SWIFT คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการ โอนเงินระหว่างประเทศ … ( อัปเดต! สินเชื่อเงินด่วน สินเชื่อส่วนบุคคล อนุมัติไว ช่วงปลายปี 2565 ที่นี่! )

SWIFT
SWIFT คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการ โอนเงินระหว่างประเทศ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สังคมยุคดิจิทัลช่วยให้เรามีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การเดินทาง รวมไปถึงการชำระเงิน หรือ โอนเงินระหว่างประเทศ ขอแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ไอทีดีๆ จะทำอะไรก็ง่ายขึ้นไม่เหมือนก่อน

ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดเลยก็คือ คำเปรียบเปรยที่พูดต่อๆ กันว่า เรากำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสด เพราะไม่ว่าจะจ่ายค่าอะไรก็ตาม ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นของแต่ละธนาคาร จากที่เมื่อก่อน จะถอนหรือโอนเงินแต่ละครั้ง ต้องออกจากบ้านไปธนาคาร แต่พอมาถึงยุคนี้แล้ว เรื่องการ โอนเงินระหว่างประเทศ ที่ว่าซับซ้อน ยังสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น

See the source image

ที่มาของ SWIFT ต่อการ โอนเงินระหว่างประเทศ

ในระยะแรกการ โอนเงินระหว่างประเทศ ต้องอาศัยระบบ correspondent banking ผ่านโครงสร้างสายโทรเลขที่ธนาคารผู้ส่งเงินและผู้รับเงินใช้ เพื่อรับส่งข้อความสื่อสารคำสั่งในการโอนเงิน แม้ว่าระบบโทรเลขจะใช้งานได้ดีในช่วงแรก แต่ข้อเสียคือรับส่งข้อความได้ค่อนข้างช้า โดยรับส่งข้อความได้ไม่เกิน 10,000 รายการต่อวัน และไม่มีมาตรฐานข้อความ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการผิดพลาด

ต่อมา เมื่อแวดวงการเงินการธนาคารเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ธนาคารในยุโรปและในสหรัฐฯ หลายแห่งจึงรวมกลุ่มกันสร้างระบบ SWIFT หรือที่ย่อมาจากคำว่า “ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication ” ขึ้นในปี 2516 เพื่อให้เป็นระบบมาตรฐานในการรับส่งข้อความ

โดยปัจจุบันมีธนาคารแห่งชาติเบลเยียม ซึ่งร่วมมือกับธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G-10 อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น และหลายประเทศในยุโรปเป็นผู้กำกับดูแลระบบ SWIFT แพลตฟอร์มที่มีรูปแบบข้อความเป็นของตัวเอง เพื่อให้ธนาคารสมาชิกใช้บริการรับส่งข้อความทางการเงินระหว่างประเทศที่มีระบบเป็นมาตรฐานสากล รวดเร็ว และปลอดภัย

SWIFT CODE คือ อะไร

SWIFT โอนเงินระหว่าง่ประเทศ

ระบบส่งข้อความมาตรฐานSWIFT Bank Identifier Codes (BIC) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า SWIFT Code คือ ภาษาในระบบ SWIFT เป็นรูปแบบมาตรฐานของรหัสธนาคารที่ใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศ ประกอบด้วย

  1. รหัสธนาคาร 4 หลัก
  2. รหัสประเทศ 2 หลัก
  3. รหัสที่อยู่ธนาคาร 2 หลัก
  4. รหัสสาขาธนาคาร 3 หลัก (optional)

ดังนั้น ความคัญของ SWIFT Code จึงมีความหมายในแง่การส่งคำสั่งในการโอนเงินระหว่างธนาคาร เพราะการโอนเงินระหว่างประเทศแต่ละครั้ง ผู้โอนจะต้องแจ้งรายละเอียดของผู้รับเงิน และ SWIFT Code ของธนาคารผู้รับเงินต่อธนาคารผู้โอน เช่น หากต้องการโอนเงินไป Bank of America สาขาสำนักงานใหญ่ ที่นครนิวยอร์ก ต้องระบุรายละเอียดของผู้รับเงิน อาทิ

  • ชื่อบัญชี
  • เลขที่บัญชี
  • ที่อยู่ของผู้รับเงิน และ
  • SWIFT Code “BOFAUS3NXXX”

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะส่งไปพร้อมกันด้วย อาทิ หมายเลขอ้างอิง และรูปแบบของการโอน โดยรหัสทั้งหมดอยู่ในรูปแบบมาตรฐานของSWIFT

บุคลิกภาพ
Introvert

การใช้งานระบบSWIFT

การ โอนเงินระหว่างประเทศ ผ่านSWIFT มักมีค่าธรรมเนียมสูง เช่น หากมีการโอนเงินระหว่างประเทศ จำนวน 200 ดอลลาร์สหรัฐจากไทยไปบางประเทศ มีค่าธรรมเนียมสูงถึง 1,650 บาท หรือคิดเป็นประมาณ 28% ของยอดเงินที่โอน

เนื่องจากเป็นบริการที่มีหลายขั้นตอน บางกรณีอาจผ่านธนาคารหลายทอด ทำให้ค่าธรรมเนียมรวมต่อครั้งค่อนข้างสูง และใช้เวลาในการโอนเงินต่อครั้งอย่างน้อย 3 – 5 วันทำการ ด้วยต้องอิงกับเวลาทำการของธนาคารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเวลาเปิดปิดไม่ตรงกัน SWIFTจึงเหมาะสมกับผู้ใช้ที่เป็นภาคธุรกิจที่ต้องโอนเงินเป็นจำนวนมาก และไม่ค่อยพบลูกค้ารายย่อยอย่างเช่นกลุ่มแรงงานข้ามชาติโอนเงินผ่านระบบSWIFT

ยังมีระบบโอนเงินระหว่างประเทศ อื่นอีกหรือไม่

แม้ SWIFT จะเป็นระบบ โอนเงินระหว่างประเทศ ที่ใช้กันแพร่หลายในกลุ่มสถาบันการเงิน แต่การทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ผู้ซื้อและผู้ขายยังคงมีทางเลือกอื่น เช่น การทำธุรกรรมผ่านระบบ web-based หรือแอปพลิเคชันของธนาคาร หรือในกรณีเป็นการโอนเงินของรายย่อยที่มีวงเงินไม่มากนัก สามารถทำผ่านเครือข่ายบริษัทเอกชนอย่าง Wise, Ripple และ MoneyGram ได้

นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะให้เป็นทางเลือกนอกเหนือจากSWIFT เช่น

  • ระบบ SPFS (System for Transfer of Financial Messages) ของธนาคารกลางรัสเซีย เพื่อใช้ตอบโต้กรณีที่สหรัฐฯ ขู่จะถอนธนาคารรัสเซียออกจากระบบSWIFT ในปี 2557
  • ระบบ CIPS (Cross-Border Interbank Payment System) ของประเทศจีน ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการค้าขายด้วยสกุลเงินหยวน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ระบบยังมีการใช้งานและประเทศที่เข้าร่วมอยู่ในวงจำกัด และยังมีข้อจำกัดในเรื่องเวลาทำการด้วย

ท้ายที่สุดนี้ เชื่อว่าระบบSWIFT น่าจะยังคงใช้เพื่อ โอนเงินระหว่างประเทศ ไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อรองรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร แต่ในอนาคต ยังต้องติดตามกันต่อไปว่า ธนาคารและระบบSWIFT จะมีการปรับบทบาทตัวเองอย่างไร เมื่อพัฒนาการด้านเทคโนโลยีอาจเข้ามามีบทบาทและปิดช่องว่างของระบบ SWIFT ได้มากขึ้น ทั้งเรื่องค่าธรรมเนียมและเวลาในการดำเนินการ

………………………………………………..

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL