สักครั้งต้องไป! ประเพณี โยนบัว วัดบางพลีใหญ่ วัดหลวงพ่อโต

โยนบัว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลังจากการห่างหายกันไปนานของการท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นผลกระทบจากมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ทำให้หลายพื้นที่หลายแหล่งท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักลงไปชั่วคราว ยิ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮท์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นสายธรรมชาติเดินป่า ปีนเขา ที่ช่วงนี้ธรรมชาติทั้งหลายทวีความสวยงามยิ่งขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่ร้อนจึงเกินหรือบางครั้งอาจจะขั้นอากาศเย็น ก็ยิ่งสร้างความโรแมนติกและดึงดูให้ผู้คนได้ไปท่องเที่ยวกันมากยิ่งขึ้นอีก นอกจากนี้ประเทศไทยของเราเรื่องของขนบธรรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมต่าง ๆ ก็เปเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่สร้างความน่าสนใจและเชิญชวนให้ผู้คนได้ไปสัมผัสกัน อย่างในวันนี้ที่ มาสิ ได้หยิบยกและเชิญชวนให้ทุกคนได้ไปลองสัมผัสกันกับ ประเพณี โยนบัว วัดบางพลีใหญ่  เรื่องราวความน่าสนใจจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ได้ดูกัน

จังหวัดสมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรปราการ หรือเรียกโดยทั่วไปว่า “เมืองปากน้ำ” เป็นเมืองหน้าด่านทางทะเลที่สำคัญในอดีต ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่พื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านกลาง แยกพื้นที่ออกเป็นด้านตะวันตกและด้านตะวันออกและมีลำคลองหลายสาย ซึ่งมีความสำคัญในด้านการชลประทานเพื่อการเกษตร และใช้เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งทางน้ำด้วย พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 49 แห่ง ประกอบด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น โดยมี 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร 1 แห่ง เทศบาลเมือง 4 แห่ง เทศบาลตำบล 13 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 30 แห่ง โดยจังหวัดสมุทรปราการ มีประชากรเป็นอันดับ 2 ของภาค รองจากกรุงเทพฯ ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่เป็นจังหวัดรองรับการขยายตัวจากกรุงเทพฯ ทั้งในด้านการผลิต คือ อุตสาหกรรม และการกระจายตัวของประชากร ทำให้สมุทรปราการมีประชากรย้ายถิ่นจากที่อื่นมาในจังหวัดเป็นจำนวนมาก

วัดบางพลีใหญ่ใน ใกล้กรุงเทพ ไหว้ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทย

เดิม วัดบางพลีใหญ่ใน มีชื่อว่า วัดพลับพลาไชยชนะสงคราม สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สำรึกถึงชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ที่ริมคลองสำโรง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทว่าความศักดิ์สิทธิ์ของวัดนี้อยู่ที่ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะสมัยสุโขทัย เบิกเนตร ขัดสมาธิ องค์สีทองอร่ามที่มีตำนานเล่าขานมาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสามพี่น้อง ได้แก่ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อโสธร และหลวงพ่อโต ที่วัดบางพลีใหญ่ในแห่งนี้

โยนบัว
วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ

ตามตำนานเล่าขานว่า กว่า 200 ปีก่อน ยามที่บ้านเมืองอยู่ในสภาวะสงครามกับพม่า มีพระพุทธรูป 3 องค์แสดงอภินิหารลอยผ่านแม่น้ำมา โดยองค์แรกนั้นคือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ประดิษฐานอยู่ที่ วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม องค์ที่สองคือ หลวงพ่อโสธร ประดิษฐานที่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา และองค์สุดท้าย นั่นก็คือ หลวงพ่อโต ที่ลอยมาตามลำน้ำเจ้าพระยาจนมาถึงคลองสำโรง เมื่อชาวบ้านพบเห็นเข้าก็ได้อาราธนาองค์ท่านขึ้นมาแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงได้มีการผูกแพชะลอเสี่ยงทาย และอธิษฐานว่า “หากท่านประสงค์จะขึ้นโปรดที่ใด ก็ขอจงได้แสดงอภินิหารให้แพที่ลอยมาจงหยุด ณ ที่นั้นเถิด”

โยนบัว
วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ

จากนั้นก็ได้มีการทำพิธีผูกแพชะลอกับองค์พระพุทธรูปลอยไปตามคลองสำโรง จนกระทั่งมาหยุดอยู่ที่หน้า วัดพลับพลาไชยชนะสงคราม (วัดบางพลีใหญ่ใน ในอดีต) ไม่ว่าจะมีคนพายต่ออีกกี่ครั้งแพก็ไม่เขยื้อน จึงมีผู้อธิษฐานต่อว่า “ถ้าหลวงพ่อจะโปรดคุ้มครองชาวบางพลีให้ได้รับความร่มเย็นเป็นสุขแล้วก็ขออาราธนาอัญเชิญหลวงพ่อท่านให้ขึ้นจากน้ำโดยง่ายเถิด” เมื่อนั้นเองที่ชาวบ้านสามารถอาราธนาองค์พระพุทธรูปขึ้นมาประดิษฐาน ณ ที่ วัดบางพลีใหญ่ในได้สำเร็จ

ประเพณี โยนบัว รับบัว

ประเพณีโยนบัว รับบัว เป็นประเพณีเก่าแก่สิบทอดกันมาแต่โบราณ ของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยจัดงานทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยในสมัยก่อน อำเภอบางพลี มีประชาชนอาศัยอยู่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ คนไทย คนลาว และคนรามัญ (ชาวมอญพระประแดง) ทุกกลุ่มชนต่างทำมาหากินและอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นเสมือนญาติมิตร

โยนบัว

ประเพณี โยนบัว ยนบรับบัว เกิดขึ้นเพราะความมีน้ำใจที่ดีต่อกันระหว่างคนในท้องถื่นกับคนมอญพระประแดงซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ในช่วงออกพรรษาจะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง ได้เก็บดอกบัวเพื่อบูชาพระหรือถวายแด่พระสงฆ์และฝากเพื่อนบ้าน ในปีต่อมา ชาวอำเภอเมือง และชาวอำเภอพระประแดง ต่างพร้อมใจกันพายเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลีและถือเป็นโอกาสอันดีในการนมัสการองค์หลวงพ่อโต อีกทั้งระยะทางระหว่างที่อำเภอพระประแดงกับอำเภอบางพลีไกลกันมาก เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินเรือแต่ละลำจะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทาง

โยนบัว

สำหรับการแห่หลวงพ่อโตทางน้ำในประเพณีรับบัวที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ สืบเนื่องจาก พ.ศ. 2467 นางจั่นกับพวกชาวบางพลี ได้ร่วมสร้างองค์ปฐมเจดีย์ ณ วัดบางพลีใหญ่ในและจัดงานเฉลิมฉลองโดยแห่ผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์ และวิวัฒนการมาเป็นแห่องค์หลวงพ่อโตจำลองอัญเชิญไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนได้นมัสการ ดอกไม้ที่ใช้นมัสการคือ ดอกบัว

โยนบัว

โดยปัจจุบันนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดงานให้อลังการมากขึ้น ด้วยการอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลอง มาลงในเรือที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงาม ก่อนที่จะล่องเรือไปตามคลองบางพลี เพื่อให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้ออกมาสักการะบูชากัน นอกจากนี้ ในคนที่ทำการสักการะก็จะมีการโยนดอกบัวลงเรือด้วย เพราะมีความเชื่อว่า ถ้าหากใครได้อธิษฐานแล้วทำการโยนดอกบัวลงในเรือที่มีหลวงพ่อโตองค์จำลองประดิษฐานอยู่ ก็จะทำให้คำอธิษฐานที่เราได้ขอไปนั้น สำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

โยนบัว

และในปีนี้ ใครที่อยากจะแวะมาชมบรรยากาศของทั้ง 2 กิจกรรมกันแบบสด ๆ ก็สามารถแวะมาได้ ตั้งแต่วันที่ 4-11 ตุลาคม 2565 ที่วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ โดยพิธีโยนบัว และกิจกรรมการประกวดเรือสวยงามจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าเป็นต้นไป ใครที่สนใจก็สามารถแวะมาเที่ยวกันได้

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ไม่ควรพลาด ต้องไปดูให้เห็นกับตาสักครั้งในชีวิตกันเลยจริงเชียว ทั้งยังเป็นอีกที่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เดินทางสะดวก และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งได้เที่ยวสนุก ของกินอร่อย แถมยังได้ทำบุญ สักการะของพรองค์หลวงพ่อโต พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสมุทรปราการ ครบจบในที่เดียวขนาดนี้ มีโอกอาสดี ๆ ต้องไม่พลาดไป และเช่นอย่างที่หลายคนคุ้นชิน วันนี้ ไม่เพียงแค่ที่เที่ยวดี ๆ แทศกาลโดน ๆ ที่ มาสิ ได้ขนมาอัพเดทให้ทุกคนได้สัมผัสกัน จะเดินทางไปเที่ยวกันทั้งที ก็ต้องให้มันเป็นทริปที่ดีที่สุดตลอดการเดินทาง เรามาเสริมความคุ้มครองกันด้วย  ประกันการเดินทาง กันดีกว่า ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย บาดเจ็บ และความชดเชยกรณีเที่บินล่าช้าอีกด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่านอย่างไรบ้งนั้นไปดูกันเลย

ประกันเดินทางในประเทศ ทูนประกันภัย 

3 ขั้นตอนการเคลม ประกันโควิด กับ ทูนประกันภัย พร้อมเตรียมเอกสารทุกขั้นตอน กับ masii

สำหรับ ประกันการเดินทาง ที่ มาสิ แนะนำวันนี้ เป็น ประกันภัยการเดิน ทางในประเทศ จากทูนประกันภัย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 99 บาท มี 4 แผนความคุ้มครองที่ครอบคลุมการท่องเที่ยวของคุณ ดังนี้

  • Mini ประกันเดินทางภายในประเทศ ราคาประหยัด เน้นให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วย
  • Simply เพิ่มความคุ้มครองกรณีเที่ยวบินล่าช้า หรือพลาดการต่อเที่ยวบิน และกระเป๋าเดินทาง หรือทรัพย์สินเสียหาย
  • Happy แผนประกันเดินทางในประเทศสุดคุ้มกับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ในราคาสบายกระเป๋า
  • Smart จัดเต็มความคุ้มครองสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมเพิ่มเติมความคุ้มครองอุปกรณ์กอล์ฟ และความรับผิดชอบส่วนแรกสำหรับรถเช่า
รายละเอียดความคุ้มครอง แผน 1

Mini

แผน 2

Simply

แผน 3

Happy

แผน 4

Smart

การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุทั่วไป 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย 100,000 150,000 200,000 300,000
การเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินหรือการเคลื่อนย้ายกลับประเทศภูมิลำเนา 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
ค่าใช้จ่ายในการส่งศพหรืออัฐิกลับภูมิลำเนา 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
การเลื่อนหรือการบอกเลิกการเดินทาง 30,000 50,000
ค่าใช้จ่ายในการลดจำนวนวันเดินทาง 30,000 50,000
การล่าช้าในการเดินทาง (จ่าย 10% ของทุนประกันภัยทุกๆ 6 ชั่วโมงและสูงสุดตามทุนฯ) 10,000 20,000 30,000
การพลาดการต่อเที่ยวบิน 20,000 30,000
การล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง 20,000 30,000
การสูญเสียหรือความเสียหายของกระเป๋าเดินทางหรือทรัพย์สินส่วนตัว (ค่าเสียหายส่วนแรก 600 บาท และจ่าย 10% ต่อชิ้น 15,000 20,000 30,000
ความคุ้มครองเอกสารการเดินทาง 3,000 5,000 10,000 15,000
ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก (ค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท) 150,000 300,000 500,000 1,000,000
เบี้ยประกันภัยต่อปี 99 179 289 399

เงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครอง

  1. สงวนสิทธิ์รับประกันภัยโดยผู้เอาประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 2 – 75 ปี
  2. สำหรับแผนครอบครัว (คุ้มครองผู้เอาประกันภัยและคู่สมรส และบุตรที่ร่วมเดินทาง ให้ความคุ้มครองบุตร สูงสุด 2 ท่าน (อายุ 2-21 ปี) ทั้งนี้ทุกคนจะได้รับความคุ้มครองเท่ากัน
  3. กรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางปลอดภัยภายในประเทศประเภทรายปี ระยะเวลาการเดินทางแต่ละครั้งสุงสุดไม่เกิน 90 วัน
  4. ผู้เอาประกันภัยยินยอมและอนุญาตให้สถานพยาบาลทุกชนิด เช่น โรงพยาบาล คลินิก เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยหรือองค์กรณีเกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลให้กับบริษัท ทูนประกันภัย จำกัด (มหาชน) เมื่อมีการเรียกร้องขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้เอาประกันภัย
  5. ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจัดจำหน่ายตามที่ บริษัท กำหนด

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison