มาทำความรู้จักกับ ภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia)

ภาวะสิ้นยินดี
มาทำความรู้จักกับ ภาวะสิ้นยินดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ป่วยที่มีปัญหาทาง สุขภาพจิต เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภาวะสิ้นยินดี Anhedonia ก็เป็นอื่นหนึ่งภาวะที่หลายๆคนเริ่มเป็น เนื่องจากเป็นภาวะ สุขภาพจิต ที่มีลักษณะเฉพาะจากการสูญเสียความสุขหรือความสนใจในกิจกรรมที่เคยสนุกสนาน เป็นอาการทั่วไปของความผิดปกติทาง สุขภาพจิต ต่างๆ รวมถึงภาวะ ซึมเศร้า โรค จิตเภท อื่นๆ

รักษาสุขภาพจิต
การรักษาและป้องกันภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia)

ภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia) คืออะไร และ สาเหตุจากอะไร?

ภาวะสิ้นยินดี(Anhedonia) เป็นภาวะที่บุคคลสูญเสียความสามารถในการสัมผัสกับความสุข ความปิติ หรือความสุข เป็นความรู้สึกว่างเปล่าหรือขาดการเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง และอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น มีความผิดปกติทางจิตอยู่แล้ว หรือ พันธุกรรม มีคนในครอบครัวป่วยด้วยโรค ซึมเศร้า โรค จิตเภท ปัจจัยกดดันจากสิ่งแวดล้อม สังคมรอบตัว หรือความผิดปกติทางระบบประสาท ภาวะนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจหรือการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่สำคัญ

ภาวะสิ้นยินดี(Anhedonia) แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือภาวะสิ้นยินดีทางสังคม (Social Anhedonia) ที่ผู้ป่วยไม่ต้องการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และภาวะสิ้นยินดีทางร่างกาย (Physical Anhedonia) ที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกความสุขต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่น การรับประทานอาหาร การอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่น แม้ว่าในภาวะปกติจะสามารถสร้างความพึงพอใจได้

เช็คอาการ! สังเกตุได้อย่างไรบ้าง

  1. ไม่สามารถสัมผัสความสุขหรือความสนใจต่อสิ่งรอบข้างได้ รวมถึงกิจกรรมที่เคยชอบทำและอาหารที่ชอบกิน
  2. ไม่มีความกระตือรือร้นหรือความตั้งใจ ในการเข้าไปสัมผัสกับสิ่งที่คิดว่าจะทำให้รู้สึกดี
  3. เกิดความเฉื่อยชา เฉยๆ หรือไม่มีความรู้สึกต่อสิ่งรอบข้าง
  4. เลิกทำกิจกรรมที่เคยชอบ หรือตัดสิ่งที่ทำในอดีตที่ทำให้รู้สึกดี
  5. เลิกปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม หรือเก็บตัว
  6. รู้สึกว่าไม่มีค่าตัวเอง
  7. รู้สึกว่าไม่มีแนวทางหรือโอกาสในการประสบความสำเร็จ
  8. แสดงออกด้านอารมณ์ที่เป็นลบ โดยเฉพาะในการพูดคุยกับผู้อื่น หรือพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมกับผู้อื่น
  9. ไม่ชอบจะแสดงความรู้สึกหรืออารมณ์ต่างๆ ออกมา
  10. เกิดความเจ็บป่วยทางร่างกายอยู่บ่อยครั้ง: ผู้บางรายอาจมีภาวะ ซึมเศร้า อย่างรุนแรง ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดความเจ็บป่วยทางร่างกายบ่อยครั้งได้ โดยมีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ลดลงหรือเป็นเหตุจากการที่ผู้ป่วยไม่สนใจดูแลสุขภาพของตนเองอย่างเหมาะสม โดยอาการทางร่างกายที่มักจะพบได้มี เช่น นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดศีรษะ ปวดท้อง เป็นต้น

ผลกระทบของภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia) ต่อสุขภาพโดยรวม

ภาวะสิ้นยินดี(Anhedonia) สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละคนได้อย่างมีนัยสำคัญ อาจนำไปสู่การแยกตัวทางสังคม และเพิ่มความเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติดหรือกลไกการเผชิญปัญหาเชิงลบอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ ปวดเรื้อรัง และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

รักษาสุขภาพจิต
การรักษาและป้องกันภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia)
การรักษาและป้องกันภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia)

ภาวะสิ้นยินดี(Anhedonia) สามารถรักษาได้ ด้วยการใช้ยาและการบำบัดร่วมกัน ยาต้านอาการ ซึมเศร้า และยาอื่นๆ สามารถช่วยควบคุมสารเคมีในสมองที่ส่งผลต่ออารมณ์ ในขณะที่การบำบัดสามารถช่วยให้แต่ละคนระบุและจัดการกับปัญหาพื้นฐานที่นำไปสู่อาการของพวกเขาได้ การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และเทคนิคการจัดการกับความเครียด เช่น การทำสมาธิหรือโยคะ สามารถช่วยป้องกันและจัดการกับอาการต่างๆ ได้ โดยทั้งนี้ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับโรคทาง จิตเภท โดยตรงเพื่อรักษาได้ตรงจุด

ประกันสุขภาพ คุ้มครองภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia) ไหม?

ภาวะสิ้นยินดี(Anhedonia) มักจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากแผน ประกันสุขภาพ ทั่วไป แต่มีบริษัท ประกัน บางแห่งที่รับ ประกัน ผู้ป่วยที่มีอาการสิ้นยินดี (Anhedonia) แต่ค่าเบี้ยประกันจะสูงขึ้นเพราะเป็นผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติ อาจมีโอกาสทำร้ายตัวเองได้ โดยเว็บไซต์ masii.com จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้ผู้เสียหายสามารถเลือกแผน ประกัน ที่เหมาะสมกับตนเองได้ตามความต้องการ
แต่ทุกท่านสามารถใช้สิทธิ ประกันสังคม ได้เบื้องต้น โดยจะให้ความคุ้มครองการรักษาโรค ซึมเศร้า และโรคจิตเวช และ จิตเภท ทุกประเภท สามารถใช้สิทธิในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ในระบบ ประกันสังคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตรวจสอบสิทธิเพิ่มเติม สายด่วน ประกันสังคม 1506

ภาวะสิ้นยินดีหรือAnhedonia ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงในยุคนี้ สาเหตุหลักๆ เกิดจากทั้งความกดดันจากสังคม หรือการเจอเหตุการณ์ใหญ่ๆที่ทำให้กระทบจิตใจเรา สำหรับท่านที่มีความเสี่ยงจากการตรวจเช็คอาการข้างต้นแล้ว ควรพบจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปนะครับ ที่สำคัญคนที่มีภาวะนี้ไม่ควรอยู่คนเดียว อย่าลืมหาเพื่อนหรือคนในครอบครัว ที่เป็นความสบายใจของเรา ซักคนหรือสองคน เพื่อแชร์พลังงานด้านลบ และเพิ่มพลังงานด้านบวกด้วยนะครับ

Masii ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะสิ้นยินดี โรคซึมเศร้า และ โรคที่มีปัญหา สุขภาพจิต อื่นๆ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในทุกๆวัน และมีพลังในการเดินข้ามความรู้สึกด้านลบนะครับ

สนใจ สมัคร ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ นั้นมีให้เลือกหลากหลาย หากใครไม่รู้ว่าจะซื้อ ที่ไหนดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันสุขภาพ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือติดต่อกับมาสิได้โดยตรงเลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ ของ ประกันคุณสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินอื่นๆ ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้องกับ ประกันสุขภาพ


Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน