บุคลิกภาพ หลากหลาย Extrovert,  Ambivert, Introvert บุคลิกไหนที่ใช่คุณ

บุคลิกภาพ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เราทุกคนต่างก็มี บุคลิกภาพ ลักษณะที่แตกต่างกัน โดยบุคลิกที่แตกต่างกันนี้ ย่อมที่จะแสดงออกให้เห็นได้ผ่านลักษณะการกระทำ คำพูดคำจา หรือแม้กระทั่งการแต่งกาย ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน น้อยคนนักที่จะมีลักษณะเหมือนกันได้อย่างร้อยเปอร์เซ็น และด้วยความแตกต่างอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของแต่ละคนที่จะสร้างแรงดึงดูดให้เกิดขึ้นระหว่างกัน โดยบางคนก็ชื่นชอบที่จะคบหากับคนที่เหมือนกับตัว หรือบางคนก็ชอบที่จะคบหากับคนที่มีบุคลิกที่ต่างกันเพื่อเติมเต็มช่องว่างให้กับตัวเอง แล้วบุคลิกของเรานั้นมีอย่างไรบ้าง วันนี้ มาสิ เลยมาชวนให้ทุกคนได้ลองสำรวจดูว่า บุคลิกภาพ ของเรานั้นเป็นอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วก็สูดหายใจเข้าลึก ๆ ตั้งสติให้พร้อม แล้วไปเริ่มสำรวจกันเลย

บุคลิกภาพ คืออะไร

บุคลิกภาพ คือ ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลในด้านต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก โดยบุคลิกกภาพภายนอก คือ ส่วนที่เราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น รูปร่างหน้าตา กริยามารยาท หรือท่าทางการแสดงออกต่าง ๆ ส่วนบุคลิกภาพภายใน คือ สิ่งที่มองเห็นได้อยากหรือเป็นส่วนที่เราต้องใช้การอนุมานขึ้น เช่น สติปัญญาความรู้ ทัศนคติ อารมณ์  ความใฝ่ฝัน หรือค่านิยมต่าง ๆ ซึ่งลักษณะต่าง ๆ ของบุคลิกภาพไม่สามารถแยกออกเป็นส่วน ๆ ได้อย่างเด็ดขาด ทุก ๆบุคลิกภาพจะมีความสัมพันธ์ มีผลกระทบต่อกันเป็นลูกโซ่

บุคลิกภาพ
ความแตกต่างของบุคลิกภาพ

โดยบุคลิกภาพจะถูกหล่อหลอมด้วย พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ และการปรับตัว ซึ่งเป็นได้ทั้งในรูปแบบที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ที่สำคัญ บุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ลื่นไหล สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง บุคลิกภาพจะมีทั้งลักษณะที่เป็นแบบชั่วคราว ผิวเผิน และแบบที่เป็นนิสัยที่เป็นถาวรแท้จริง ซึ่งบุคลิกบางส่วนก็อาจจะมีการถูกกดทับ ปิดบังซ่อนเร้นเอาไว้ ทั้งที่แบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้

บุคลิกภาพ 3  คาร์ล กุลสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung)

ประเภทบุคลิกภาพของคนเราต่างมีความซับซ้อน และแตกต่างกันมากพอสมควร ทั้งในด้านของทัศนคติ บุคลิกภายนอก รวมถึงการรีชาร์จพลังงานของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไปอีกด้วย เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมคนบางกลุ่ม ถึงรู้สึกอึดอัด หรือใช้พลังงานเยอะมากเมื่อต้องเข้าสังคมกับคนเยอะ ๆ หรือเมื่อต้องทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ ในขณะที่คนอีกกลุ่มมักจะชอบเข้าสังคม ซึ่งก็ได้มีนักจิตวิทยาชาวสวิสต์ที่ชื่อว่า คาร์ล กุลสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung) ที่ได้นิยามถึงทฤษฎีของลักษณะ บุคลิกภาพ ของคนเราไว้ โดยเขาได้แบ่ง บุคลิกภาพของเราออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งก็คือ Introvert และ Extrovert  ถัดมาได้มีการพัฒนาต่อยอดขึ้นมาอีกหนึ่ง นั่นก็คือ Ambivert ซึ่งทั้งสามประเภทนี้ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

Introvert

Introvert แปลว่า คนที่มีลักษณะขี้อายและดื้อรั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert จะชอบเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Introvert จะเข้าสังคมร่วมกับคนอื่นไม่ได้ แต่คนประเภทนี้จะค่อนข้างใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วคน Introvert จะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง บุคลิกดูเข้าถึงได้ยาก มักจะชอบอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเดิม ๆ เท่านั้น ไว้ใจคนยาก คิดก่อนพูดเสมอ ถ้าให้เลือกระหว่างทำงานกับกลุ่มคนเยอะ ๆ กับทำงานคนเดียว ก็ขอเลือกทำงานคนเดียวจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า มักชอบชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการอยู่กับตัวเอง มากกว่าเข้าสังคมกับผู้คนเยอะ ๆ

บุคลิกภาพ
Introvert
Introvert ในเรื่องของความสัมพันธ์

Introvert จะเป็นคนที่เก็บตัว เข้าถึงได้ยาก แน่นอนว่าในเรื่องของความสัมพันธ์ พวกเขาก็มักจะไว้ใจคนยาก และต้องการระยะห่างที่เหมาะสมในความสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน และในช่วงระยะเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ชาว Introvert จึงมีแนวโน้มที่จะบอกความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองได้ช้ากว่าคนประเภท Extrovert  ในระยะที่เริ่มต้นในการทำความรู้จักกันหรือเริ่มต้นออกเดท กลุ่มคน Introvert จะไม่ค่อยเริ่มต้นพูดเปิดบทสนทนา หรือพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองมากเท่าไรนัก ดังนั้น ควรให้เวลากับคนกลุ่มนี้นิดนึง แม้ความสัมพันธ์จะดูยากในช่วงเริ่มต้น แต่หากได้รับความไว้ใจ และสนิทสนมกับคนกลุ่มนี้แล้ว รับรองว่าเขาจะเป็นคนรักที่น่ารักกับคุณมาก ๆ เลยทีเดียว

Introvert กับการทำงาน

คนที่เป็น Introvert มักชอบงานที่สามารถจัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง ชอบทำงานคนเดียว มีอิสระ และชอบงานที่ทำจากที่บ้านได้ ดังนั้นงานที่เหมาะกับคน Introvert น่าจะเข้าข่ายประเภทงาน ดังนี้

งานที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ คำนวนตัวเลข สถิติ เนื่องจากต้องใช้สมาธิ และได้อยู่กับตัวเองมากกว่า งานที่เกี่ยวกับการวิจัย ทั้งวิทยาศาสตร์ การแพทย์ การศึกษา เทคโนโลยี การวิจัยการตลาด เพราะส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องทำคนเดียว หรือทำกับทีมขนาดเล็ก ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการคิด วิเคราะห์เชิงลึก งานที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ทั้งศิลปิน นักเขียน นักออกแบบกราฟฟิก และช่างภาพ ที่ต้องการอิสระทางความคิด

………………………………………………………………………..

Extrovert

Extrovert คือ บุคคลที่ไม่ชอบอยู่คนเดียว ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคมหรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ จะรู้สึกเฉาเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่บ้านหรืออยู่คนเดียว จึงมักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในมหาวิทยาลัย หรือในแวดวงการทำงาน คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็มักจะพูดออกไปตรง ๆ หากจะบรรยายบุคลิกภาพแบบ Extrovert ก็อาจจะพูดได้ว่า เป็นคนที่มีความสุข ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย กลุ่มคนประเภทนี้มักจะไม่ค่อยนั่งจมอยู่กับปัญหาในชีวิตมากสักเท่าไร แม้ว่าพวกเขาจะประสบกับความยากลำบากและมีปัญหาเหมือนคนอื่น ๆ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนเปิดเผย ในบางครั้งอาจจะหลุดพูดอะไรออกไปได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และมักเป็นคนที่พูดจาออกไปตรง ๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างได้ง่าย ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิง

บุคลิกภาพ
บุคลิกภาพ Extrovert
Extrovert ในเรื่องของความสัมพันธ์

Extrovert คนกลุ่มนี้จะแตกต่างกับคน Introvert โดยสิ้นเชิง Extrovert จะเป็นคนที่คุยเก่ง ชอบเปิดเผย แสดงความรู้สึกได้ง่ายและรวดเร็ว มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าได้กล้าเสีย ถ้าชอบใครแล้วเขาก็จะรุกเข้าจีบ ไม่รีรอที่จะเดินหน้าต่อในความสัมพันธ์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนขี้เบื่อง่าย ถ้าใครที่จะไปออกเดทกับชาว Extrovert ก็ควรพาไปทำกิจกรรมใหม่ ๆ อย่างเช่น ดูหนัง ปาร์ตี้ พาไปเล่นสวนสนุก หรือพาไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เขาชอบที่จะเป็นจุดเด่น ดังนั้นควรใส่ใจและให้ความสำคัญ หรืออาจจะเซอร์ไพรส์ในร้านอาหาร ส่งช่อดอกไม้มาให้ในที่ทำงาน ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้ประทับใจได้

Extrovert กับการทำงาน

คนที่เป็น Extrovert มักชอบงานที่ต้องติดต่อ พบปะกับผู้คนจำนวนมาก และไม่ชอบทำงานคนเดียว ดังนั้นงานที่เหมาะกับคน Extrovert คือ

งานที่เกี่ยวกับการศึกษา โดยเฉพาะครู อาจารย์ ที่ต้องถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนตลอดเวลา งานที่เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ เช่น ฝ่ายบุคคล ที่ทำหน้าที่คัดเลือกคนที่มีความสามารถเหมาะสมกับบริษัท พัฒนาคน สร้างแรงบันดาลใจที่ดีในการทำงาน ซึ่งต้องติดต่อประสานงานกับคนทั้งองค์กร งานที่เกี่ยวข้องกับการขาย การทำธุรกิจ เพราะจำเป็นต้องใช้ทักษะการพูด การเข้าสังคมเพื่อโน้มน้าวให้คนซื้อสินค้า

………………………………………………………………………..

Ambivert

Ambivert เป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เรียกได้ว่า เป็นบุคคลที่เป็นลูกผสมของทั้งสองบุคลิกอยู่ในตัวเอง ในบางครั้งคนประเภท Ambivert จะชอบเข้าสังคมในด้านการทำงาน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน หรือในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียว เรียกได้ว่าเป็นบุคลิกที่ปรับตัวเก่ง เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert ลักษณะเด่น ๆ ที่เห็นได้ชัดของคน Ambivert คือ จะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี แม้จะสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัด แต่คนกลุ่มนี้ในบางครั้งก็รักที่จะให้เวลาตัวเอง และชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของคนประเภท Ambivert จะเอนเอียงไปทางพฤติกรรมคนเปิดเผยหรือเก็บตัวมากกว่ากันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นด้วยเช่นกัน

บุคลิภาพ
บุคลิภาพ Ambivert
Ambivert ในเรื่องของความสัมพันธ์

Ambivert ถือเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้ากันได้ดีกับคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนแบบ Introvert และ Extrovert ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถใช้ชีวิตในปาร์ตี้ เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนได้อย่างไม่ติดขัด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ฟังที่ดี สามารถรับฟังอย่างตั้งใจ และเป็นที่ไว้วางใจสำหรับคนรอบข้างได้ดี สำหรับคนกลุ่มนี้แม้ว่าเขาจะชอบเข้าสังคม แต่ก็จะมีอีกมุมที่ชอบความเป็นส่วนตัวและชาร์จพลังในการอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า ในเรื่องของความสัมพันธ์จะเป็นคนที่เข้าใจคนทั้งสองกลุ่ม เรียกได้ว่าปรับตัวเข้าได้ดีกับคนรักทุกประเภท

Ambivert กับการทำงาน

คนที่เป็น Ambivert สามารถใช้ลักษณะนิสัยที่อยู่ตรงกลางเป็นข้อได้เปรียบ จากการวิจัยที่ทำโดย Adam Grant พบว่าพนักงานขายที่เป็น Ambivert สามารถปิดการขายได้ดีกว่าพนักงานที่เป็น Introvert และ Extrovert ถึง 24% เพราะคน Ambivert สามารถใช้ทักษะการเข้าสังคมที่ดี ช่วยพูดให้ข้อมูล โน้มน้าวให้คนซื้อสินค้า แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องนิ่ง เงียบ และปล่อยให้ลูกค้าได้ใช้ความคิด และตัดสินใจด้วยตัวเขาเองเช่นกัน จึงทำให้ปิดการขายได้ดีกว่านั่นเอง

………………………………………………………………………..

บุคลิกภาพ หลากหลาย Extrovert,  Ambivert, Introvert บุคลิกไหนที่ใช่คุณ

เมื่อเรื่องของ บุคลิกภาพ เป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แต่ละคนมี หรือเป็นไม่เหมือนใคร ดังนั้นแล้ว บุคลิกไหนละที่ใช่เรามากที่สุด งั้นเรามาลองทำความรู้จักกับ บุคลิกภาพ ของตัวเองกันดีกว่า วันนี้ มาสิ จึงจะชวนให้ทุกได้ลองมาทำควิซสนุก ๆ ที่ได้ไปหยิบยืมมา Wongnai Beauty กัน เพื่อจะได้รู้ว่าเราเป็น บุคลิกภาพ แบบไหนกันแน่ ถ้าพร้อมแล้วก็สูดหายใจเข้าลึก ๆ ตั้งสติให้พร้อม แล้วไปเริ่มสำรวจกันเลย

 

เมื่อได้อ่านกันมาถึงตรงนี้ ก็ได้ทราบกันแล้วใช่ไหมครับว่า ตัวเราเองนั้นมีลักษณณะ บุคคลิกภาพ เบื้องต้นจัดอยู่ในประเภทไหนกัน ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ดูตัวเราเองนั้นแตกต่างกันกับผู้อื่น หรือคนรอบข้าง แม้ว่าจะเป็นคนที่จัดอยู่กันกลุ่มประเภทเดียวกัน แต่แตาละตนก็ย่อมที่จะมีความแตกต่างที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นแล้ว เพียงแค่เราเข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ของแต่ละคนกัน ก็ย่อมที่จะทำให้เราสามารถทำงาน และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุนั่นเอง

และก็จบกันไปแล้วสำหรับคิวซสนุก ๆ เล็กที่ มาสิ ได้หยิบยกเอามาฝากให้เหล่าคนมีสไตล์ทั้งหลายได้มาร่วมสนุกกัน แต่ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น เมื่อมาถึงกันขนาดนี้แล้ว จะพลาดกันได้อย่างไรกับการนำเสนอ อีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มอำนาจในการช็อป ชิม เที่ยว ให้กับเหล่าคนชิคทั้งหลาย กับ บัตรเครดิต KTC PLATINUM MASTERCARD ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

 

บัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

KTC PLATINUM MASTERCARD
KTC PLATINUM MASTERCARD

เหมาะกับ : ลูกค้าที่ชอบซื้อสินค้าแบบผ่อน เพราะสามารถซื้อสินค้าผ่อนได้ 0% นานถึง 10 เดือน และทุกๆ การใช้จ่าย 25 บาทรับ 1 คะแนนสะสมเพื่อแลกเป็นส่วนลด อีกทั้งยังฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพ

รายละเอียดบัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

  • กำหนดอายุ 20-60 ปี
  • รายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท 
  • อนุมัติวงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้

สิทธิ์สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

  • ทุก 25 บาท ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ รับ 1 คะแนน KTC FOREVER เพื่อแลกสินค้า / บริการ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และคะแนนไม่มีวันหมดอายุ

 

  • สมัครฟรี! ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ

 

  • คะแนนไม่มีวันหมดอายุ
  • ประกันภัยความคุ้มครองการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต KTC MASTERCARD กรณีไม่จัดส่งสินค้า และ / หรือการจัดส่งสินค้าไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน ด้วยวงเงินประกันสูงสุด 200 ดอลล่าร์สหรัฐ
  • ดอกเบี้ย 16% ต่อปี
สนใจสมัคร บัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บัตรเครดิต

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison