ตรุษจีน 2567 พร้อมหรือยัง!?…เตรียมพร้อมไหว้เจ้ารับความเฮง ตลอดปีมังกร

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เทศกาล ตรุษจีน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เรียกได้ว่าสำคัญเทศกาลหนึ่งของขาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีน ด้วยความที่เป็นเทศกาลการขึ้นปีใหม่ตามความปฎิทินจีน จึงทำให้ชาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีนทำการสักการะบูชาเทพเจ้า เคารพบรรพบุรุษ และถือได้ว่าเป็นการรวมญาติครั้งสำคัญของครอบครัว ทั้งนี้ ด้วยความที่เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญ เรื่องของลำดับหรือพิธีการที่จัดขึ้นในวันนี้ จึงเป็นสิ่งที่ชาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญด้วย ดังนั้น วันนี้ มาสิ จึงได้เอาฤกษ์การไหว้ ลำดับพิธีการ หรือขั้นตอนการไหว้ มาแนะนำให้ผู้ที่ใจได้ลองเอาไปทำตามกัน ซึ่งจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ตรุษจีน 2567 พร้อมหรือยัง!?…เตรียมพร้อมไหว้เจ้ารับความเฮง ตลอดปีมังกร

เทศกาลตรุษจีน 2567

เทศกาลตรุษจีน นอกจากถือเป็นช่วงเวลามงคล เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ตามธรรมเนียมจีนจะแบ่งวันในช่วงตรุษจีน เป็น 3 วันตามปฏิทินจีน ดังนี้

1.วันจ่าย คือ วันที่ผู้คนจะออกไปจับจับจ่ายใช้สอย เลือกซื้อของไหว้ต่างๆ เช่น ปลา เป็ด ไก่ เนื้อสัตว์ ผลไม้มงคล กระดาษไหว้เจ้า ฯลฯ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการไหว้ในวันถัดไป ซึ่งวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

2.วันไหว้ คือ วันที่ชาวจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน จะทำการไหว้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านไหว้บรรพบุรุษ และเดินทางไปไหว้พระที่ศาลเจ้า ซึ่งเวลาไหว้ เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืน ยาวไปถึง 9 โมงเช้าของอีกวัน (ตามแต่ละสถานที่) โดยวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

3.วันเที่ยว คือ วันหลังจากวันไหว้ที่คนจีน  หรือชาวไทยเชื้อสายจีนจะใช้เวลานี้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ไปหาครอบครัวญาติพี่น้องและแจกอั่งเปาเด็ก ๆ นอกจากนี้คนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมให้เงินในซองอั่งเปาเป็นเลขคู่ เพราะถือเป็นตัวเลขมงคล ซึ่งวันเที่ยวในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

การเตรียมการและการไหว้

สำหรับวันไหว้ตามธรรมเนียมจีนจะแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลา ดังต่อไปนี้

ช่วงเช้า 06.00-07.00 น. เป็นต้นไป : ไหว้เจ้าที่ ไหว้เจ้าตามศาลต่างๆ

จะเริ่มพิธีการไหว้ ป้ายเล่าเอี๊ย โดยเป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ อาจะเพิ่มตับ และปลาก็จะเป็นเนื้อสัตว์ห้า อย่าง ร่วมกับเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

ช่วงสาย 10.00-11.00 น.( ต้องไม่เกินเที่ยง ) : ไหว้บรรพบุรุษ

จะไหว้ด้วยเนื้อสัตว์ กับข้าว ขนมหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม รวมถึงการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และเสื้อกระดาษกงเต็กให้กับบรรพบุรุษ หลังจากไหว้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว เมื่อธูปดับจนหมด ก็จะเริ่มนำของไหว้มาทานร่วมกันทั้งครอบครัว และแลกเปลี่ยนอั่งเปากัน

ช่วงบ่าย 14.00-16.00 น. : ไหว้ผีไร้ญาติ

จะไหว้ด้วยข้าวสวย กับข้าว และขนมหวาน เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน และกระดาษเงินกระดาษทอง เมื่อไหว้เสร็จแล้วให้จุดประทัด เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป

ช่วงค่ำ เวลา 23.00-01.00 น. (ของคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567) : ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ

เพื่อเป็นการขอโชคลาภในโอกาสที่ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” จะลงมา ซึ่งเกิดขึ้นปีละครั้ง ในปีนี้ให้จัดโต๊ะไหว้ใว้ในทางทิศตะวันออก เพราะเชื่อว่าท่านจะเดินทางมาประทับจากทิศดังกล่าว และของไหว้ควรมี น้ำชา 5 ถ้วย ขนมอี๊ (สาคูแดงต้มสุก) 5 ถ้วย ผลไม้มงคล 5 อย่าง เจไฉ่ (อาหารเจ) 5 ชนิด ขนมจันอับ 1 จาน และกระดาษเงินกระดาษทอง

การจัดของไหว้

หากจัดใหญ่ นิยมเป็นตัวเลข 5 คือ มีของคาว 5 อย่าง เรียกว่า “โหงวแซ” ประกอบด้วย หมู ไก่ ตับ ปลา และกุ้งมังกร แต่เนื่องจากกุ้งมังกร นั้นแพงและหาไม่ง่าย จึงนิยมไหว้ “เป็ด” หรือ “ปลาหมึกแห้ง” แทน

ส่วนของหวาน 5 อย่าง เรียกว่า “โหงวเปี้ย” อาจเป็น ซาลาเปาไส้หวาน ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนม กุ่ยช่าย และขนมจันอับ ผลไม้ 5 อย่าง เรียกว่า “โหงวก้วย”

หากจัดเล็ก ก็เป็นชุดละ 3 อย่าง  มีของคาว 3 อย่าง เรียกว่า “ซาแซ” ของหวาน 3 อย่าง เรียกว่า “ซาเปี้ย” ผลไม้ 3 อย่าง เรียกว่า “ซาก้วย” หรือจะมีเพียงแค่อย่างเดียวก็ได้

คำลาของไหว้ตรุษจีน

เมื่อธูปหมดดอกให้ดับเทียน และใช้มือจับที่พานหรือภาชนะ แล้วกล่าวคำลาว่า “ขอแดนขอชานให้ลูกให้หลานกิน เพื่อความเป็นสิริมงคล” หรือบางบ้านจะกล่าวว่า “ขอเดนขอทานให้ลูกหลานได้กิน เพื่อความเป็นสิริมงคล”

หรือ การตั้งจิต ประนมมือ ตั้งนะโม 3 จบ แล้วพูดว่า  “เสสัง มังคะลา ยาจามิ” ลูกขอส่วนที่เหลืออันเป็นมงคล เพื่อยังประโยชน์เพื่อความสุขความเจริญแก่ลูกด้วยเถิด  

วันตรุษจีนห้ามทําอะไรบ้าง

  1. ห้ามสระผมหรือตัดผม เนื่องจากคำว่า “ผม” พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน มีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป
  2. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะ คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงพูดเรื่องความตายหรือผี เพราะเชื่อว่า และจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี
  3. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ ในสมัยก่อนคนจนมักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชคจึงไม่ควรกินโจ๊กในเช้าของวันตรุษจีน ตลอดจนรวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นจะกินแต่มังสวิรัติ
  4. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
  5. ห้ามใส่ชุดขาวดำ เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี
  6. ห้ามให้ยืมเงิน คนจีนเชื่อว่า การยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี
  7. ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า “luo di ka hua” ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น
  8. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ คนจีนจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น “สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี”
  9. ห้ามร้องไห้ คนจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี
  10. ห้ามใช้ของมีคม ชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ คือ การตัดโชคดีไปด้วย
  11. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น คนจีนเชื่อการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย

……………………………………

และอย่างเคย ๆ กัน ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกันเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ รายได้ไม่พอกิน หนิ้สินต้องชำระ หรืออยากที่จะได้เงินไปต่อยอดในธุรกิจ บางทีการกราบไหว้ขอพรเทพเจ้า บูชาบรรพบุรุษ อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราเสมอไป วันนี้ มาสิ จึงมาแนะนำให้กับ บัตรกดเงินสด สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

บัตรกดเงินสดแคชจอย อีซี่ (Kashjoy easy card)

บัตรกดเงินสดแคชจอย อีซี่ (Kashjoy easy card)
บัตรกดเงินสดแคชจอย อีซี่ (Kashjoy easy card)

โดยภาพรวมนั้นบัตรกดเงินสดแคชจอยอีซี่ มีจุดเด่นอยู่หลายจุด จุดแรกที่เห็นได้ชัดคือ การอนุมัติวงเงินกู้ สูงสุด 5 เท่าของรายได้ หรือวงเงินสูงสุด 1,000,000 บาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ หรือบุคคลค้ำประกัน

 รายละเอียดเกี่ยวกับบัตรกดเงินสดที่ควรรู้
  • อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 25% ต่อปี
  • วงเงินอนุมัติสูงสุด 5 เท่าของรายได้ หรือวงเงินสูงสุด 1,000,000 บาท
  • อัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอก
คุณสมบัติผู้สมัคร

พนักงานประจำ/รายวัน
– สัญชาติไทย
– อายุ 20-60 ปี บริบูรณ์ ณ วันที่สมัคร
– รายได้สุทธิ 15,000 บาทขึ้นไป
– อายุงาน 4 เดือน ขึ้นไป
– รับเงินเดือนโอนผ่านธนาคาร
– มีเบอร์พื้นฐานที่ทำงาน ที่สามารถติดต่อได้

เจ้าของกิจการ/ฟรีแลนซ์/อาชีพอิสระ
– สัญชาติไทย
– อายุ 20-65 ปี บริบูรณ์ ณ วันที่สมัคร
– รายได้แสดงในสเตทเม้นท์เฉลี่ยสุทธิ 30,000 บาทต่อเดือน
– ดำเนินกิจการมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Kashjoy
  • กรอกข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ masii.co.th
  • รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
  • มาสิ จะทำหน้าที่ไปรับเอกสารให้ ฟรี!
  • เจ้าหน้าตรวจสอบเอกสาร
  • ดำเนินการด้านสินเชื่อและแจ้งผลการสมัครผ่าน SMS
เอกสารประกอบการสมัคร
  • บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา
  • เอกสารแสดงรายได้
  • สลิปเงินเดือน / หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริงหรือสำเนา) ล่าสุดไม่เกิน 2 เดือน พร้อมกับ Statement หรือรายการเดินบัญชีเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือนล่าสุดติดต่อกัน หรือ
  • Statement หรือรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือนล่าสุดติดต่อกัน (กรณีไม่มีสลิป หรือหนังสือรับรองเงินเดือน
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
เงื่อนไขการชำระเงินคืน
  • ชำระเงินขั้นต่ำ 2.5%ของยอดเบิกถอน หรือ ขั้นต่ำ 200 บาทต่อเดือน
  • ค่าอากรสแตมป์ : 1 บาททุกวงเงิน 2,000
  • ค่าใช้จ่ายในการชำระเงิน : ขึ้นอยู่กับช่องทางที่ลูกค้าเลือกชำระ โดยประมาณ 10 -30 บาท/
    ครั้ง
  • ค่าตรวจสอบข้อมูลเครดิต 12 บาท
  • ค่าติดตามทวงถามกรณีค้างชำระ : ไม่เกิน100 บาทต่องวด
สนใจสมัคร บัตรกดเงินสดแคชจอย อีซี่ 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

  • Please become Masii Fan
    Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mhWebsite: www.masii.co.thBlog: https://masii.co.th/blog

    Line: @masii

    Tel: 02 710 3100 

    Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

    Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

    Twitter: twitter.com/MasiiGroup

    #สินเชื่อ #ประกัน

    #รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

    #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

    #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

    #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

    #ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison