” ขอคืนภาษี ” ย้อนหลังสูงสุดได้กี่ปี เช็ควิธีคำนวณ รับเงินคืนเมื่อไร

ขอคืนภาษี
" ขอคืนภาษี " ย้อนหลังสูงสุดได้กี่ปี เช็ควิธีคำนวณ รับเงินคืนเมื่อไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ผู้เสียภาษีที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายระหว่างปี มากกว่าภาษีที่ต้องจ่ายจริง สามารถขอเงินคืนภาษีได้ แต่จะขอคืนภาษีย้อนหลังสูงสุดได้กี่ปี วิธีคำนวณนับย้อนหลัง และจะได้เงินภาษีคืนเมื่อไร มีคำตอบให้แล้วที่นี่ ไปดูความน่าสนใจ ที่ masii ได้หยิบยก นำมาบอกต่อกันในวันนี้ ได้เลยครับ …

” ขอคืนภาษี ” ย้อนหลังสูงสุดได้กี่ปี เช็ควิธีคำนวณ รับเงินคืนเมื่อไร

ขอคืนภาษี

หากยื่นแบบภาษี แล้วคำนวณพบว่าถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายระหว่างปี มากกว่าภาษีที่ตัวเองมีหน้าที่ต้องจ่ายจริง เป็นสิทธิของผู้เสียภาษีสามารถขอคืนภาษีได้

เช่นจ่ายภาษีไว้เกินกว่าที่ตัวเองมีหน้าที่ แล้วมานึกได้ภายหลังว่า ตั้งแต่ทำงานปีแรกและมีการยื่นภาษีทุกปีเป็นเวลา 5 ปี แต่ไม่เคยยื่นหักลดหย่อนภาษีบิดา-มารดาที่อยู่ในความอุปการะ เพื่อนำมาคำนวณหักลดหย่อนภาษีได้รายละ 30,000 ต่อปี  ( บิดา-มารดา มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีเงินได้พึงประเมิน ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี  ) ก็สามารถยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลังได้

วิธีคำนวณนับย้อนหลัง

กฏหมายกำหนดให้สามารถยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลังได้ แต่ต้องขอคืนภายใน 3 ปี นับจากวันสุดท้ายของกำหนดเวลายื่นรายการภาษี ซึ่งโดยปกติการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องยื่นภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป

ดังนั้นหากนับภายในเดือนมีนาคม 2566 ย้อนหลัง 3 ปี นั่นหมายความว่า ผู้เสียภาษีสามารถยื่นขอคืนภาษี สำหรับปีภาษี 2562 -2564 ส่วนปีภาษี 2565 ที่มายื่นในปี 2566 ถือเป็นปีภาษีปัจจุบัน หากยื่นไม่ครบสามารถยื่นเพิ่มเติมได้อยู่แล้ว

ขอคืนภาษี

ยื่นขอคืนภาษีย้อนหลังได้ที่ไหน

การยื่นขอคืนภาษีย้อนหลัง ไม่สามารถยื่นผ่านออนไลน์ ต้องไปยื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่เท่านั้น โดยต้องเตรียมเอกสารแสดงรายได้ เอกสารหลักฐานขอลดหย่อนภาษี  เช่น

  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ
  • หนังสือรับรองการหักลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา หรือแบบ ล.ย.03 เป็นต้น

จะได้เงินภาษีคืนเมื่อไร

กรมสรรพากร จะคืนเงินภาษีให้ภายใน 90 วัน หรือ 3 เดือน นับจากวันที่ยื่นแบบขอเงินคืนภาษีเพิ่มเติม  นอกจากนี้หากกรมสรรพากรคืนภาษีล่าช้า เรามีสิทธิได้รับคืนภาษีพร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 1% ต่อเดือน จนถึงวันที่ลงในหนังสือแจ้งคำสั่งคืนเงิน โดยเริ่มคำนวณดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนที่ 4 เป็นต้นไป

ช่องทางการรับเงินคืนภาษี

  •  พร้อมเพย์ : เข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก
  • เลือกรับเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย (ทุกสาขา) หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส)
  • รับเงินคืนภาษีเข้าบัตร e-Money หรือ e-Wallet (แอปฯเป๋าตัง ) เฉพาะธนาคารกรุงไทย

ที่มา :  กรมสรรพากร

……………………………………….

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL