วันนี้ masii ขอนำบทความที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ไทยรัฐมาฝากเพื่อนๆ เกี่ยวกับเรื่องประกันโควิด-19 ที่กำลังได้รับความนิยมพอๆ กับซื้้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ในขณะนี้ กับประเด็นการเคลมประกันโควิด เจอจ่ายจบ ที่เป็นปัญหาว่าบริษัทไม่ยอมจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันนั้น ทำให้เกิดการรวมตัวเพื่อทวงค่าสินไหมทดแทนกันเป็นจำนวนมาก เราไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกันเลยค่ะ
เคลียร์ปัญหา ประกันโควิด “เจอ จ่าย (ไม่)จบ” พลิกตำรา “ต้องรู้” เทคนิคซื้อประกัน
ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสเบี้ยวจ่ายเงินประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” บนโลกออนไลน์กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ถึงขั้นผู้ซื้อประกันนัดหมายรวมตัวกันบุกบริษัทประกัน เพื่อทวงเงินค่าสินไหมทดแทน แถมยังรวมตัวกันไปเรียกร้องหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หวังพึ่ง คปภ.ในฐานะผู้กำกับดูแลบริษัทประกัน ให้ช่วยติดตามทวงถามค่าสินไหม
แต่เมื่อมองย้อนกลับไป ต้นเหตุสำคัญของการรวมตัวเรียกร้อง มาจากบริษัทประกันจ่ายสินไหมล่าช้า จนเกิดกระแสข่าวลือสะพัดในโลกออนไลน์ว่าบริษัทประกันเจ๊ง ไม่มีเงินจ่าย หากไม่รวมตัวมากดดันจะไม่ได้เงิน จนผู้เอาประกันแตกตื่น กลัวไม่ได้เงินจึงรวมตัวมาเรียกร้องไม่ขาดสาย อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมประกันวินาศภัยยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีบริษัทรายใดเบี้ยวจ่ายเงินประกันโควิด ซึ่งยังถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่แม้เกิดกรณีบริษัทประกันเจ๊งหรือต้องปิดตัวลง ก็ยังมีเงินกองทุนประกันวินาศภัย มาจ่ายให้กับผู้เอาประกันที่ยื่นเคลมทุกรายอยู่ดี
ในยามที่ความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บยังไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุดลง การระมัดระวังตัวจากมหันตภัยโควิด ที่รัฐบาลพร่ำบอกกับประชาชนว่าต้องตั้งการ์ดให้สูงเข้าไว้ แต่ที่สุด…หากพลาดพลั้งติดเชื้อ การซื้อประกันความเสี่ยงในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลยังคงเป็นทางเลือกที่หลายคนมองว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน ทำให้ยอดจ่ายสินไหมให้กับผู้ทำประกันที่ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับจากปี 2563 จนถึง 15 ส.ค.2564 บริษัทประกันทั้งหมดจ่ายค่าสินไหมไปแล้ว 9,428.6 ล้านบาท โดยในเบื้องต้นประเมินว่ามูลค่าสินไหมโควิดน่าจะทะลุ 12,000 ล้านบาท
จับตา 4-5 บริษัทถล่มขายประกันโควิด
นายสุทธิพล กล่าวว่า คปภ.ได้รับเรื่องร้องเรียนประกันโควิด เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการจ่ายเคลมประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” ล่าช้า บริษัทประกันปฏิเสธจ่ายค่าชดเชยรายวันหรือจ่ายค่าชดเชยรายวันไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่ต้องพักรักษาตัว
ทันทีที่มีเรื่องร้องเรียน คปภ.ในฐานะผู้กำกับดูแลบริษัทประกัน ได้ใช้มาตรการทางกฎหมาย คุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชน ตั้งแต่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบฐานะการเงินของบริษัทประกันที่ถูกร้องเรียน สั่งบริษัทประกันตั้งหน่วยงานรับเคลมโควิดขึ้นมาเฉพาะ
ตลอดจนกำหนดให้บริษัทประกันตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมให้เสร็จใน 3 วัน หากเอกสารหลักฐานครบถ้วน ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน แต่หากพบว่าเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน ต้องแจ้งผู้เอาประกันภายในวันเดียวกับที่ตรวจพบ และให้จ่ายสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
ส่วนในกรณี มีปัญหาการตีความและหาข้อยุติไม่ได้ ให้บริษัทประกันต้องเสนอความเห็นต่อ คปภ.ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งรายงานผลทุก 15 วัน ต่อคณะทำงานเฉพาะกิจ
“จากการเข้าไปตรวจสอบฐานะการเงินของบริษัทประกัน เพื่อประเมินความเสี่ยงของบริษัท และพบว่า มี 4-5 บริษัทที่รับประกันโควิดเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีสภาพคล่องเพียงพอ แต่หากในอนาคตเกิดมีปัญหาสภาพคล่อง คปภ.พร้อมเข้าไปช่วยเหลือ ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การตั้งสำรอง เพื่อให้บริษัทประกันมีสภาพคล่อง นำมาจ่ายค่าสินไหมให้กับผู้เอาประกัน”
ล่าสุด คปภ.ยังออกมาตรการสั่งปรับบริษัทประกัน หากประวิงการจ่ายค่าสินไหม โดยปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 20,000 บาท และสั่งให้บริษัทประกันเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอและให้นำระบบออนไลน์มาใช้ในการรับเรื่องร้องเรียนและติดตามความคืบหน้าการเคลมประกัน พร้อมสั่งให้บริษัทประกันเร่งปรับปรุงและเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสาร ทำความเข้าใจกับผู้เอาประกันภัยให้ถูกต้องและชัดเจน
นอกจากนี้ คปภ.ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้เอาประกันโควิด และเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประกันโควิด ณ สำนักงาน คปภ. เพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากบริษัทประกันภัยจ่ายเคลมล่าช้า
ข้อมูลจาก thairath.co.th
สนใจสมัครประกันโควิด-19
ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ แม้จะมีการทะยอยฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว แต่ก็อย่าประมาท การ์ดอย่าตกกันนะคะ และหากใครที่ต้องการความอุ่นใจ สามารถซื้อประกันโควิด-19 กับ masii ได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนประกันโควิด รวมถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ การซื้อประกันภัยรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน และอื่นๆ อีกมากมาย