กระทรวงแรงงาน เปิด 3 มาตรการ ช่วยเหลือลูกจ้าง-นายจ้าง ในสถานการณ์น้ำท่วม

กระทรวงแรงงาน เปิด 3 มาตรการ ช่วยเหลือลูกจ้าง-นายจ้าง ในสถานการณ์น้ำท่วม
กระทรวงแรงงาน เปิด 3 มาตรการ ช่วยเหลือลูกจ้าง-นายจ้าง ในสถานการณ์น้ำท่วม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จนทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก รวมถึงปัญหาทางการเงิน หลายคนต้องหาที่กู้เงิน เพื่อนำมาใช้จ่าย ทางกระทรวงแรงงาน จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ส่วนจะมีการช่วยเหลืออย่างใดบ้างนั้น เราไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกับ masii กันเลยค่ะ

กระทรวงแรงงาน เปิด 3 มาตรการ ช่วยเหลือลูกจ้าง-นายจ้าง ในสถานการณ์น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จนทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้คือ

1) ระยะก่อนเกิดภัย

เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และมีแนวโน้มจะมีการเลิกจ้าง จัดเตรียม จัดหาแรงงานที่มีความรู้ทางเทคนิค จัดเตรียมวิทยากรฝึกอาชีพในสาขาที่มีความจำเป็น เพื่อระดมสรรพกำลังทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ กำลังคน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ข่าวสารไปยังสถานประกอบการผ่านสื่อต่างๆ จัดทำแผนรองรับและดำเนินการตามแผน สำรวจ จัดเตรียม จัดหา ความพร้อมของอุปกรณ์ เครื่องมือ บุคลากร และยานพาหนะเพื่อใช้ในการให้ความช่วยเหลือ จัดทำสุขาลอยน้ำ เป็นต้น ตรวจสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน

2) ระยะเกิดภัย

จัดเตรียมแผนการตรวจสอบข้อมูลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยเพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานแก่ผู้ประกันตนกรณีนายจ้างหยุดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากเหตุสุดวิสัย

3) ระยะฟื้นฟูภายหลังน้ำลด

การออกประกาศขอความร่วมมือจากสถานประกอบการให้ลูกจ้างหยุดงาน โดยไม่ถือเป็นวันลาหรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ให้บริการจัดหางานและส่งเสริมการประกอบอาชีพ โครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือ โดยสนับสนุนค่าตอบแทน รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ฝึกอาชีพ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้อย่างต่อเนื่อง สามารถดำรงชีพได้หลังจากน้ำลดและรอการฟื้นฟู จัดหน่วยให้บริการซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร เพื่อลดรายจ่ายของประชาชนที่อุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัยของสายไฟภายในบ้าน ดูแลสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประสบภัย ทั้งในเรื่องสิทธิประกันสังคม สิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานภายหลังน้ำลด จัดทีมแพทย์และพยาบาลร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายให้บริการตรวจรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานได้มีความห่วงใยผู้ใช้แรงงานและประชาชนทั่วไปทุกคนที่ประสบปัญหาอุทกภัยได้รับความเดือดร้อน โดยได้เร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ทั้งการขนย้าย อพยพเคลื่อนย้ายประชาชนไปในสถานที่ที่ปลอดภัย จัดที่พักพิงชั่วคราว เร่งระบายน้ำ และมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง


สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่ต้องการกู้เงินด่วน หรือต้องการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำเงินก้อน เงินด่วน มาใช้จ่าย สามารถติดต่อกับ masii ได้เลยที่ 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกู้เงินกับธนาคาร หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ)

banner-blog-masii PL