ความสำคัญของวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม

ความสำคัญของวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
ความสำคัญของวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในอดีต วันที่ 23 ตุลาคม พศ 2543 ได้เกิดเหตุอันน่าเศร้าสลดกับประเทศไทยครั้งใหญ่ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประชวรเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต และในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติเรียกว่า “วันปิยมหาราช” และกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการครับ

ความสำคัญของวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม

แน่นอนว่าพระราชกรณียกิจสำคัญๆ ของรัชกาลที่ 5 นั้นมีหลากหลาย ซึ่งหากเราไม่กล่าวถึงพระราชกรณียกิจสำคัญๆ ของรัชกาลที่ 5 ก็ไม่ได้เด็ดขาด เพราะในแต่ละพระราชกรณียกิจส่งผลให้ประเทศชาติของเราพัฒนาขึ้นทุกวันนี้

ทรงเลิกทาส

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประกาศเลิกทาสในวันที่ 1 เมษายน และหลังจากประกาศเลิกทาส ก็ได้มีบทบัญญัติป้องกันมิให้คนที่เป็นไทแล้วกลับไปเป็นทาสอีก ซึ่งทรงใช้เวลาที่ยาวนานถึง 31 ปี กว่าจะเลิกทาสได้อย่างสมบูรณ์ครับ

เลิกทาส
CR: mthai.com

ติดต่อสื่อสาร

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล และพระปรีชาสามารถอย่างมากในการพัฒนาประเทศ ซึ่งได้นำโทรศัพท์มาใช้ ในที่นี่ขอรวมถึง การใช้ไปรษณีย์โทรเลขด้วยครับ ซึ่งนับได้ว่า ในรัชสมัยนี้เป็นจุดเปลี่ยนแห่งการสื่อสารอย่างแท้จริง

 

นี่เป็นเพียง 2 พระราชกรณียกิจที่สำคัญ และเป็นจุดเปลี่ยนให้กับประเทศไทยพัฒนาจนถึงทุกวันนี้ครับ แต่ พระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หากกล่าวจริงๆมีมากมายครับ และ ท้ายที่สุดนี้ ทางมาสิขอร่วมสำนึกถึงพระกรุณาธิคุณและร่วมรำลึกถึงวันครบรอบวันคล้ายวันสวรรคต มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ครับ