“ กรมขนส่งทางบก ” แนะ 6 แอปให้บริการรถรับจ้างถูกกฎหมาย

กรมขนส่งทางบก
“ กรมขนส่งทางบก ” แนะ 6 แอปให้บริการรถรับจ้างถูกกฎหมาย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada
นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมขนส่งทางบก แนะนำประชาชนให้เลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์วิน) ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ไปดูความน่าสนใจที่ masii หยิบยกมาฝากกันในวันนี้กันครับ …

“ กรมขนส่งทางบก ” แนะ 6 แอปให้บริการรถรับจ้างถูกกฎหมาย

แอปเรียกรถ

ทั้งนี้ผู้ใช้บริการต้องสังเกตตัวรถ ต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ซึ่งจะมีการจดทะเบียนถูกต้องและมีการจัดทำประกันภัยที่คุ้มครองผู้โดยสาร ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ไม่สิ้นอายุ) ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ทั้งนี้ ให้สังเกตข้อมูลคนขับรถ เสื้อวิน บัตรประจำตัวและข้อมูลทะเบียนรถ จะต้องถูกต้องตรงกันเพื่อให้ได้รับการให้บริการที่ถูกต้องและปลอดภัย

ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกส่งเสริมให้ผู้สนใจประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์วิน) ที่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถยื่นขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะต่อคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 หรือ ณ สำนักงานเขต สังกัดกรุงเทพมหานคร

นายเสกสม กล่าวต่อว่า เมื่อได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการขอเปลี่ยนป้ายเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ(ป้ายเหลือง) ณ สำนักงานขนส่ง   ที่สถานที่ตั้งวินที่ผู้นั้นขับรถอยู่ โดยหลังจากจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้ว ต้องไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือใช้เสื้อวินของตนในการรับจ้าง และจะต้องขับรถรับจ้างติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ในรอบระยะเวลา 1 ปี

ขณะเดียวกันต้องไม่นำรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนไปรับจ้างในสถานที่ตั้งวินอื่น ที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถ หากฝ่าฝืนคณะอนุกรรมการฯ สามารถพิจารณาถอดชื่อผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ออกจากบัญชีรายชื่อในสถานที่ตั้งวินที่ผู้นั้นขับรถอยู่

“กรมขนส่งทางบก” แนะ 6 แอปให้บริการรถรับจ้างถูกกฎหมาย

สำหรับของรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันที่กรมการขนส่งทางบกรับรองแล้วเท่านั้น โดยปัจจุบันได้รับรองแล้ว จำนวน 6 ราย ดังนี้

1. ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service)

2. บอนกุ (Bonku)

3.เอเชีย แค็บ (Asia Cab)

4. โรบินฮู้ด (Robinhood)

5. แกร็บ (Grab)

6. แอร์เอเชีย ซุปเปอร์แอป (Airasia Superapp)

นอกจากนี้รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) และคนขับจะต้องใส่เสื้อคลุมของแอปพลิเคชัน เมื่อให้บริการด้วย ซึ่งผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการทำประกันภัยเพิ่มเติมตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ เช่นเดียวกันกับรถจักรยานยนต์สาธารณะทั่วไป และเมื่อเกิดอุบัติเหตุยังได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายผู้ประสบภัยฯ อีกด้วย

…………………………………………………..

อย่างไรก็ดี ทุกๆ การขับขี่บนท้องถนนนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่สิงห์นักบิดทุกคนควรให้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร สวมใส่หมวกกันน็อค หรือแม้แต่มีหลักประกันที่จะเข้ามาช่วยคุ้มครองความเสี่ยงบนท้องถนนครับ ซึ่งนั่นก็คือ การทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ นั่นเอง และสำหรับใครที่ต้องการ ทำประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ กับ www.masii.co.th ได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

สนใจ สมัคร ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

เปรียบเทียบประกันมอเตอร์ไซค์ ที่ใช่! สำหรับคุณ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า