ข้อควรรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์

ทำประกันรถยนต์
ทำประกันรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การทำประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่มีรถยนต์เป็นของตนเองเพราะนอกจากการประภัยจะช่วยคุ้มครองในเรืองของอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดกับรถยนต์แล้ว ก็ยังให้ความคุ้มครองไปถึงผู้ขับขี่ คู่กรณีหรือสถานการณ์อื่น  ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย และสำหรับใครที่กำลังมีคำถามเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์ว่าคืออะไร แล้วมีรูปแบบอย่างไร ก็ไม่ต้องไปหารายละเอียดที่ไหนเพราะวันนี้บทความของเราจะมาตอบคำถามที่ทุกคนสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์ ไว้ที่นี่ ดังต่อไปนี้

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร

ประกันภัยรถยนต์คือการจ่ายค่าประกันความเสี่ยงของรถยนต์ล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายเช่นอุบัติเหตุ การจารกรรม รวมถึงให้การคุ้มครองรวมไปถึงเจ้าของรถ คู่กรณี หรือผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์นั้นจะแบ่งเป็น 2 ภาคได้แก่

  • ประกันภัยภาคบังคับ ได้แก่พรบ. กฎหมายบังคับรถทุกคันต้องทำ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่ใช้รับจ้าง หรือเช่า กำหนดให้จำหน่ายราคาเดียวกันทุกบริษัทประกันภัย
  • ประกันภัยในภาคสมัครใจ ได้แก่ประกันที่เจ้าของรถเป็นผู้สมัครทำประกัน กับบริษัทเอกชนอื่นๆ โดยที่ภาครัฐไม่ได้กำหนดไว้ โดยจะให้การครอบคลุมใน  3 เรื่องได้แก่ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน  ความรับผิดต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกันซึ่งได้รับความเสียหาย สูญหาย ไฟไหม้และความคุ้มครองเรื่อง อุบัติเหตุส่วนบุคคลเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย ส่วนที่เกินจาก พรบ. และการประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา

ประเภทของการประกันภัยรถยนต์

มีทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่ ประกันชั้น 1 ที่ครอบคลุมเหตุหรือภาวะเกือบทุกอย่างในการเกิดความเสียหาย ประกันชั้นที่สอง ที่ให้การคุ้มครองเหมือนหรือเทียบเท่าประกันชั้น 1 เหมาะสำหรับรถที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป และประกันชั้น 3 ที่ประกันแค่ในบางเรื่องไม่ครอบคลุมทั้งหมด

จะเตรียมตัวก่อนทำประกันรถยนต์อย่างไรดี

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและประเภทในการทำประกันภัยของแต่ละบริษัทว่าให้การครอบคลุมถึงเรื่องใดบ้างรวมถึงทำการตรวจสอบในเรื่องของโปรโมชั่น ส่วนลด และราคาเบี้ยประกันให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกบริษัททำประกัน ที่สำคัญคือตรวจสอบดูว่าบริษัทประกันนั้นใช้บริการซ่อมแซมกับศูนย์หรืออู่รถยนต์ใด มีความน่าเชื่อถือและได้มาตฐานการบริการหรือไม่ จากนั้นให้ทำการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่บริษัทประกันต้องใช้ไม่ว่าจะเป็นเช่น เล่มทะเบียนรถ สภาพรถ เอกสารที่สำคัญเกี่ยวกับรถหรือเอกสารส่วนตัวเพื่อใช้ในการอนุมัติ

และด้วยแนวทางง่าย ๆ เพียงเท่านี้ที่จะทำให้สามารถมั่นใจได้ว่า การทำประกันรถยนต์ของทุกคน จะเป็นการทำประกันที่ปลอดภัย คุ้มค่า ได้มาตรฐาน รวมถึงเป็นการทำประกันรถยนต์ที่ไม่เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์อย่างแน่นอน