น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ
น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับวันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้ง กับบทความความรู้เกี่ยวกับรถของท่าน วันนี้กลับมาพูดถึงเรื่องของเหลวในรถที่สำคัญๆกันบ้างครับ ว่ามีอะไรบ้าง แล้วถ้าสมมติน้ำมันเครื่องต่างๆหมดจะเกิดเหตุการณ์อะไรบ้าง

ทำไมเราต้องเปลี่ยนของเหลว หรือ น้ำมันในรถ โดยปกติแล้วเครื่องยนต์นั้นเราผลิตมาจากเหล็กเพราะฉะนั้นถ้าเราไม่มีอะไรไปหล่อลื่นก็จะทำให้เหล็กกระทบกันโดยตรงซึ่งจะส่งผลทำให้ วัสดุของเครื่องยนต์ต่างๆชำรุดได้ครับ เพราะฉะนั้น เราจะมาดูกันว่าน้ำมันเครื่องแต่ละประเภทควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหนเพื่อป้องการชำรุดเสียหายและช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากที่สุดครับ

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างแรกเลย น้ำมันเครื่อง เป็นส่วนสำคัญมากๆสำหรับรถซึ่งน้ำมันเครื่องก็มีหลายประเภท อาทิ น้ำมันเครื่องธรรมดา น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์  ซึ่งความต่างของมันก็จะส่งผลทำให้รอบเปลี่ยนตั้งแต่ทุกๆ 5000 กิโลเมตร หรือ 10000 กิโลเมตร ซึ่งน้ำมันเครื่องธรรมดาจะมีอายุการใช้งานที่ต่ำเพราะว่ายางน้ำมันเครื่องจะมีความสามารถในการรับอุณหภูมิได้ต่ำกว่า กลุ่มน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ต่างๆ สิ่งที่เราต้องเช็กมีสองส่วนครับ ส่วนแรกก็คือดึงจากก้านเช็กน้ำมันเครื่องขึ้นมาดูว่า น้ำมันเครื่องขาดรึเปล่า ส่วนอีกอย่างคือ น้ำมันเครื่องเราเหนียวข้นดำแล้วหรือยัง ซึ่งถ้ามีปัญหาสองอย่างนี้ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่โดยเร็วที่สุดครับผม

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่สอง น้ำมันพาวเวอร์ หรือจะให้เข้าใจง่ายๆคือ น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ ซึ่งน้ำมันพาวเวอร์ส่วนนี้จะมีหน้าที่ในการหล่อลื่นของส่วนพวงมาลัยในการหักเลี้ยวได้ง่ายครับ เมื่อสมัยก่อนรถบ้านเราไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ครับ ก็จะหนักมากเวลาจะเลี้ยวทีพอมีระบบนี้ ก็ทำให้การขับขี่ง่ายขึ้นเยอะ เราควรเปลี่ยนทุกๆ 80000 กิโลเมตร หรือ ทุกๆปีครับ

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่สาม น้ำมันเบรก อันนี้ชื่อตรงตัวอยู่แล้วครับว่าเกี่ยวกับระบบเบรกซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญกับเรื่องความปลอดภัยครับ ถ้าน้ำมันเบรกหมดอาจส่งผลทำให้ระบบเบรกไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งรอบเช็กควรเช็กทุกๆ 40000 กิโลเมตรครับ โดยเราสามารถเช็กที่หน้าฝากระโปรงได้ครับ ว่าขุ่นแล้วหรือยัง แต่ถ้าลดไปเยอะให้เพื่อนๆสงสัยว่ารั่วก่อนนะครับผม

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่สี่ น้ำมันเกียร์ เป็นชิ้นส่วนใหญ่ๆอีกชิ้นหนึ่งของส่วนกลางรถ เกียร์เป็นระบบที่ใช้งานบ่อยไม่แพ้เครื่องเลยครับเพราะฉะนั้นหากเบรกไม่มีน้ำมันหล่อลื่นได้ดีอาจทำให้เพื่อนๆเสียตังค์ชุดใหญ่แน่นอนครับ โดยควรเช็กทุกๆ 20000-30000 กิโลเมตรครับ 

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่ห้า ก็คือน้ำมันคลัตช์ จะมีในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาอยู่ครับ จะมีหน้าที่ตอนที่เปลี่ยนเกียร์ครับ ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันทุกๆ ปี ครับผม

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่หก น้ำหม้อน้ำ และ น้ำหล่อเย็น ส่วนสำคัญสุดครับหากน้ำหม้อน้ำหมดเตรียมจอดรถ รอให้เครื่องหายร้อนได้เลยครับควรเช็กทุกอาทิตย์ครับวิธีเช็กง่ายๆ แค่เปิดฝาและเติมน้ำเข้าไปให้ถึงขีดครับโดยเฉพาะกรณีขับในเมืองครับ

น้ำมันเครื่อง และของเหลว ที่ต้องหมั่นเปลี่ยนในรถของคุณ

อย่างที่เจ็ด น้ำกลั่นแบตเตอรี่ กรณีนี้จะเป็นเฉพาะรถที่ใช้แบตเตอรี่น้ำนะครับ แบตเตอรี่แห้งจะไม่ต้องเช็กแล้วก็ให้เพื่อนๆคอยตรวจสอบและเติมน้ำกลั่นลงไปให้ครบทุกรูเลย ขึ้นเหนือแผ่นแม่เหล็กในแบตเตอรี่ครับ โดยปกติ แบตเตอรี่จะมีอายุประมาณ ปีครึ่งถึงสองปีครับ ซึ่งอาการที่จะแสดงออกก็คือ ระบบไฟรถจะเริ่มรวนๆ เสียงแตรเบา ต้องระวังครับเพราะหากมีปัญหาอาจทำให้รถดับได้ และต้องรอคนมาเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือจัมป์แบตเตอรี่ให้ครับถึงจะใช้ได้ แบตเตอรี่เป็นส่วนที่ถึงรอบเปลี่ยนควรเปลี่ยนครับ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้อย่างชัดเจนว่าจะมีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ครับ

ส่วนสุดท้ายก็เป็นส่วนของน้ำฉีดกระจก ก็ทั่วๆไปครับ ไว้สำหรับทำความสะอาดล้างกระจกเราจะบอกไม่สำคัญไม่ได้นะครับ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมมาทำให้เราเสียทัศนวิสัยตอนไหนได้ครับ

ก็จะเป็นของเหลวหลักๆของรถนะครับ ก็ต้องบอกว่าเป็นส่วนหล่อเลี้ยงรถของเพื่อนๆเลยนะครับ สำหรับของเหลวที่แจ้งไปซึ่งเพื่อนๆสามารถเช็กได้ตัวเองครับ แล้วเพื่อนๆจะรู้สึกว่ารักรถขึ้นมาอย่างแน่นอนครับ เพื่อนๆสามารถที่จะคลิกอ่านบทความรู้ยางรถยนต์ เรามีรีวิวยางและบทความรู้ยานยนต์ได้อย่างครบถ้วนเพิ่มเติมได้ฟรีนะครับผม หรือสะดวกช้อปยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ www.tiresbid.com และเรายังมีบริการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์ที่คอยให้คำแนะนำ โดยสามารถติดต่อช่องทาง Line OA : @tiresbid (มี @ ด้วยนะครับ) ทักมาให้พวกเราได้ครับผม ยินดีให้บริการอย่างยิ่งเลยครับ โอกาสหน้ามีบทความอะไรใหม่ๆติดตามกันนะครับ

 

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมในการขับรถ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @hellomasii

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020