ทะเบียนสมรส ข้อดี ข้อเสีย พร้อมเขตจดทะเบียนสมรสยอดนิยม

ทะเบียนสมรส
ทะเบียนสมรส ข้อดี ข้อเสีย พร้อมเขตจดทะเบียนสมรสยอดนิยม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทะเบียนสมรส เป็นเอกสารที่ยืนยันสิทธิบุคคลในฐานะสามีภรรยาตามกฎหมาย แม้ว่าวัฒนธรรมแต่ละประเทศจะแตกต่างกันในเรื่องการสมรส แต่สำหรับประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคู่สามีภรรยาโดยให้สิทธิจดทะเบียนสมรสได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น หากต้องการจดเพิ่มต้องจดทะเบียนหย่าก่อน ยังไม่อนุญาตให้จดทะเบียนสมรสซ้อน และปัจจุบันอนุญาตให้ จดทะเบียนสมรส แบบหญิงชาย เพื่อได้สิทธิดูแลบุตร วันนี้ masii จะชวนมารู้จักกับ ข้อดี ข้อเสีย พร้อมเขตจดทะเบียนสมรสยอดนิยม ไปดูกันเลยครับ …

ทะเบียนสมรส ข้อดี ข้อเสีย พร้อมเขตจดทะเบียนสมรสยอดนิยม

ทะเบียนสมรส

จดทะเบียนสมรส ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายเท่าไร

การจดทะเบียนสมรส ทางคู่สมรสต้องจัดเตรียมเอกสาร ไม่มีค่าธรรมเนียม แต่หากไปจดในพื้นที่อื่นนอกสำนักงานทะเบียน ต้องเสียค่าธรรมเนียม 200 บาท และจัดหายานพาหนะสำหรับรับส่งนายทะเบียน ในท้องที่ห่างไกล เสียค่าธรรมเนียม 1 บาท

เอกสารจดทะเบียนสมรส

– บัตรประจำตัวประชาชน (หรือบัตรอื่นที่ราชการออกให้)
– สำเนาทะเบียนบ้าน
– ชาวต่างชาติใช้สำเนาหนังสือเดินทาง พร้อมหนังสือรับรองสถานภาพบุคคลจากสถานทูต หรือสถานกงสุล หรือองค์การของรัฐบาลประเทศนั้น มอบหมาย พร้อมแปล
– พยานบุคคล 2 คน
ขอจดทะเบียนสมรสต่อนายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ กิ่งอำเภอ หรือสำนักงานเขต

แต่งงาน

จดทะเบียนสมรส มีขั้นตอนอย่างไร

1. เตรียมเอกสารทั้งหมดให้พร้อม ไปยื่นต่อนายทะเบียน ณ สำนักทะเบียนใกล้บ้าน จดทะเบียนสมรสที่ไหน โดยไม่ต้องคำนึงถึงภูมิลำเนาของคู่สมรส โดยลงชื่อในคำร้องตามแบบคร.1 ที่นายทะเบียนเป็นผู้บันทึกข้อความ และจัดพิมพ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ให้
2. นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐานของผู้ขอจดทะเบียนสมรส พร้อมพยานอย่างน้อย 2 คน
3. นายทะเบียนพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอจดทะเบียนสมรส
4. นายทะเบียนดำเนินการจดทะเบียนให้ผู้ขอจดทะเบียนสมรส
5. นายทะเบียนลงรายการพิมพ์ข้อความในทะเบียนสมรส และใบสำคัญสมรส เรื่องทรัพย์สินและเรื่องอื่นๆ ก่อนลงลายมือชื่อในทะเบียนสมรส และมอบทะเบียนสมรสให้กับคู่สามีภรรยาคนละฉบับ
6. นายทะเบียนเก็บรักษาทะเบียนสมรส (คร.2) ไว้

ทะเบียนสมรส จดแล้วมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

การจดทะเบียนสมรส แม้ว่าฟังแล้วจะได้รับสิทธิต่างๆ มากมาย แต่ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย บางคนอยู่กินฉันสามีภรรยา แต่ไม่จดทะเบียนสมรสกันก็มี ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละฝ่าย การจดทะเบียนสมรสมีข้อดีดังนี้
5 ข้อดีของการจดทะเบียนสมรส
1. บุตรได้รับสิทธิเรื่องมรดก
2. บุตรและภรรยาที่ไม่มีเงินได้ นำมาลดหย่อนภาษีได้
3. กู้ร่วมผ่านง่าย
4. ได้สัญชาติไทย
5. คู่สมรสช่วยปกป้องสิทธิของคู่สมรสได้
5 ข้อเสียของการจดทะเบียนสมรส
1. มีความผูกพันทางการเงิน
2. ผู้หญิงต้องเปลี่ยนนามสกุล เปลี่ยนเอกสารต่างๆ จำนวนมาก
3. ยื่นกู้ต่างๆ ต้องอาศัยความยินยอมจากคู่สมรส
4. เมื่อฝ่ายหนึ่งสร้างหนี้ คู่สมรสต้องชดใช้หนี้ด้วย
5. สามีภรรยาขโมยเงิน ไม่ผิดกฎหมาย
5 เขตที่นิยมจดทะเบียนสมรส

ขั้นตอนการจดทะเบียนสมรส

เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นสถานที่แรกที่มีประเพณีจดทะเบียนสมรสตามต่างประเทศ คู่รักจึงนิยมกันมาเลือกเขตจดทะเบียนสมรสที่กรุงเทพมหานคร ตามเคล็ด ความเชื่อต่างๆ ดังนี้

1. เขตจดทะเบียนสมรสพญาไท

เขตพญาไท เป็นสำนักงานเขตจดทะเบียนสมรสที่นิยมมาตั้งแต่อดีต เนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังพญาไท อันเป็นวังที่มีเรื่องราวแห่งความรัก ร้อยเรียงเรื่องราวจากบทประพันธ์มัทนะพาธา พระราชนิพนธ์โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ที่มีความรักโรแมนติก หวานชื่น ความรักสุกงอม จึงนิยมจดทะเบียนสมรถที่เขตพญาไท

2. เขตจดทะเบียนสมรสบางรัก

เขตจดทะเบียนสมรสบางรัก เป็นสำนักงานเขตยอดนิยมของชาวกรุงเทพฯ ที่มุ่งไปต่อคิวกันในวันวาเลนไทน์ เนื่องจาก “บางรัก” เป็นชื่อที่มงคล และมักจะมีกิจกรรมที่ได้รับของสมนาคุณในช่วงวันแห่งความรักนี้ ไม่เพียงวันวาเลนไทน์ ด้วยความที่ชื่อเป็นมงคลกับความรัก ผู้ที่ต้องการจดทะเบียนสมรสจึงมักนึกถึง “บางรัก” เป็นเขตแรกๆ

3. เขตจดทะเบียนสมรสสัมพันธวงศ์

เขตสัมพันธวงศ์ ตั้งตามชื่อของสมเด็จพระสัมพันธวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี ผู้ที่ได้รับหน้าที่บูรณปฏิสังขรณ์วัดเกาะ ในปี พ.ศ.2339 วัดนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และเมื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองตั้งสำนักงานเขต จึงได้ชื่อว่า เขตสัมพันธวงศ์ คู่รักสมัยก่อนที่เชื่อเรื่องความหมายมงคล ก็มักจะเลือกมาจดทะเบียนสมรสที่เขตสัมพันธวงศ์ เพื่อที่จะให้ชีวิตคู่ มีความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี ตามความหมายของสำนักงานเขต

4. เขตจดทะเบียนสมรสป้อมปราบศัตรูพ่าย

คู่รักที่มักมีปัญหาทะเลาะกัน หรือมีเรื่องมือที่สาม มีความเชื่อว่าหากจดทะเบียนสมรสที่ เขตจดทะเบียนสมรสป้อมปราบศัตรูพ่าย จะลดปัญหาเรื่องเหล่านี้ไปได้ รวมถึงลดความเจ้าชู้ของคู่สมรส ตามชื่อสำนักงานเขตที่มีความหมายถึงการปราบศัตรูให้แพ้ภัยตัวเองไปนั่นเอง

5. เขตจดทะเบียนสมรสบางซื่อ

นอกจากสำนักงานเขตบางรักแล้ว ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการจดทะเบียนสมรสว่า ควรมาจดที่เขตจดทะเบียนสมรสบางซื่อ เพื่อการแต่งงานจะได้ดำรงอยู่ยาวนาน มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ทั้งนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล จะซื่อตรงต่อกันได้นานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมคู่สมรส
จดทะเบียนสมรส วันวาเลนไทน์ เขตกรุงเทพมหานคร

จดทะเบียนสมรสเพศเดียวกัน

จดทะเบียนสมรสเพศเดียวกัน ทำได้ไหม

สมรสเท่าเทียมเป็นสิ่งที่คู่รักเพศเดียวกันกำลังเรียกร้องให้มีกฎหมายรองรับ เนื่องจากการสมรสจะได้สิทธิทางกฎหมายหลายๆ อย่าง เช่น สิทธิค่ารักษาพยาบาล, สิทธิลดหย่อนภาษี และอื่นๆ ซึ่งหลายประเทศก็เริ่มอนุญาตให้บุคคลเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสกันได้แล้ว

ที่มา : เว็บไซต์กรมการปกครอง

แน่นอนว่า นอกจากความรักแล้วนั้น เรื่องการดูแลสุขภาพก็สำคัญ หากเจ็บไข้ได้ป่วยถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหมอ ค่าห้องพักผู้ป่วย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ ประกันสุขภาพ เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมากขึ้น แล้ว ประกันสุขภาพ จำเป็นกับเราอย่างไร ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยครับ

หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ หรือ สามารถมอบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ masii ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

ประกันสุขภาพประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison