมและจ่ายค่าเบี้ยได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

หวังว่าทั้ง 3 หัวข้อที่คุยกันไป จะทำให้การเลือกซื้อประกันรถที่เหมาะกับตัวเราจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นนะคะ คราวนี้เซียนนักบิดทั้งหลายก็จะได้เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น จะได้บิดต่อได้ยาวๆ หลายทริป หรือหลายร้อยกิโลกันไปเลย

…………………………………………………..

อย่างไรก็ดี ทุกๆ การขับขี่บนท้องถนนนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่สิงห์นักบิดทุกคนควรให้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร สวมใส่หมวกกันน็อค หรือแม้แต่มีหลักประกันที่จะเข้ามาช่วยคุ้มครองความเสี่ยงบนท้องถนนครับ ซึ่งนั่นก็คือ การทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ นั่นเอง และสำหรับใครที่ต้องการ ทำประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ กับ www.masii.co.th ได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

สนใจ สมัคร ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

เปรียบเทียบประกันมอเตอร์ไซค์ ที่ใช่! สำหรับคุณ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า