5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 
5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย ๆ มากขึ้น ซึ่งไม่ได้มีแค่ประโยชน์เท่านั้น ตรงกันข้ามยังเป็นเหมือนดาบสองคมที่สร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้งานได้เช่นกัน ดังนั้นในวันที่ 19 ตุลาคมของทุกปีซึ่งถือว่าเป็น วันเทคโนโลยีของไทย masii มาชี้เป้า 5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ให้ได้ลองมาสำรวจกันดูว่าคุณกำลังตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือป่าว!  

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

โพสต์ข้อมูลส่วนตัวบนโซเชียล

ผลการสำรวจของพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง 5 นาที  โดยกิจกรรมใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตยอดนิยมคือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และพฤติกรรมที่สุมเสี่ยงมากที่สุดของคน Gen Y คือ การอัปโหลดรูปถ่าย วีดิโอ โดยตั้งค่าเป็นสาธารณะ 

หลายใครยังมองว่าสื่อโซเชียลไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, Twitter นั่นเป็นพื้นที่ส่วนตัวเพื่อแสดงตัวตนได้ตามต้องการ แต่การโพสต์ข้อมูลส่วนตัวเช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่รถยนต์ หนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน รหัสผ่าน และข้อมูลทางการเงิน นั่นหมายความว่าคุณกำลังเปิดช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพและแฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลไปใช้งานได้อย่างสบาย  ๆ อย่าลืมว่าโลกโซเชียลไม่ได้สวยงามเหมือนทุ่งลาเวนเดอร์

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

อยู่ไหน ทำอะไร โลกโซเชียลต้องรู้

สายโซเชียลไม่ว่าจะท่องเที่ยว อยู่บ้าน ทำงาน กินอาหาร เรียกว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไร ต้องเช็กอิน โพสต์ภาพเก๋ ๆ เรียกยอดไลก์จากคนในโซเชียล ก็เป็นพฤติกรรมเสี่ยงภัยในยุคดิจิทัลที่อาจนำมาสู่คดีอาชญกรรมได้ อย่างเช่น กรณีสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นได้นำเสนอข่าวที่หนุ่มชาวญี่ปุ่นแกะรอยหาที่อยู่เน็ตไอดอลสาว จากภาพที่สะท้อนบนดวงตาในรูปที่เธอโพสต์บนโลกออนไลน์ ก่อนไปดักรอแล้วลวนลามและทำร้ายร่างกาย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด 

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

แชร์หรือคลิกลิงก์ต่าง ๆ อย่างไม่ระมัดระวัง

ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวดเร็ว ทันใจ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกข้อมูลบนโลกออกไลน์ จะเป็นความจริง ดังนั้นก่อนคลิกลิงก์หรือแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ควรเพิ่มความระมัดระวัง พิจารณาถึงที่มาของข้อมูลว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไหม เพราะบางครั้งอาจเป็นข่าวปลอม หรือ ลิงก์ที่นำไปสู่การขโมยข้อมูลของเหล่าแฮกเกอร์ก็ได้ 

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

แสดงความคิดเห็นพาดพิงบุคคลอื่น

ถึงพื้นที่บนโลกออนไลน์จะเปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็น แต่อย่าลืมว่าความคิดเห็นนั้นจะต้องไม่กล่าวใส่ร้าย หรือพาดพิงบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย เพราะนั่นอาจจะเป็นสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีหมิ่นประมาทอย่างที่เห็นเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ  นอกจากนี้การแสดงความคิดเห็นในแง่ลบ ด้วยถ้อยคำเสียหาย หรือเหยียดหยามยังนำไปสู่ปัญหา Cyberbullying ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังในสังคมในปัจจุบันอีกด้วย เพราะบางครั้งประโยคที่คนพิมพ์ไม่ทันคิดก็อาจเปลี่ยนชีวิตคนอ่านได้เหมือนกัน 

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

รักเดียวใจเดียว ไม่คิดเปลี่ยนพาสเวิร์ด

สมัครใช้งานบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรกดเงินต่าง ๆ มาหลายปี แถมรักเดียวใจเดียว ไม่เคยคิดเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือพาสเวิร์ดใหม่ ดังนั้นควรเปลี่ยนรหัสซะบ้างก็ดี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับยอดเงินในบัญชีธนาคารของคุณเอง นอกจากนี้การทำธุรกรรมทางเงินออนไลน์หรือใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ก็ควรเลือกช่องทางที่น่าเชื่อถือ จะได้ไม่ถูกโจรกรรมข้อมูลทางเงิน 

5 พฤติกรรมเสี่ยงภัย จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล 

อย่างไรก็ตามในวันเทคโนโลยีของไทย ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสดีที่กระตุ้นให้คนในสังคมหันมาตระหนักถึงใช้เทคโลโนยีในทางที่เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ ที่สำคัญอย่าลืมว่าการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลต่าง ๆ อย่างมีสติ ก็ช่วยให้คุณลดความเสี่ยงภัยจากเหล่ามิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ได้ 

สนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

แล้วอย่าลืมติดตามบทความ ข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่บล็อก masii หรือใครสนใจอยากการทำประกันเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ ประกันสุขภาพ  สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต สามารถโทรมาสอบถามกับพนักงานได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii ก็ได้ 

ad-banner-credit-card-900x141