ดูแล Battery รถยนต์ อย่างไรให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

Battery รถยนต์
Battery รถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับรถคู่ใจทุกคันที่มีระยะเวลาในการใช้งานเป็นเวลานาน หรือมีระยะในการวิ่งที่สูงมากมาสักระยะหนึ่ง  การดูแลรักษา Battery ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของรถยนต์ทุกคันไม่ควรลืม หรือละเลยที่จะไม่ใส่ใจ เพราะการดูแล Battery รถยนต์ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอนั้นจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานทั้งของแบตเตอรี่และรถยนต์ให้สามารถใช้งานไปได้นาน ๆ  ส่วนวิธีการดูแล Battery ให้สามารถใช้งานไปได้นาน ๆ นั้น สามารถทำได้ด้วยวิธีการต่อไปนี้

7 วิธี ดูแล Battery รถยนต์

  • หมั่นเติมน้ำกลั่น (Adding Water) อยู่เสมอเพื่อป้องกันระดับน้ำยาแห้ง หรือต่ำกว่าแผ่นธาตุ เพราะหากปล่อยให้น้ำยาต่ำกว่าแผ่นธาตุ จนแผ่นธาตุสัมผัสอากาศบ่อยครั้ง จนก่อให้เกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีที่สุดคือควรเติมน้ำกลั่น ประมาณอาทิตย์ละครั้ง เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำกลั่น โดยควรเติมให้สูงท่วมแผ่นธาตุประมาณ3/8 นิ้ว
  • ทำความสะอาดสายแบตเตอรี่ (Battery Cable) ให้สะอาดอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นขั้วแบตเตอรี่ที่มักจะมีซัลเฟตทีเกิดจากการระเหยของน้ำเกาะอยู่ ทางที่ดีที่สุดคือควรหมั่นตรวจเช็คสภาพเมื่อหากพบคราบเกาะอยู่ให้ใช้แปรงลวดขัดทำความสะอาดที่ขั้วแบคเตอรี่และขั้วสายก่อนใส่กลับไปให้หมุนให้แน่น ส่วนการทำความสะอาดนั้นสามารถใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดเช็ดทำความสะอาดให้คราบซัลเฟตหลุดไปได้
  • หมั่นตรวจสอบความแน่นหนาของการติดตั้งแบตเตอรี่ ขั้วทั้งสองต้องแน่นไม่เลื่อนหลุดหรือขยับได้ง่าย
  • หมั่นตรวจสอบระดับน้ำยาให้คงที่อยู่เสมอ
  • หมั่นตรวจสอบสภาพโดยรวมของ battery รถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ที่สำคัญที่สุดคือควรระวังไม่ให้มีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นเพราะอาจทำให้battery นั้นมีอาการประจุไฟฟ้ารั่วไว้
  • หมั่นตรวจเช็คระบบของอัลเตอร์เนเตอร์ว่าไฟชาร์จนั้นสูงหรือต่ำเกินไปหรือไม่ เพราะอาจส่งผลทำให้กำลังไฟไม่พอใช้ขณะสตาร์ทเครื่องรถยนต์ หรืออาจทำให้น้ำกรดระเหยหรือเดือดเร็วได้
  • หมั่นศึกษาถึงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่รถยนต์และไดชาร์จเพื่อให้วงจรการไหลของไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

อย่างที่ทราบดีว่าอุปกรณ์รถยนต์อย่าง battery นั้นเปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์ เพราะทำหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ให้ขับเคลื่อนไปได้ รวมถึงทำหน้าที่ในเรื่องการทำให้อุปกรณ์รถยนต์ต่าง ๆ ทำงานได้ดี ดังนั้นการดูแล battery รถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วยวิธีการที่บอกไปข้างต้น นอกจากจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของbattery รถยนต์ให้ได้ใช้งานได้ดีแล้วก็ยังเป็นการช่วยทำให้รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย