ขั้นตอนทำ บัตรประชาชนดิจิทัล ( Digital ID ) ใช้แทนบัตรจริง

ขั้นตอนทำ บัตรประชาชนดิจิทัล ( Digital ID ) ใช้แทนบัตรจริง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จากนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยเน้นให้ภาครัฐใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก สู่การมี บัตรประชาชนดิจิทัล ( Digital ID ) ใช้แทนบัตรจริง ซึ่งมีความน่าสนใจ และตอบรับกับสังคมยุคดิจิทัลเป็นอย่างยิ่ง เราไปดูความน่าสนใจนี้ไปพร้อมๆ กัน ได้เลยครับ …

ขั้นตอนทำ บัตรประชาชนดิจิทัล ( Digital ID ) ใช้แทนบัตรจริง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ส่งผลให้ ประชาชนสามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัล (Digital ID บัตรประชาชนดิจิทัลDigital ID) ผ่านแอปพลิเคชันแทนการแสดงตนด้วยตัวบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ม.ค. 2566

โดยต้องมีการลงทะเบียนระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA-Digital ID กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ D.DOPA ” ของกรมการปกครอง
  2. นำบัตรประจำตัวประชาชนใบล่าสุด ไปให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ที่ สำนักทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ ที่ทำการเขต
  3. เปิดแอปพลิเคชัน D.DOPA พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ของเครื่องมือ ระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง
  4. กดยอมรับข้อตกลง และเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียนแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล (D.DOPA)
  5. สแกนคิวอาร์โค้ดจากเจ้าหน้าที่
  6. ตั้งค่ารหัสผ่าน 2ครั้ง ให้ถูกต้องตรงกัน
  7. กดยินยอมอีกครั้ง พร้อมกรอกรหัสผ่านที่ได้ตั้งค่าเอาไว้ ในการอัปโหลดข้อมูลลงในแอปพลิเคชันมือถือของตน
  8. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงสถานะการสมัครสำเร็จ

โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คาดว่าในปี 2566 จะมีประชาชนใช้ Digital ID แทนบัตรประจำตัวประชาชนประมาณ 10 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังกรมการปกครองได้พัฒนาระบบการลงทะเบียนทั้งหมดไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์

อย่างไรก็ตาม นายอนุชาฯ ย้ำว่า บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารสำคัญที่ทุกคนต้องพกติดตัวไว้ควบคู่กับบัตรต่าง ๆ เพื่อใช้พิสูจน์ และยืนยันสถานะของตัวบุคคลเมื่อต้องทำธุรกรรมหรือนิติกรรมต่าง ๆ ใช้ยืนยันสถานภาพการเป็นคนไทย

โดยตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 66 ประชาชนสามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัล (Digital ID) บนเครื่องมือสื่อสารผ่านแอปพลิเคชัน แทนการแสดงตนด้วยตัวบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยไม่ต้องพกบัตรประจำตัวประชาชน และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้

ขอบคุณ : Digital ID ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้ ไม่ต้องพกบัตร (thansettakij.com)

บัตรประชาชนดิจิทัล

บัตรประชาชน ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่คนไทยทุกคนควรมีติดตัวไว้ เพราะเราสามารถใช้เพื่อยืนยันตัวตนได้ไม่ว่าจะทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ เปิดเบอร์โทรศัพท์ หรือแม้แต่ในการแลกบัตรติดต่อราชการ หรือแลกบัตรเข้าอาคารสำนักงาน อีกทั้งยังใช้ยืนยันตัวตนรับประโยชน์ต่างๆ จากภาครัฐด้วยครับ ซึ่งเมื่อมีบัตรประชาชนแล้วจะไปไหน ทำอะไรก็สบาย ประกอบกับช่วงนี้ข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจฝืดเคือง บัตรประชาชน หรือ สำเนาบัตรประชาชน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเอกสารสำคัญที่ใช้ในการ ขอ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วน รับ เงินก้อน พร้อมใช้ ได้จริง เพราะ อนุมัติไว เชื่อถือได้ และถูกกฎหมาย ที่ masii.co.th แก้ปัญหาเงินขาดมือ ให้ชีวิตเดินหน้าต่อได้ ทั้งยัง สามารถ เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบุคคล ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน หรือ สินเชื่อ ที่ตรงใจคุณได้ คลิกที่นี่!

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรือสนใจ สินเชื่อส่วนบุคคล , สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ สามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL